08/08/2017 12:33 GMT+7

1.000 điểm truy cập WiFi miễn phí cho công nhân TP.HCM

NGUYÊN NGỌC - MAI HOA
NGUYÊN NGỌC - MAI HOA

TTO - Cuối tháng 7 vừa qua, 1.000 điểm truy cập WiFi miễn phí được lắp đặt tại Q.7 và Q.Thủ Đức (TP.HCM) phục vụ khoảng 10.000 công nhân. Theo lộ trình, đến năm 2019 sẽ có hơn 100.000 công nhân được cung cấp dịch vụ này.

*** Error ***
Công nhân tại khu lưu trú Khu chế xuất Tân Thuận (Q.7, TP.HCM) dùng WiFi miễn phí kết nối mạng xem clip giải trí sau giờ làm việc - Ảnh: NGUYÊN NGỌC

Việc lắp đặt hệ thống WiFi miễn phí giúp xóa bỏ rào cản tiếp cận thông tin đối với lực lượng công nhân

Ông LÊ QUỐC CƯỜNG (phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM)

“Tất cả các trường hợp đăng ký chúng tôi đều giải quyết hết nếu đúng là công nhân” - ông Võ Văn Khang, Công ty cổ phần Phát triển truyền thông và công nghệ Việt Nam (Vinatech) - đơn vị đề xuất và triển khai chương trình WiFi miễn phí cho công nhân, khẳng định.

Chỉ dành cho công nhân

Đầu tháng 3-2017, UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất của Công ty Vinatech cung cấp dịch vụ WiFi miễn phí cho công nhân tại các khu nhà trọ. Đối tượng hướng đến của chương trình này là công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Đối với các khu chế xuất, khu công nghiệp có ký túc xá cho công nhân, việc lắp đặt và quản lý hệ thống WiFi miễn phí khá dễ dàng. Mỗi điểm truy cập bao gồm một bộ phát WiFi (AP) phục vụ trung bình 10-15 người truy cập cùng lúc.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu ban quản lý có đủ khả năng kiểm soát đối với việc truy cập của công nhân tại các khu nhà trọ - nơi có nhiều nhà dân xung quanh dễ dàng sử dụng chung hệ thống WiFi miễn phí khiến đường truyền yếu?

Ông Võ Văn Khang cho biết để thuận tiện hơn cho việc quản lý, bộ phận lắp đặt sẽ đưa mật khẩu để giới hạn đúng đối tượng là công nhân ở các khu trọ. Thông qua giám sát và theo dõi từ đầu nguồn, bên quản lý có thể nắm được số lượng người truy cập để điều chỉnh công suất của từng AP sao cho phù hợp nhất.

Về mặt kỹ thuật, WiFi miễn phí được phát ở hai tần số 5 Ghz và 2.4 Ghz. Tần số 5 Ghz chất lượng đường truyền mạnh, tránh được can nhiễu tốt nhưng khoảng cách phát sóng tương đối ngắn, nên khi lắp đặt ở các dãy nhà trọ sẽ chỉ phủ sóng trong một khu vực nhỏ, không tràn sóng ra các nhà xung quanh.

Còn với khu vực có đông công nhân như khu ký túc xá hay nhà trọ cho công nhân gồm nhiều dãy, phía lắp đặt sẽ triển khai tầng số 2.4 Ghz.

“Còn những nơi đơn lẻ, chỉ một vài người lao động ở trọ, sau khi xác minh là công nhân đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, chúng tôi sẽ thỏa thuận với chủ nhà trọ để lắp đặt thêm điểm WiFi miễn phí” - ông Khang cho biết.

Cố gắng đảm bảo chất lượng đường truyền

Đến nay, WiFi miễn phí đã bao phủ trọn ký túc xá và nhà trọ của các khu công nghiệp, khu chế xuất thuộc quận 7 và Thủ Đức, phục vụ gần 10.000 công nhân.

Việc thí điểm đã hoàn tất, bộ phận quản lý cũng nhận thấy việc tra cứu thông tin quốc tế còn hạn chế nhiều so với tra cứu thông tin trong nước, càng khó khăn hơn khi truy cập mạng Internet vào giờ cao điểm.

Anh Trọng Nhân, công nhân ở Khu chế xuất Tân Thuận, cho biết WiFi miễn phí chạy khá chậm, nhất là vào các giờ cao điểm, nên đọc báo thì được, chứ khi cần xem hoặc tải video thì anh vẫn đăng ký gói 3G hơn 200.000 đồng/tháng.

Chị Mơ Ni - công nhân Khu chế xuất Tân Thuận - chia sẻ trước khi có WiFi miễn phí, chị lắp Internet cáp quang VNPT mỗi tháng tốn 220.000 đồng, giờ có WiFi miễn phí tiết kiệm được một khoản tiền mỗi tháng.

“Tuy nhiên, những giờ cao điểm khi công nhân tập trung về đông thì mạng chạy rất yếu, không tài nào vô YouTube được” - chị Mơ Ni cho biết.

Bộ phận quản lý cam kết tối ưu hóa đồng bộ hệ thống WiFi miễn phí, tăng hiệu ứng đường truyền. Tùy theo hiện trạng, bên quản lý sẽ cài đặt AP dày hơn để cải thiện chất lượng WiFi.

Sau một khoảng thời gian nhất định không truy cập, WiFi sẽ tự “thoát” ra để tiết kiệm tài nguyên, khi cần sử dụng lại thì người dùng sẽ chủ động kết nối lại.

Chủ nhà trọ lắp WiFi miễn phí cho công nhân

Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM cho biết đã vận động được các chủ nhà trọ, khu lưu trú lắp đặt WiFi miễn phí cho công nhân sử dụng. Trong đó nhiều nơi miễn phí lâu dài, một số nơi miễn phí trong 6 tháng đầu sử dụng dịch vụ.

“Chúng tôi tích cực vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ để cung cấp dịch vụ này cho các khu xóm trọ, khu lưu trú công nhân nhằm đáp ứng nhu cầu thiết thực về giải trí, học tập... của công nhân” - anh Võ Hồng Trang, trưởng phòng tư vấn đào tạo Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP, cho biết.

Theo anh Trang, vừa qua đã thử nghiệm lắp đặt WiFi miễn phí tại 8 khu lưu trú ở các khu vực Q.9, 12, Thủ Đức, huyện Hóc Môn với số công nhân được thụ hưởng hơn 1.000 người.

NGUYÊN NGỌC - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên