03/01/2021 16:16 GMT+7

2020 - Năm thành công bất ngờ với sách

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Trong một năm mà phần lớn thời gian con người bị buộc phải ở nhà, hạn chế đi lại và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, sách đã có cơ hội trở thành “nơi trú ẩn” cho tâm hồn bao người.

2020 - Năm thành công bất ngờ với sách - Ảnh 1.

Những cuốn sách được nhiều độc giả Mỹ tìm đọc trong năm nay - Ảnh: EPA

Sự thật, khi quá nhiều người phải "bó gối" ngồi nhà, xa rời các hoạt động văn hóa giải trí như xem phim, nghe nhạc, xem thi đấu thể thao, mọi người đã đọc sách nhiều hơn và cũng mua sách nhiều hơn.

Theo số liệu của Hãng nghiên cứu thị trường bán lẻ sách NPD BookScan, doanh số bán sách in cho tới thời điểm này đã tăng gần 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo các lãnh đạo ngành xuất bản tại Mỹ, mặc dù thị trường sách có sụt giảm mạnh khi mới thực hiện giãn cách xã hội đợt đầu tiên trong tháng 3, song nhu cầu mua sách đã tăng nhanh trở lại vào khoảng tháng 6 và duy trì liên tục sau đó.

Doanh số sách in không chỉ tăng ở sàn thương mại điện tử Amazon mà cả ở những chuỗi siêu thị bán lẻ lớn như Target. Ông Dennis Abboud - giám đốc điều hành Công ty ReaderLink, đơn vị chuyên phân phối sách cho các chuỗi bán lẻ lớn như Walmart, Target và Costco - cho biết doanh số bán online của công ty ông đã tăng gần gấp bốn lần trong năm nay.

Chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ hơn trong thị trường sách nhưng sách điện tử (ebook) và sách nói (audiobook) cũng đều đã tăng doanh số bán trong năm 2020.

Mặc dù số người đi làm trên các phương tiện công cộng giảm mạnh trong năm 2020 do phần lớn chuyển sang làm việc từ xa, song theo Hiệp hội các nhà xuất bản Mỹ, doanh số bán sách nói cũng vẫn tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm 2019.

Sách điện tử sau khi liên tục giảm trong nhiều năm thì năm 2020 đã tăng 16%.

Ngoài một số tựa sách thuộc chủ đề liên quan phong trào đòi quyền sống cho người da màu ở Mỹ như How to be an antiracist của Ibram X. Kendi hay So you want to talk about race của Ijeoma Oluo, các sách chính trị, đặc biệt là những cuốn sách về Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã bán rất tốt.

Chẳng hạn cuốn Too much and never enough của bà Mary L. Trump, cháu gái tổng thống, đã bán được hơn 1,35 triệu cuốn ngay trong tuần đầu tiên phát hành.

Cuốn hồi ký A promised land của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã bán được hơn 3,3 triệu bản ở riêng thị trường Bắc Mỹ kể từ khi xuất bản tháng trước. Cuốn này cũng là sách bán chạy tại các nước như Đức, Pháp, Brazil và Thụy Điển.

Điều thú vị là không chỉ những tựa sách mới bán chạy, theo bà Madeline McIntosh, giám đốc điều hành Nhà xuất bản Penguin Random House ở Mỹ, nhiều tựa sách cũ cũng đã bán được số bản nhiều hơn so với lượng đã bán trước đây.

Các lãnh đạo ngành xuất bản từ lâu đã mô tả ngành của họ như một lĩnh vực “chống lại suy thoái”. Điều này có thể thấy qua các dữ liệu thống kê trong “lịch sử ngành”.

Công ty NPD BookScan cho biết thị trường sách vẫn ổn định sau cuộc suy thoái kinh tế năm 2008, hay chỉ giảm 4% khi tình trạng thất nghiệp ở Mỹ đạt đỉnh năm 2009 và trở lại bình thường ngay trong năm sau đó.

Mùa COVID-19: Tĩnh tâm khép cửa đọc sách Mùa COVID-19: Tĩnh tâm khép cửa đọc sách

TTO - Khi thế giới chìm trong âu lo với dịch COVID-19, những người dân Ý, Vũ Hán (Trung Quốc) chọn cách hát lên để nâng đỡ tinh thần nhau. Còn ở Việt Nam, nhiều người đang chọn liệu pháp tinh thần là 'giữ lòng tĩnh lặng, đóng cửa đọc sách'.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Amazon sách covid-19