19/08/2013 19:06 GMT+7

48% ứng dụng hàng đầu trên iPad không có trên Android

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo khảo sát của hãng Canalys, khoảng 48% ứng dụng trả tiền và miễn phí hàng đầu dành cho máy tính bảng iPad của Apple không có mặt trên Android, dù hệ điều hành của Google có thị phần lớn nhất.

kowmlrCI.jpgPhóng to
Game Plants vs. Zombie 2 chỉ có trên iPhone và iPad, chưa có phiên bản cho Android

Theo trang web công nghệ CNET, khảo sát của Canalys cho thấy 30% trong tổng số các ứng dụng phổ biến nhất trên iPad hoàn toàn không có mặt ở Android, và khoảng 18% ứng dụng có mặt trên điện thoại Android nhưng không có phiên bản dành cho máy tính bảng Android.

Nhiều ứng dụng chỉ xuất hiện trên Android sau nhiều tháng, thậm chí cả năm khi đã có mặt trên iPad. Ví dụ, ứng dụng Instagram chỉ đến với Android gần hai năm sau khi có mặt trên các thiết bị iPad và iPhone.

Canalys cho biết một nguyên nhân là do Android phân mảng quá nghiêm trọng. Các lập trình viên khi viết ứng dụng cho Android phải viết hàng trăm bản cho hàng loạt thiết bị Android khác nhau, của các hãng sản xuất khác nhau. Trong khi đó, lập trình viên chỉ phải viết ứng dụng vài lần cho iOS của Apple, một cho iPad, một cho iPhone 5 và một cho các iPhone đời cũ.

Vấn đề thứ hai là người sử dụng Android có xu hướng ít trả tiền cho các ứng dụng hơn là người sử dụng iOS. Do đó, nhiều lập trình viên không muốn viết ứng dụng cho Android vì lý do tài chính. Một số ứng dụng miễn phí trên Android chỉ tồn tại với mục tiêu buộc người sử dụng phải trả tiền để tải về các phiên bản đầy đủ hơn.

Dù vậy, giới quan sát nhận định sự phát triển dữ dội của Android sẽ buộc các lập trình viên phải hướng đến hệ điều hành này nhiều hơn trong tương lai. Khảo sát của hãng Gartner cho biết trong quý 2-2013 có tới 177,9 triệu điện thoại chạy Android được bán ra so với 31,9 triệu iPhone.

Khoảng 28,2 triệu máy tính bảng chạy Android được đưa tới các nhà bán lẻ trong thời gian này so với 14,6 triệu iPad.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên