27/06/2013 08:09 GMT+7

5 "đại gia" Mỹ bị kiện vì chương trình do thám

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các nhà hoạt động tại châu Âu đã đâm đơn khiếu nại Facebook, Apple, Microsoft, Skype, Yahoo vì hợp tác với chương trình do thám PRISM của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

yj7id4Di.jpgPhóng to
Mới đây Cao ủy Tư pháp EU Viviane Reding đã gửi thư cho bộ trưởng Tư pháp Mỹ yêu cầu giải thích về việc NSA lén theo dõi người sử dụng Internet qua chương trình PRISM - Ảnh: Reuters

Theo trang Techcrunch ngày 26-6, tổ chức hoạt động vì mục tiêu bảo vệ dữ liệu cá nhân ở châu Âu EVF khiếu nại những chi nhánh của năm tập đoàn Mỹ tại châu Âu. Theo họ, do có chi nhánh hoạt động ở châu Âu, Facebook, Apple, Microsoft, Skype và Yahoo phải tuân thủ luật bảo vệ quyền riêng tư của châu Âu.

Tin bài liên quan:

Cả năm tập đoàn công nghệ Mỹ đều có chi nhánh ở Ireland, Luxembourg, Đức… “Chúng tôi muốn chính quyền châu Âu đưa ra tuyên bố rõ ràng xem liệu một công ty hoạt động ở châu Âu có quyền cung cấp cho các cơ quan tình báo nước ngoài (Mỹ) dữ liệu cá nhân của các khách hàng. Nếu câu trả lời là có, chúng ta phải thay đổi luật pháp” - người phát ngôn EVF Max Schrems tuyên bố.

Khúc mắc lớn nhất là liệu việc cung cấp dữ liệu cá nhân cho một cơ quan tình báo nước ngoài có hợp pháp theo luật pháp châu Âu hay không. “Rất nhiều nhà báo đã hỏi chúng tôi rằng liệu chương trình PRISM có hợp pháp theo các quy định của Liên minh châu Âu (EU) hay không. Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ càng và tham vấn các chuyên gia luật pháp và kết luận rằng chương trình này là bất hợp pháp nếu chiếu theo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân EU” - ông Schrems cho biết.

“Nếu một chi nhánh châu Âu gửi dữ liệu của khách hàng cho công ty mẹ ở Mỹ, hành vi này bị coi là xuất khẩu dữ liệu cá nhân ra nước ngoài. Theo luật EU, việc xuất khẩu dữ liệu chỉ được phép thực hiện khi chi nhánh châu Âu có sự bảo vệ dữ liệu tại công ty mẹ ở nước ngoài” - EVF cho biết.

Google và YouTube không bị đưa vào đơn khiếu nại của EVF do không có cấu trúc doanh nghiệp khác năm tập đoàn trên, không bao gồm chi nhánh ở châu Âu. Tuy nhiên EVF nhấn mạnh Google có các trung tâm dữ liệu ở châu Âu, do đó EVF có thể cũng sẽ khiếu nại Google và YouTube.

Cũng trong hôm qua, Facebook tuyên bố không cung cấp dữ liệu cá nhân của người sử dụng cho chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ dù chính quyền nước này yêu cầu như vậy để đối phó với các cuộc biểu tình trong nước.

Theo trang The Next Web, Facebook tiết lộ đại diện chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đến thăm trụ sở Facebook trong tuần này. Facebook cam kết sẽ khẳng định với phía Thổ Nhĩ Kỳ rằng phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về cung cấp thông tin khách hàng.

Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan liên tục chỉ trích các trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter đã giúp tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên