01/09/2017 11:16 GMT+7

745.000 thiết bị máy điều hòa nhịp tim của Abbott có thể bị hack

PHI DŨNG
PHI DŨNG

TTO - Có tổng cộng 745.000 máy điều hòa nhịp tim đã được xác nhận có vấn đề về bảo mật thiết bị khiến chúng dễ dàng bị hack.

745.000 thiết bị máy điều hòa nhịp tim của Abbott có thể bị hack - Ảnh 1.

Chiếc máy điều hòa nhịp tim không dây của bệnh viện St Jude giờ đây có thể được cập nhật firmware. - Ảnh: bbc.com

Cục quản lý Lương thực & Dược phẩm đã phát hiện có tới 465.000 máy điều hòa nhịp tim ở Mỹ xuất hiện vấn đề này. Công ty sản xuất thiết bị này, Abbott, đã chia sẻ với BBC rằng còn khoảng hơn 280.000 thiết bị nằm rải rác ở nhiều nơi khác.

Lỗ hổng bảo mật này có thể bị lợi dùng nhằm mục đích tăng tốc độ nhịp đập của máy hoặc bật liên tục để hết pin một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, Abbott thừa nhận họ không ngờ có trường hợp này xảy ra, bởi vì đây là một trường hợp "cực kỳ hiếm"

Bộ An Ninh Nội Địa Mỹ chia sẻ phải có kẻ nào đó thực sự giỏi thì mới có thể khai thác được lỗ hổng này.

Những chiếc máy điều hòa nhịp tim bị lỗi này được sản xuất bởi bệnh viện St Jude, và sau đó công ty được mua lại bởi Abbott vào đầu năm nay.

Các bệnh nhân hiện đang được khuyến cáo họ cần phải nhờ bác sĩ cập nhật phiên bản cho chiếc máy này trong lần khám gần nhất.

745.000 thiết bị máy điều hòa nhịp tim của Abbott có thể bị hack - Ảnh 2.

Các bệnh nhân sử dụng máy cần hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ nếu phát hiện máy của họ bị lỗi. - Ảnh: bbc.com

Những chiếc máy được sản xuất sau ngày 28-8 sẽ có bản cập nhật vá lỗi firmware cài sẵn vô máy.

Ngọn nguồn câu chuyện

Việc các thiết bị này có thể gửi và nhận dữ liệu mà không cần dây là để cho bệnh nhận có thể gắn chúng với một máy thu phát, và chiếc máy này sẽ có thể quản lý sự hoạt động của máy điều hòa nhịp tim đồng thời cảnh báo bệnh nhân về những dấu hiệu sức khỏe bất thường.

745.000 thiết bị máy điều hòa nhịp tim của Abbott có thể bị hack - Ảnh 3.

Abbott đã bắt đầu sửa phần firmware của thiết bị thu phát này. -Ảnh: bbc.com

Quỹ đầu tư thuộc hiệp hội nghiên cứu Muddy Waters đã lên tiếng cảnh báo vào tháng 8-2016 rằng các thiết bị trợ tim này có nhiều lỗ hổng bảo mật và có thể bị khai thác bởi hacker "nghiệp dư"

Muddy Waters chia sẻ "Không quan tâm tới bảo mật của thiết bị là một sai lầm chết người của bệnh viện St June, và với chúng tôi, dường như họ không hề quan tâm tới sản phẩm của họ"

Đại diện bệnh viên St June đã đáp lại rằng bệnh viện sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ về tính an toàn và bảo mật của thiết bị, đồng thời kiện những tổ chức nào vu khống về vụ việc này.

Tuy nhiên, ngay sau khi Abbott mua lại bệnh viện St June vào tháng 1, cơ quan FDA đã xác nhận về lỗ hổng bảo mật trong thiết bị quản lý bằng wifi cho chiếc máy điều hòa nhịp tim, như chúng tôi đã nói ở trên.

Sau đó, vào tháng 4, nhiều người nói Abbott đã không thể điều tra vụ việc liên quan tới lỗ hổng bảo mật này một cách thích đáng.

PHI DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên