28/11/2022 18:46 GMT+7

MAI TRẦN

TTO - Tàu lật, 9 ngư dân lênh đênh trên biển rồi dạt vào một bãi đá hoang ở Trường Sa. Họ trải qua 6 ngày đói khát và phải thật may mắn mới sống sót.

9 ngư dân sống sót nhờ chai nước trôi dạt và cơn mưa bất ngờ giữa biển Trường Sa - Ảnh 1.

Thuyền trưởng Nở kể và đưa tay mô tả lại ngọn sóng đánh chìm tàu trong đêm và bãi đá ngập sâu mỗi khi thủy triều lên - Ảnh: M.T

Ngày 28-11, 9 ngư dân trên tàu cá QNg 904.99 đã về đến nhà (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) trong niềm hạnh phúc vô bờ của người dân. Các ngư dân kể lại câu chuyện sống sót của mình với những may mắn không ngờ.

Hai chai nước và cơn mưa may mắn

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Nở (28 tuổi) kể tối 1-11, anh đang điều khiển tàu cá ở khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa. Lúc này thời tiết rất xấu. Đến khoảng 20h, một con sóng dữ đánh tàu lật úp, 11 ngư dân bị hất văng xuống biển.

Đêm mênh mông, các ngư dân lạc giọng gọi, cố gắng bơi lại cạnh nhau. Họ nhìn thấy mũi tàu vẫn nhô trên mặt biển, dùng hết sức bơi về phía tàu. Sau hơn một giờ vật lộn, họ đã tiếp cận được tàu và chính mũi tàu ấy đã giúp họ sống sót qua đêm dài lênh đênh.

Lúc này, đếm lại quân số thì phát hiện chỉ còn 9 người, 2 ngư dân đã mất tích.

Lênh đênh trên biển, mãi đến trưa hôm sau, con tàu bị sóng đánh dạt vào một bãi đá hoang. Nhóm ngư dân quyết định rời tàu, lên bãi đá và hy vọng.

Bãi đá rộng khoảng 2km2, khi thủy triều lên nước ngập, cả nhóm dầm mình chịu cái lạnh thấu xương. Nhưng ám ảnh nhất vẫn là đói khát.

Vì tàu lật quá nhanh, anh em không kịp lấy bất kỳ nhu yếu phẩm gì. Khi lên bãi đá, 9 ngư dân chịu đói khát gần một ngày. Ai cũng kiệt sức.

9 ngư dân sống sót nhờ chai nước trôi dạt và cơn mưa bất ngờ giữa biển Trường Sa - Ảnh 2.

Thuyền trưởng Nguyễn Tấn Ngọt (phải) kể về lúc tiếp cứu 9 ngư dân, ai cũng kiệt sức - Ảnh: M.T

Phải sống, họ chia nhau đi quanh bãi đá tìm thức ăn và may mắn phát hiện 2 chai nhựa. Bên trong có khoảng 1,5 lít nước dạt vào bãi đá.

Ai cũng vỡ òa, bởi cơn khát là điều đáng sợ, có thể giết chết bất kỳ ai.

Với kinh nghiệm biển khơi, dù khát khô nhưng mỗi người chỉ uống một ngụm nhỏ. Số nước ít ỏi ấy đã giúp họ trụ lại 4 ngày. Đến khi nước trong chai sắp hết, bất ngờ trời đổ mưa. "Chính cơn mưa ấy đã giúp chúng tôi trụ thêm 2 ngày cho đến khi được cứu", anh Nở kể.

Lúc tưởng chết thì được cứu

Cũng theo anh Nở, đói khát khiến nhiều anh em dần mất ý thức. Đến ngày thứ 5, chẳng ai còn đủ sức nói chuyện.

"Anh em chờ đến ngày thứ 6 mà chẳng có hy vọng gì, cứ nghĩ đã chết thì bất ngờ thấy một con tàu ở phía xa. Lúc này, chúng tôi còn nghĩ mình hoa mắt vì đói khát. Nhưng vẫn cố lấy áo phao ra phát tín hiệu cầu cứu. Khi thấy tàu rõ dần và rẽ sóng về phía mình mới tin đó là sự thật", anh Nở nói.

9 ngư dân sống sót nhờ chai nước trôi dạt và cơn mưa bất ngờ giữa biển Trường Sa - Ảnh 3.

Đến tận bây giờ, anh Nở vẫn không thể tin mình còn sống và vẫn đau đớn khi 2 ngư dân mất tích - Ảnh: M.T

Thuyền trưởng tàu cá QNg 906.71 - Nguyễn Tấn Ngọt - nhớ lại khi thấy tín hiệu cầu cứu, anh cho tàu về phía bãi đá. Vì nước quá cạn nên phải thả thuyền thúng để anh em chèo vào bãi đá cứu người.

Khi lên tàu, cả 9 ngư dân đã rất yếu, gần như mất ý thức. "Chúng tôi phải sơ cứu, cho húp cháo loãng. Mất cả buổi, anh em mới tạm ổn. Khi thấy sức khỏe mọi người tạm ổn, tôi mới nhổ neo đưa vào đảo Sơn Ca", anh Ngọt kể.

Với sự chăm sóc của các chiến sĩ trên đảo, sức khỏe 9 ngư dân ổn định hoàn toàn. Sau đó, tàu của Vùng 4 Hải quân mới đưa họ từ đảo Sơn Ca về đất liền.

Tàu cập cảng Cam Ranh ngày 27-11. "Lúc người thân vào đón ở cảng Cam Ranh, chúng tôi vừa hạnh phúc vừa đau đớn. Con tàu trị giá khoảng 3 tỉ đồng mất đi có thể làm lại, còn 2 anh em mất tích chẳng biết thế nào. Tôi hy vọng phép màu sẽ đến", thuyền trưởng Nở nói.

9 ngư dân sống sót nhờ chai nước trôi dạt và cơn mưa bất ngờ giữa biển Trường Sa - Ảnh 4.

Ông Bùi Hồng Vân (phải), phó chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, thăm và động viên ngư dân Nở - Ảnh: M.T

Ngày 28-11, Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu đã đến thăm hỏi, động viên ngư dân gặp nạn trên biển. Ông Bùi Hồng Vân, phó chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, cho biết: "Nghiệp đoàn sẽ có kiến nghị hỗ trợ cho chủ tàu cá cũng như ngư dân gặp nạn. Ngoài ra, sẽ đề nghị cấp trên biểu dương, khen thưởng các ngư dân trên tàu cá QNg 906.71 đã tiếp cứu 9 ngư dân kịp thời".

Lời kể của ngư dân sống sót: ‘Tôi phải đứt ruột bỏ xác người thân mình xuống biển…’ Lời kể của ngư dân sống sót: ‘Tôi phải đứt ruột bỏ xác người thân mình xuống biển…’

TTO - Ngư dân Nguyễn Thành Luyến là 1 trong 4 ngư dân tàu Bình Thuận may mắn được cứu sống kỳ diệu, nhưng 3 người thân ruột rà đi cùng tàu với anh thì 2 người đã chết, 1 người mất tích.