11/05/2015 06:00 GMT+7

Ả rập Saudi pháo kích như mưa sang Yemen trước giờ ngừng bắn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đạn pháo từ phía quân đội Ả rập Saudi vẫn tiếp tục dồn sang phía bên kia lãnh thổ Yemen sau khi đợt rocket mới đây của lực lượng Huthi làm bị thương 4 phụ nữ Ả rập Saudi.

Người dân ủng hộ lực lượng chiến binh chống phiến quân Houthi ở thành phố Taiz của Yemen - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ngày 10-5, liên minh tấn công do Ả rập Saudi dẫn đầu cho biết, đề xuất ngừng không kích vì lý do nhân đạo của họ có vẻ như “chưa được suy nghĩ thấu đáo”.

Trả lời phỏng vấn AFP, người phát ngôn liên minh là Brigadier General Ahmed al-Assiri cho biết, lực lượng liên quân sẽ vẫn tiếp tục đáp trả những đòn tấn công của phe nổi dậy nhằm vào các thành phố và người dân của họ cho tới thời điểm ngừng bắn đã đề xuất lúc 20h00 GMT ngày 12-5.

Thứ sáu tuần trước (8-5), Ả rập Saudi tuyên bố thời điểm ngừng bắn sau 6 tuần ném bom không kích lực lượng nổi dậy tại Yemen. Ả rập Saudi nói phe nổi dậy cũng phải tuân thủ thỏa thuận vì mục đích nhân đạo này.

Tuy nhiên sau đó liên minh đã tiếp tục tiến hành tấn công lực lượng Huthi với số lượng kỷ lục: hơn 130 đợt trong 2 ngày 8-5 và 9-5. Theo Ả rập Saudi, lực lượng nổi dậy đã đi quá xa với những đợt tấn công bằng rocket và đạn pháo nghiêm trọng.

Ngày 10-5, theo người phát ngôn Assiri, 4 quả rocket Katyusha đã bắn vào một ngôi nhà ở vùng Najran thuộc biên giới Ả rập Saudi, làm bị thương 4 phụ nữ, buộc phía Ả rập Saudi nổ pháo đáp trả.

Tuần trước, đạn pháo của lực lượng nổi dậy ở Yemen cũng đã giết chết nhiều người ở khu vực biên giới. Đó là những đợt tấn công đầu tiên của lực lượng này vào các khu vực đông dân cư của Ả rập Saudi kể từ khi quốc gia này cầm đầu liên minh không kích phiến quân Huthi ngày 26-3.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 13-5, 6 nhà lãnh đạo thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh sẽ tới Nhà Trắng và tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Trại David ngày 14-5.

Washington và các quốc gia vùng Vịnh sẽ trao đổi về bộ sáng kiến an ninh mới tại khu vực Trung Đông. Được biết nhà vua Ả rập Saudi Salman không tham dự cuộc họp này. Thái tử Mohammed bin Nayef sẽ thay ông dẫn đoàn đại biểu Ả rập Saudi dự hội nghị.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên