26/04/2014 20:22 GMT+7

Airbus phát triển máy bay điện cỡ nhỏ

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Airbus Group NV phát triển dòng sản phẩm máy bay cỡ nhỏ, chạy bằng động cơ lai (động cơ hybrid), đánh dấu mốc quan trọng trong việc Airbus tấn công vào thị trường máy bay phản lực trong khu vực.

qsQbhMrc.jpgPhóng to
E-Fan đã thực hiện chuyến bay biểu diễn tại sân bay Merignac, tây nam nước Pháp - Ảnh: Daily Mail

Trong cuộc họp báo tại Munich, Đức, ông Jean Botti, giám đốc công nghệ Airbus, cho biết: “Để phát triển dòng máy bay khu vực với 70 - 90 chỗ ngồi, cất cánh và hạ cánh bằng động cơ, có thể mất từ 15-20 năm”.

Vì vậy, Airbus quyết định nghiên cứu dòng sản phẩm máy bay hai chỗ ngồi, với hai động cơ điện có tổng công suất 60KW. Hãng hi vọng công nghệ này sẽ là bước đệm để phát triển dòng máy bay điện có kích thước lớn hơn.

Sản phẩm mới có tên gọi E-Fan, độ dài sải cánh 9,5m, nặng 550kg. Một trong những bánh xe truyền động chính được trang bị một động cơ điện nhỏ, có thể “đẩy” máy bay lên đến 55km/giờ. Ngoài ra, E-Fan có thể chạy bằng pin lithium-ion polymer với thời lượng tối đa 30 phút. Theo kế hoạch, E-Fan sẽ được chế tạo tại Bordeaux, phía tây nam nước Pháp.

Với hai chỗ ngồi, dòng sản phẩm E-Fan được thiết kế phù hợp với những nhiệm vụ hay mục đích ngắn, chẳng hạn đào tạo phi công nhào lộn trên không. Ngày 25-4, E-Fan đã thực hiện chuyến bay trình diễn tại sân bay Merignac, tây nam nước Pháp.

Sản phẩm mới của Airbus dự kiến sẽ làm mờ dòng sản phẩm xe điện đang được ưa chuộng hiện nay, như Tesla.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên