Amazon cấm dài hạn 600 nhãn hàng Trung Quốc vì các đánh giá ‘ảo’

18/09/2021 13:01 GMT+7

TTO - Đại diện sàn thương mại điện tử lớn nhất của Mỹ Amazon vừa xác nhận với truyền thông việc công ty này đã cấm dài hạn 600 nhãn hàng Trung Quốc liên quan tới hơn 3.000 tài khoản bán hàng khác nhau.

Amazon cấm dài hạn 600 nhãn hàng Trung Quốc vì các đánh giá ‘ảo’ - Ảnh 1.

Minh họa logo Công ty Amazon - Ảnh: The Verge

Cụ thể, theo trang công nghệ The Verge, người phát ngôn của Amazon khẳng định đây là quyết định sau 5 tháng triển khai chiến dịch xóa bỏ các hành vi kinh doanh không trung thực, gian lận trên trang Amazon.

Theo Amazon, 600 nhãn hàng của Trung Quốc bị cấm dài hạn vì đã cố ý, lặp lại nhiều lần hoặc vi phạm nghiêm trọng các chính sách hoạt động của sàn thương mại điện tử này, đặc biệt là những nhãn hàng có liên quan các vụ tạo review (đánh giá sản phẩm) giả mạo để lừa gạt khách.

Trong số các nhãn hàng đó có những nhà bán lẻ thiết bị công nghệ lớn như Aukey, Mpow, RavPower, Vava, TaoTronics và Choetech.

Báo South China Morning Post trước đó cũng đã thông tin về số nhãn hàng Trung Quốc bị cấm dài hạn trên Amazon, dẫn cuộc phỏng vấn với một quan chức phụ trách Amazon châu Á.

Amazon bắt đầu khởi động cuộc điều tra của họ sau khi báo Wall Street Journal tung ra bài điều tra về việc các công ty như nhãn hàng điện tử RavPower đề nghị tặng thẻ quà tặng cho khách hàng để có được những review tích cực từ người mua từ giữa tháng 6 năm nay.

Trong bài điều tra đó, nhà báo Nic Nguyen phanh phui chuyện RavPower hứa tặng thẻ mua hàng trị giá 35 USD cho các review tích cực với một sản phẩm do công ty này bán trực tiếp trên Amazon.

Từ năm 2016, Amazon đã cấm việc các nhãn hàng bày chiêu trò dụ khách hàng viết review giả về chất lượng sản phẩm trên nền tảng của họ, nhưng đây thực sự là vấn đề rất khó kiểm soát và ngăn chặn.

Một số nhà bán hàng đã ngụy trang việc này bằng chiêu tung ra chương trình thử nghiệm dành cho khách VIP hay tung gói kéo dài thời gian bảo hành cho sản phẩm để có được những bình luận ảo.

Một số nhãn hàng chỉ đưa ra những đề nghị bù đắp khác sau khi khách hàng đăng review xấu về sản phẩm của họ. Theo đó, nhãn hàng sẽ tặng miễn phí hàng cho khách, hoàn tiền mà không yêu cầu trả lại sản phẩm, miễn là khách chịu xóa những bình luận xấu.

Đầu tháng 7, Công ty Shenzhen Youkeshu Technology (thường được biết là YKS) cho biết Amazon đã đóng cửa 340 cửa hàng online của họ và đóng băng hơn 20 triệu USD tài sản hàng hóa của họ vì liên quan những sai phạm chính sách hoạt động của sàn thương mại điện tử.

Amazon trực tiếp giải quyết khiếu nại, không Amazon trực tiếp giải quyết khiếu nại, không 'đẩy' cho bên bán

TTO - Nếu trước đây các khiếu nại về hàng hóa mua trên Amazon được “đẩy” cho nhà bán hàng xử lý, thì từ 1-9, Amazon sẽ trực tiếp giải quyết và thanh toán các khoản đền bù dưới 1.000 USD.

ĐỖ DƯƠNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận