23/01/2014 15:45 GMT+7

"An ninh mạng của Trung Quốc yếu"

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 22-1, giới chuyên gia an ninh mạng Trung Quốc quan ngại hệ thống bảo vệ mạng Internet của nước này quá yếu trước những cuộc tấn công mạng, dù nguồn gốc tấn công từ Trung Quốc hay từ nước ngoài.

8nGNAmUn.jpgPhóng to
Hơn hai phần ba mạng máy tính ở Trung Quốc đã bị tấn công - Ảnh: Reuters

Mạng Internet ở Trung Quốc vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau khi hàng chục triệu người ở nước này không truy cập được vào web từ trưa 21-1 do hệ thống tên miền (DNS) của Trung Quốc bị lỗi, giới chuyên gia nghi ngờ bị tin tặc tấn công.

Nhật báo Trung Quốc dẫn lời giới chuyên gia cho biết họ vẫn chưa tìm ra nguồn của các cuộc tấn công này. Điều này cho thấy vẫn còn mối đe dọa rất lớn đối với an ninh mạng của Trung Quốc. Hàng loạt tên miền hàng đầu như .com, .net, .org đã tê liệt. Các trang web của các tập đoàn như: Baidu Inc, Sina Corp và Tencent Holding Ltd bị ảnh hưởng nặng nề.

Khoảng 2/3 các trang web của Trung Quốc đã không thể truy cập trong cùng ngày. "Dựa trên những thông tin hiện tại, vụ tấn công hàng loạt hôm 21-1 rõ ràng là một cuộc tấn công mạng nhưng nguồn tấn công từ đâu thì vẫn chưa tìm được" - Nhật báo Trung Quốc dẫn lời một chuyên gia thuộc đội kỹ thuật phản ứng khẩn cấp về mạng máy tính quốc gia Trung Quốc cho biết.

"Dù chính phủ đang chi mạnh ngân sách để bảo vệ hệ thống tên miền nhưng ngành công nghiệp mạng cần chú ý hơn để ngăn chặn hiệu quả các cuộc tấn công DNS. Trung Quốc nên xem DNS là một cơ sở hạ tầng chiến lược quan trọng của quốc gia vì đó là nền tảng của toàn bộ việc sử dụng Internet " - Nhật báo Trung Quốc dẫn lời ông Lý Hiểu Đông, giám đốc điều hành Trung tâm thông tin mạng Internet của Trung Quốc, khuyến cáo.

Chuyên gia an ninh mạng tại Qihoo Triệu Vũ nhận định DNS đang trở thành một trong những đường truyền yếu nhất của Trung Quốc nên dễ bị tấn công dù là do con người hay do thiên tai gây ra.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên