22/11/2011 11:44 GMT+7

Android 4.0 chưa có "đất" cho Flash

PHONG VÂN (theo SlashGear, DigitalTrends)
PHONG VÂN (theo SlashGear, DigitalTrends)

TTO - Google đã khẳng định nền tảng đa phương tiện Adobe Flash không có mặt trên Android 4.0 Ice Cream Sandwich, theo thông tin chính thức từ SlashGear.

1jHcfmlZ.jpgPhóng to
Ice Cream Sandwich sẽ dần loại bỏ Flash - Ảnh minh họa: DigitalTrends

Trước đây, Android đã cùng gắn bó với Adobe Flash suốt một thời gian dài kể từ khi hệ điều hành cho thiết bị di động này ra mắt, hỗ trợ người dùng xem các nội dung đa phương tiện trên nền tảng Flash. Đây cũng là một lợi thế của Android trước các thiết bị của Apple dùng iOS vốn hoàn toàn "tuyệt tình" với Flash ngay từ thuở ban đầu.

Tuy nhiên, với thế hệ thứ tư của Android, Ice Cream Sandwich thì Flash cũng dần mất đi chỗ đứng của mình. Những người dùng sở hữu chiếc smartphone Samsung Galaxy Nexus vừa ra mắt cùng với Android 4.0 Ice Cream Sandwich đã rất bất ngờ khi vắng bóng Flash.

Trong phần trả lời của Google với trang tin SlashGear, gã khổng lồ cho biết phiên bản Android Ice Cream Sandwich "chưa" hỗ trợ cho Flash, và Adobe cũng chưa có phiên bản "Flash dành cho ICS" nên người dùng sẽ phải đợi nếu vẫn muốn sử dụng các nội dung Flash trên Android 4.0.

Hiện người dùng không thể cài đặt các phiên bản Flash hiện tại hoặc cũ hơn lên Ice Cream Sandwich. Google cho phép ICS hỗ trợ các phiên bản Flash trong tương lai nhưng chưa có thông tin cụ thể.

5GQbJKhE.jpgPhóng to
Tìm kiếm ứng dụng Flash cho ICS - Nguồn: SlashGear

Vào tháng 10, Adobe tuyên bố sẽ không tiếp tục phát triển nền tảng Flash dành cho các trình duyệt web trên thiết bị di động, chuyển hướng sang chuẩn web HTML5, có khả năng hiển thị cùng kiểu nội dung với Flash mà không cần phải sử dụng công nghệ của Adobe.

Giới công nghệ đã quá ngán ngẩm với các lỗi bảo mật xếp loại "rất nguy hiểm" luôn có mặt trong các phiên bản Flash. Do mức độ phổ biến của Flash, được cài đặt trong hầu hết tất cả máy tính trên thế giới, các lỗi bảo mật luôn khiến người dùng lâm vào tình thế bị động trước tin tặc, virus và mã độc khai thác lỗi tràn ngập khắp nơi. Hơn nữa, Flash góp phần khiến thiết bị di động hoạt động ì ạch hoặc tiêu hao năng lượng hơn.

G4T6Sdtg.jpgPhóng to
Flash không hiển thị khi lướt web trên Ice Cream Sanwich - Ảnh: SlashGear

Cái chết của Adobe Flash cho nền tảng trên thiết bị di động đã hiện rõ, HTML5 sẽ là lựa chọn thay thế, kéo theo sự biến chuyển của hàng loạt website khi muốn hiển thị đầy đủ các nội dung trên những thiết bị di động ra mắt trong tương lai.

PHONG VÂN (theo SlashGear, DigitalTrends)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên