08/02/2012 14:39 GMT+7

Android App: chào đón trình duyệt web Chrome

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Sau bao mong chờ của người dùng thiết bị Android, trình duyệt web Chrome đã chính thức có bản thử nghiệm dành cho nền tảng di động này. Nhanh, dễ dùng, đồng bộ với tài khoản Google là những ấn tượng đầu tiên.

Tuy Android là hệ điều hành "con cưng" và Chrome cũng là "một kho báu" của Google, nhưng phải mất một thời gian rất lâu để có thể chạm tay đầu tiên lên giao diện Chrome trên Android.

Hiện người dùng thiết bị Android đều đã quá quen thuộc với sự có mặt của Opera Mobile/Mini và cả FireFox Mobile, nhưng cuộc đua sẽ "ngột ngạt" hơn khi có sự tham gia của Chrome. FireFox đã để Chrome đoạt mất vị trí thứ 2 trên thị trường trình duyệt web cho PC, liệu câu chuyện có lặp lại?

Nhịp sống số cùng lướt qua những nét ấn tượng trong phiên bản thử nghiệm (beta) đầu tiên của Chrome trên Android.

SRLIbnTd.jpgPhóng to
Trình duyệt web Chrome trên Android 4.0 - Ảnh: Internet

Giao diện sử dụng

Hầu hết trình duyệt web trên di động muốn loại bỏ các nhân tố và trình đơn (menu) để tiết kiệm không gian giao diện sử dụng, Chrome cũng tương tự. Nó kết hợp thanh Search (tìm kiếm) và Address (địa chỉ web). Nút nhấn Refresh (tải lại trang) được đưa vào ngay trong khung Search, một nút nhấn mở thẻ duyệt (tab).

Phần nào Chrome cho Android có giao diện tương tự trình duyệt Dolphin HD cho Android.

BKQsNEM2.jpgPhóng to
Mở thẻ, nắm và kéo rê thẻ để hiện thẻ kế tiếp

Những thẻ duyệt (Tab) trong Chrome Beta có khác biệt so với phiên bản trên PC. Chuyển đổi giữa các tab đang mở mang lại cảm giác thú vị. Bạn chỉ cần quét ngang giao diện từ một góc trang để tự động chuyển sang thẻ đang mở kế tiếp. Nhấn vào nút thẻ duyệt sẽ mở ra một trình đơn đầy đủ các trang đang mở. Danh sách các trang đang mở này hiển thị cho phép lướt nhanh để lựa chọn.

Khi mở tab mới, các trang thường mở và danh sách liên kết Bookmark cũng được gợi ý.

Video clip giới thiệu Google Chrome trên Android - Nguồn: YouTube

Lướt web ẩn danh

Phiên bản cho Android cũng sở hữu chức năng này với tên gọi "Incognito tabs". Nó giúp mở các tab lướt web ẩn danh, không sao lưu cookie hay những thao tác tìm kiếm của bạn.

6FwLT86W.jpgPhóng to hErfkdYs.jpg
Lướt web ẩn danh với tab Incognito (trái) và lướt web với tab thông thường (phải)

Các tab Incognito cũng dễ dàng mở ra như tab thông thường, được đánh dấu bằng màu xanh đen và gom lại với nhau nhưng tách biệt với các tab thông thường để tranh nhầm lẫn khi sử dụng.

Tải trang nhanh

Tốc độ tải trang nhanh là một trong các ưu điểm nổi trội của trình duyệt Chrome. Phiên bản Chrome Beta cho Android có tốc độ tải trang rất ấn tượng, vượt qua các đối thủ đi trước như Dolphin, Skyfire, FireFox, Opera Mobile và trình duyệt mặc định trên Android.

xUgD652y.jpgPhóng to
Chrome cho Android có giao diện đơn giản, tinh gọn, tốc độ tải trang nhanh

Các trình duyệt web cho thiết bị di động dùng Android đều được cải tiến để giúp người dùng di động có thể đọc các ký tự văn bản tốt hơn trên các trang web phiên bản đầy đủ. Skyfire dùng hình thức phóng lớn khi tải trang, trong khi một số khác thì tự động sắp xếp ký tự khớp với toàn màn hình (wrap text) khi phóng lớn một trang web.

Chrome cũng thực hiện việc hiệu chỉnh ký tự văn bản nhưng theo phong cách riêng và đơn giản. Nó gia tăng kích cỡ font chữ ở mọi góc xem, khiến người dùng có thể dễ dàng đọc các bài báo, tin tức ngay cả khi đang xem ở góc độ thu nhỏ và dĩ nhiên sẽ càng đọc dễ hơn khi phóng to qua hai cú chạm hay dùng hai ngón tay để phóng to nội dung.

Khi xem nội dung trang web, bạn có thể tìm nhanh một từ hay cụm từ cụ thể trong phần nội dung. Tương tự chức năng "Ctrl + F" trong phiên bản Chrome trên PC.

Đồng bộ hóa dữ liệu

Một phần trong chính sách mới của Google theo chủ trương đồng nhất dữ liệu người dùng trên tất cả các dịch vụ do hãng này cung cấp. Dữ liệu cá nhân của người dùng như bookmark, mật khẩu được sao lưu và thậm chí là các tab đang mở sẽ được đồng bộ giữa PC, smartphone hay tablet khi họ đăng nhập vào cùng một tài khoản Google trên các thiết bị này. Chrome trên Android sẽ kết nối và đồng bộ với Chrome trên PC.

0KZtFlgf.jpgPhóng to KBMcM28h.jpg
Đồng bộ dữ liệu trong tài khoản Google của người dùng và giữa các thiết bị

Chrome chỉ chọn "bánh kem sandwich"

5d3PxXol.jpgPhóng to
Chrome chỉ tương thích với tablet và smartphone dùng Android 4.0 trở lên

Chrome chỉ tương thích với phiên bản Android 4.0 (Ice Cream Sandwich - ICS). Do đó, chỉ có các dòng smartphone như Samsung Galaxy Nexus / Nexus S hay tablet bao gồm Motorola Xoom và Asus Transformer Prime có thể cài đặt từ Android Market.

Đây là điều đáng tiếc vì hiện ICS chỉ chiếm 1% trong tổng số các thiết bị dùng Android. Honeycomb (3.x), Froyo (2.2) và Gingerbread (2.3) vẫn đang là các phiên bản Android có lượng sử dụng lớn nhất.

Phiên bản thử nghiệm cũng không tích hợp Adobe Flash và chưa hỗ trợ tiện ích mở rộng (plug-in).

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên