09/02/2014 17:29 GMT+7

Android: ứng dụng độc hại cán mốc 10 triệu

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Số lượng ứng dụng độc hại nhắm đến nền tảng Android vẫn không ngừng tăng nhanh. Cuối tháng 1-2014, Kaspersky Lab ghi nhận được khoảng 200.000 mẫu phần mềm độc hại cho di động.

TA2sDE5m.jpgPhóng to
Android phát triển mạnh mẽ đã thu hút các loại mã độc, phần mềm độc hại, tội phạm mạng nhắm tới nền tảng di động này ngày một nhiều hơn - Ảnh: Internet

Theo đó, số lượng đã tăng 34% so với tháng 11-2013, chỉ có 148.000 mẫu được ghi nhận. Tin tặc đang tiếp tục tập trung vào các thiết bị di động dùng Android khi báo cáo từ Kaspersky Lab cho thấy trong tháng 1-2014, số lượng các ứng dụng độc hại cho Android cán mốc 10 triệu.

Theo số liệu từ AppBrain, đến ngày 30-1-2014, chợ ứng dụng Google Play đã có 1.103.104 ứng dụng cho các thiết bị Android. Tuy nhiên, song song với kênh cung cấp ứng dụng chính thức từ Google này, còn khá nhiều các "chợ trời" ứng dụng, cung cấp nhiều ứng dụng hơn và cũng là kênh phát hành chủ yếu của những ứng dụng độc hại.

Kaspersky Lab ghi nhận tổng cộng 10 triệu ứng dụng đáng ngờ vì tội phạm mạng cũng sử dụng các phần mềm hợp pháp cho Android để "tặng kèm" mã độc.

Trong hầu hết các trường hợp, những chương trình độc hại đều nhắm đến thông tin tài chính của người dùng. Ví dụ cụ thể như phiên bản Trojan Carberp nhắm đến thiết bị di động có nguồn gốc từ Nga. Trojan này đánh cắp thông tin người dùng khi chúng được gửi đến máy chủ ngân hàng.

Theo các chuyên gia Kaspersky Lab, phần lớn ứng dụng độc hại cho Android hiện được phát triển tại Nga.

Những cách thức tự bảo vệ

Để tránh bị lây nhiễm độc hại, các chuyên gia bảo mật từ Kaspersky Lab đề xuất người dùng nên thực hiện những việc sau:

  • Không kích hoạt “Developer mode” trên thiết bị. Đây là chế độ dành riêng cho các lập trình viên thử nghiệm ứng dụng trên hệ thống.
  • Không kích hoạt tùy chọn cho phép cài đặt ứng dụng từ một nguồn thứ ba (Install applications from third-party sources). Điều này cho phép các ứng dụng "chợ đen" qua mặt lớp bảo vệ của hệ thống, thâm nhập vào trong hợp pháp.
  • Chỉ cài đặt ứng dụng từ những nguồn chính thức như Google Play, Amazon AppStore cho Android.
  • Khi cài đặt ứng dụng mới, người dùng cần cẩn thận xem kỹ các quyền mà ứng dụng yêu cầu.
  • Sử dụng phần mềm bảo mật như Kaspersky Internet Security for Android để bảo vệ toàn diện cho thiết bị di động.

(theo kaspersky lab)

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên