17/11/2013 19:19 GMT+7

Anonymous trộm dữ liệu mật từ Chính phủ Mỹ gần 1 năm qua

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Các hacker thuộc nhóm Anonymous vẫn đang bí mật thâm nhập vào các máy tính của nhiều cơ quan Chính phủ Mỹ và đánh cắp dữ liệu mật trong một chiến dịch khởi động gần một năm qua, theo cảnh báo vừa được FBI công bố ngày 16-11.

aWvdONfI.jpgPhóng to
Nhóm hacker Anonymous đang đánh cắp dữ liệu mật từ các cơ quan Chính phủ Mỹ, theo cảnh báo từ FBI - Ảnh: Internet

Reuters đăng tải thông tin công bố từ FBI cho biết các hacker đã khai thác lỗi bảo mật trong phần mềm ColdFusion của công ty Adobe System (phần mềm thiết kế website) để đột nhập vào hệ thống từ cuối tháng 12-2012, sau đó hacker còn cài đặt "cửa sau" (backdoor) trên rất nhiều máy tính để quay trở lại.

Theo thông tin trên, nguy cơ an ninh mạng đã ảnh hưởng đến các cơ quan tổ chức Hoa Kỳ gồm Bộ Năng lượng, Bộ Dịch vụ Y tế và Con người, Quân đội Hoa Kỳ cùng nhiều đơn vị khác. Các điều tra viên đang tiếp tục thu thập thông tin để nắm bắt được chiến dịch tấn công mạng này từ hacker, và họ cho rằng chiến dịch vẫn đang được tiếp tục.

Ngoài cảnh báo, FBI cũng đưa ra những tài liệu để các quản trị hệ thống nắm bắt được các điểm đang bị hacker khai thác, rà soát hệ thống kiểm tra đã bị xâm nhập hay chưa.

Nguồn tin từ Reuters cho biết, vụ trộm dữ liệu từ Bộ Năng lượng Mỹ đã ảnh hưởng ít nhất 104.000 nhân viên và các nhà thầu, với thông tin cá nhân của họ và gần 2.000 tài khoản ngân hàng. Và theo FBI, "hiện chưa thể biết rõ có bao nhiêu hệ thống đã bị thâm nhập, nhưng nguy cơ lan rộng này cần được giải quyết".

Vụ tấn công có liên quan đến việc truy tố hacker người Anh Lauri Love vào ngày 28-10 vừa qua vì đã tham gia tấn công (hack) vào các máy tính thuộc Bộ Năng lượng, Ủy ban Kết án Hoa Kỳ, Quân đội Hoa Kỳ...

Phía công ty phần mềm Adobe System đưa ra phản hồi cho rằng các máy tính bị khai thác lỗi trong vụ tấn công thâm nhập hệ thống mạng đã không cập nhật phiên bản vá lỗi bảo mật mới nhất cho phần mềm.

Trước đó vào đầu tháng 10, hacker đã xâm nhập hệ thống máy tính của Adobe Systems và cuỗm hơn 2,4 triệu thông tin người dùng kèm một mã nguồn sản phẩm phần mềm của công ty. Sau vụ việc, Adobe đã lên tiếng trấn an người dùng nhưng những thông tin gần đây từ giới bảo mật cho thấy phạm vi và mức độ nguy hiểm của vụ tấn công này là cao hơn nhiều so với thông báo từ Adobe.

Anonymous là tên của nhóm hacker nổi tiếng trong vài năm trở lại đây qua các vụ việc tấn công mạng và thâm nhập, đánh cắp dữ liệu và công khai chúng, với mục tiêu là các cơ quan chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới, đại đa số vụ tấn công nhắm vào Chính phủ Mỹ.

Mặc dù những tổ chức an ninh các nước đã cùng phối hợp tiến hành truy lùng và bắt giữ nhiều thành viên trong thời gian qua nhưng những hoạt động của Anonymous vẫn tiếp diễn. Các cơ quan an ninh xem Anonymous là một nguy cơ tương tự khủng bố.

Thành viên Anonymous chịu án tù10 năm

Trong một diễn biến mới nhất về nhóm hacker Anonymous tuần qua, thành viên 28 tuổi mang tên Jeremy Hammond đã bị tuyên án đến 10 năm tù giam vì tham gia vụ tấn công mạng vào công ty Stategic Forecasting (còn được biết đến qua tên gọi Stratfor) tháng 12-2011.

kVQaOijF.jpgPhóng to
Hacker Jeremy Hammond, thành viên nhóm Anonymous nhận mức án tù lên đến 10 năm - Ảnh: RT.com

Stratfor là công ty chuyên cung cấp thông tin phân tích tình báo an ninh, quân sự, kinh tế, chính trị nổi tiếng thế giới. Vụ tấn công đã làm rò rỉ thông tin 860.000 khách hàng của công ty, cũng như hơn 60.000 thẻ tín dụng. Hacker còn xóa sạch dữ liệu trên một số máy tính của Stratfor khiến công ty phải duy trì tình trạng "không kết nối mạng" (offline) trong thời gian đến 6 tuần để khắc phục.

Ngoài Stratfor, Jeremy Hammond thừa nhận đã tham gia thâm nhập vào hệ thống mạng các tổ chức, cơ quan luật pháp Mỹ, công khai chi tiết thông tin cá nhân tại những nơi này lên mạng.

Mức án tù cho Jeremy Hammond là tối đa đối với tội danh âm mưu và tham gia thâm nhập các máy tính. Hacker này đã nhận tội vào tháng 5.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên