21/07/2016 10:18 GMT+7

Ảo - thực Pokémon Go đáng sợ

MAI THI
MAI THI

TTO - Dân game thủ vừa được thổi bùng lên ngọn lửa mê say bởi một trò chơi kết nối mạng ảo - cuộc đời thực: Pokémon Go.

Game Pokémon Go

Có lẽ chưa bao giờ một trò chơi nhập vai ảo lại có thể tạo ra “cơn sốt” trên toàn thế giới đến thế. Theo Android Authority, Pokémon Go đã trở thành tựa game di động ăn khách nhất mọi thời đại tại Mỹ và đang “làm mưa làm gió” ở nhiều quốc gia.

Giữa tâm điểm cơn sốt Pokémon Go, những vụ tai nạn "lạ" đã xảy ra. Một vài câu chuyện hài hước liên quan đến hành trình săn lùng thú ảo như một biên tập viên mải “bắt” Pokémon đã vô tình đi ngang qua ống kính máy quay đang truyền hình trực tiếp. Hay một tội phạm đang bị truy nã mải mê săn Pokémon đã lạc... vô đồn cảnh sát…

Giá đắt phải trả vì Pokémon Go không chỉ có thế. Trò chơi này đã vô tình nuôi dưỡng mầm mống tệ nạn cướp bóc hết sức tinh vi. Điển hình là vụ bốn tên cướp có vũ trang lợi dụng Pokémon Go để nhử người chơi đến các trạm dừng vắng vẻ và ra tay uy hiếp, chiếm đoạt tài sản ở bang Missouri (Mỹ).

Bên cạnh đó là những cái chết thương tâm của những người nghiện săn bắt Pokémon. Báo chí đưa tin vào ngày 8-7, một thanh niên 17 tuổi tên là Marcus Jaskson đã bị đâm trọng thương khi đang mải mê tìm kiếm Pokémon và lạc vào địa bàn của các băng nhóm tội phạm. Hay là vào ngày 14-7, một người đàn ông đã rơi xuống vực sâu hơn 20 mét tại California và tử vong khi đang săn Pokémon. Người bạn đi cùng cũng bị thương nặng.

Đó là những cái chết thật chứ hoàn toàn chẳng thể hồi sinh, thêm mạng như trong game ảo!

Trước những vụ tai nạn thương tâm và những tác động tiêu cực từ Pokémon, hàng loạt cảnh báo đã được phát đi. Các sở cảnh sát khắp thế giới đã đưa ra nhiều khuyến cáo về mối nguy hiểm từ Pokémon Go cùng với một số lời khuyên thiết thực đối với người dùng. Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ cũng vừa ban hành lệnh cấm trò chơi này đối với nhân viên. Nhiều người bắt đầu nghi ngại, thậm chí tẩy chay Pokémon Go.

Tuy nhiên, chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận rằng: trò chơi không có tội. Cái lỗi ở ý thức của người chơi.

Pokémon Go có thể khiến nhiều người “phát cuồng” như thế có lẽ do đã tạo nên một kiểu cách chơi mới lạ: tương tác với thế giới thực.

Trò chơi thực tế ảo này buộc người chơi phải vận động. Đồng thời, tính cộng đồng và tương tác giữa người chơi được thiết lập một cách hiệu quả… Sức hút khó cưỡng của trò chơi được cộng hưởng từ nhiều nhân tố. Chính vì vậy, làm ngơ trước game này có lẽ là điều không tưởng, nhất là đối với các game thủ Việt.

Điều cần thiết là người chơi phải rèn ý thức cho chính mình. “Say” Pokémon Go nhưng say đến đâu để biết điểm dừng hợp lý. Phải thật sự tỉnh táo, nhận thức rõ ràng mình đang làm gì, đang đi đâu, cảnh giác cao độ với các hiểm họa trong cuộc đời thực. 

Sau Pokémon Go chắc chắn sẽ có những game online khác ra đời với sức hấp dẫn vượt trội gấp bội. Dù ranh giới giữa chơi - nghiện cực kỳ mong manh, hãy tỉnh táo giữ mình trước sự lôi kéo, cám dỗ của thế giới ảo.

Nhớ xác định rõ ràng chơi - để - giải - trí, chơi - cho - vui!                                    

 

 

    

MAI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên