11/07/2013 15:03 GMT+7

Apple bị kết tội thông đồng tăng giá sách điện tử

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Thẩm phán tòa án liên bang Mỹ tại Manhattan Denise Cote đã ra phán quyết khẳng định chính sách bán sách điện tử của Apple trên Internet là không được chấp nhận.

Theo đó công ty này câu kết với năm nhà xuất bản lớn để tăng giá sách điện tử.

Apple và cuộc chiến giá sách điện tử

UWHyJolF.jpgPhóng to
Amazon và Barnes & Noble là hai hãng chiếm thị phần sách điện tử lớn nhất - Ảnh: businessweek.com

Phán quyết ngày 10-7 có thể gây ra những tác hại to lớn cho Apple và là một chiến thắng cho Bộ tư pháp cũng như 33 bang và vùng lãnh thổ Mỹ đã đưa vụ kiện chống độc quyền này ra tòa. Năm nhà xuất bản trước đó đã nộp các khoản tiền dàn xếp, chỉ Apple là dứt khoát đi hầu kiện.

Apple bị cáo buộc thông đồng để hạ bệ sự thống trị của trang mạng bán hàng trực tuyến Amazon.com trên thị trường sách điện tử, khiến giá sách tăng từ 9,99 USD lên 12,99 USD hoặc 14,99 USD. Amazon từng có thời kỳ nắm 90% thị phần sách điện tử.

Thẩm phán Cote nói trong phán quyết dài 159 trang: “Nếu không có sự tổ chức của Apple, âm mưu này đã không thể thành công”. Phán quyết này đã được chờ đợi trước do thẩm phán Cote đã chỉ ra trước phiên tòa không có ban hội thẩm kéo dài hai tuần rưỡi này rằng những lời bào chữa của Apple rất thiếu thuyết phục. Phiên tòa bắt đầu từ ngày 3-6.

Thẩm phán Cote định ngày 9-8 sẽ mở phiên điều trần về các khoản bồi thường mà Apple phải trả. Bà cũng lệnh cho hai phía sớm “mở các cuộc thương lượng dàn xếp” dưới sự giám sát của đồng nghiệp của bà, thẩm phán khu vực Mỹ Kimba Wood.

Amazon hiện kiểm soát 65% thị phần sách điện tử, trong khi Barnes & Noble có 20% thị phần và Apple chỉ có thị phần một chữ số, theo Albert Greco, một chuyên gia trong ngành sách ở khoa kinh doanh Đại học Fordham.

Trong một tuyên bố, Apple nói họ sẽ kháng án. “Apple không thông đồng để nâng giá sách - người phát ngôn của hãng Tom Neumayr nói - Khi chúng tôi ra mắt iBookstore năm 2010, chúng tôi đã cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn, mang tới sự sáng tạo và cạnh tranh cho thị trường, phá vỡ thế độc quyền của Amazon trong ngành công nghiệp xuất bản. Chúng tôi không làm gì sai”.

Năm ngoái, Apple cũng đã phải dàn xếp một vụ kiện chống độc quyền liên quan đến giá sách điện tử trước Ủy ban châu Âu, nhưng hãng cũng khẳng định họ không làm gì sai.

Trong vụ việc ở Mỹ, Apple đã đi hầu kiện trong khi các nhà xuất bản đồng ý trả khoản dàn xếp hơn 166 triệu USD cho người tiêu dùng. Các nhà xuất bản này bao gồm Hachette Book Group, HarperCollins, Penguin Group, Simon & Schuster và Macmillan.

Cổ phiếu Apple trên thị trường Nasdaq đã rớt 1,62 USD xuống còn 420,73 USD trong ngày 10-7. Apple kết thúc tháng 3 với 145 tỉ tiền mặt và chứng khoán có thể chuyển đổi thành tiền mặt. Hãng dự tính chi 100 tỉ USD mua lại cổ phiếu và trả cổ tức cao hơn trong năm 2015.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên