09/05/2014 13:27 GMT+7

Apple chào mua Beats giá 3,2 tỉ USD

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Theo Financial Times (FT), Apple đang "dạm hỏi" nhà sản xuất tai nghe và dịch vụ nhạc số Beats Electronics với 3,2 tỉ USD. Một thương vụ thâu tóm lớn chưa từng có của Apple.

jZAGmLpU.jpgPhóng to
Tai nghe "B" (Beats) đã trở thành trào lưu cho giới trẻ yêu âm nhạc - Ảnh minh họa: Internet

3,2 tỉ USD chỉ là một khoản nhỏ so với 130 tỉ USD tiền mặt Apple đang sở hữu tính đến cuối tháng 3 (theo Reuters), nhưng khoản đầu tư này sẽ giúp "quả táo" có được dịch vụ nhạc số thu phí thuê bao, đối trọng với các tên tuổi như Spotify. Trước đó, Steve Jobs đã chống lại hướng đi này với lập luận khẳng định "mọi người không muốn thuê nhạc số", nhưng CEO Tim Cook bắt đầu "mở lối đi riêng".

Giới phân tích cho rằng có "mục tiêu sâu xa" khi Apple chi gấp ba lần giá trị Beats, vốn được định giá 1 tỉ USD vào đợt gọi vốn đầu tư vào tháng 9-2013. Nhiều câu hỏi đặt ra như thương vụ Facebook thâu tóm WhatsApp với 19 tỉ USD, và chi 2 tỉ USD mua công ty thiết bị thực tại ảo Oculus VR.

Lần đầu tiên số người dùng chuyển hướng sang các dịch vụ nghe trực tuyến trên Spotify, YouTube, Pandora... tăng lên, trong khi số lượng tải về sụt giảm mạnh trong năm 2013 (Nguồn: comScore SoundScan).

Âm nhạc là một trong những "con gà đẻ trứng vàng" cho Apple. Hệ sinh thái gồm dịch vụ iTunes và thiết bị phần cứng máy nghe nhạc iPod đã làm bùng nổ thị trường âm nhạc trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, xu hướng nghe trực tuyến (streaming) và thuê bao bắt đầu chiếm dần thế chủ đạo so với tải nhạc về nghe trên thiết bị (download).

Năm 2013, Apple giới thiệu iTunes Radio, một dịch vụ truyền tải nhạc số (streaming) có quảng cáo, đối đầu với Pandora. iTunes hiện là kênh bán nhạc số lớn nhất thế giới nhưng chỉ dành cho tải về (download) một bản nhạc hay trọn album. Financial Times đăng tải thông tin cho biết nhóm điều hành Beats sẽ báo cáo trực tiếp với giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook. Và phó chủ tịch Apple, Eddy Cue hiện phụ trách iTunes và App Store sẽ cùng Jimmy Iovine điều hành Beats.

Nếu hoàn tất thành công, đây sẽ là thương vụ thâu tóm lớn nhất từ trước đến nay của Apple. Các chuyến đi "shopping" của Apple trước nay đều "nhỏ lẻ", và sau đó là đóng cửa hoạt động, sáp nhập nhóm nhân sự hoặc đưa công nghệ thâu tóm được vào các dòng sản phẩm của mình. Thương vụ tầm cỡ vào năm 1997 khi Apple mua Next Computer Inc với 400 triệu USD theo thỏa thuận đưa Steve Jobs trở về ngôi nhà "quả táo".

Beats Electronics được sáng lập năm 2008 bởi một tên tuổi trong ngành công nghiệp âm nhạc, Jimmy lovine cùng nghệ sĩ hip hop Dr.Dre. Đầu năm 2014, Beats ra mắt dịch vụ nhạc số hướng tới người dùng di động mang tên Beats Music, thu phí 10 USD/tháng nghe không giới hạn nhạc số từ kho của dịch vụ. Beats Dr.Dre nhanh chóng trở thành bộ tai nghe sành điệu bên cạnh Skullcandy, Sennheiser hay Bose, có giá dao động 170-450 USD đi kèm với các smartphone cao cấp hay iPod để thưởng thức âm nhạc.

JlJWiAqi.jpgPhóng to
Dịch vụ thuê bao nhạc số Beats Music - Ảnh: Tumblr

Nhà sản xuất thiết bị di động Đài Loan HTC đã từng chi 300 triệu USD sở hữu 51% cổ phần Beats. Năm 2012, HTC đã bán lại gần 25% cho Beats. Tháng 9-2013, Carlyle Group đầu tư 500 triệu USD vào Beats. Công ty âm nhạc lớn nhất thế giới Universal Music Group cũng sở hữu 14% cổ phần Beats.

Hiện Apple và Beats đều chưa đưa ra phản hồi chính thức nào về thông tin trên.

TỔNG HỢP FINANCIAL TIMES, BLOOMBERG, REUTERS

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên