30/07/2013 11:20 GMT+7

Apple lại bị cáo buộc "bóc lột" công nhân

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - “Quả táo” hôm 29-7 bị một tổ chức quan sát lao động Trung Quốc cáo buộc không đảm bảo điều kiện sống và tiền lương cho công nhân ở Nhà máy lắp ráp Pegatron - đối tác mới của Apple.

fGRQywUj.jpgPhóng to
Công nhân trên dây chuyền sản xuất của Apple - Ảnh: Appadvice

China Labor Watch - tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York (Mỹ) - đưa ra báo cáo cho rằng Pegatron đã vi phạm an toàn lao động và vệ sinh môi trường, không đảm bảo điều kiện sống cho công nhân và tịch thu tiền lương hoặc chứng minh thư của người lao động khi họ muốn làm việc ở nơi khác.

Pegatron - một công ty của Đài Loan đặt nhà máy tại Trung Quốc, có được hợp đồng lắp ráp lớn với Apple sau khi Foxconn - đối tác chính trong nhiều năm của Apple, vướng vào nhiều cáo buộc lạm dụng công nhân và không tuân thủ các quy định trên dây chuyền sản xuất.

Apple xác nhận một số trung gian tuyển dụng cho Pegatron đã giữ chứng minh thư của một số công nhân và yêu cầu Pegatron chấm dứt hành động này. “Quả táo” cũng khẳng định sẽ điều tra theo những cáo buộc trong báo cáo của China Labor Watch và đưa ra những biện pháp thích đáng.

Giám đốc điều hành Jason Cheng của Pegatron nói rằng họ sẽ điều tra và đưa ra các hình thức kỷ luật theo luật pháp Trung Quốc và nội quy của công ty.

Các nhà phân tích ước tính các nhà máy của Pegatron đã sản xuất 1/3 iPhone và iPad trên toàn cầu, do đó đã tăng số công nhân từ 50.000 người hồi tháng 3-2013 lên 70.000 người vào thời điểm hiện tại. Pegatron chủ yếu nhờ các công ty tuyển dụng tìm kiếm công nhân và các công ty tuyển dụng này thường đưa ra các quy định riêng về việc trả lương cho các công nhân.

Zhu - một công nhân đến từ tỉnh Hà Nam - cho hay cô được một công ty tuyển dụng thuê làm việc cho Pegatron và đến giờ mới biết cô phải làm ít nhất ba tháng, nếu không sẽ bị phạt tiền.

“Chúng tôi đã sai khi thuê các trung gian tuyển dụng vì họ tham gia việc trả lương cho công nhân - đại diện của Pegatron thừa nhận - Chúng tôi phải trả tiền cho các công ty tuyển dụng để họ mua bảo hiểm xã hội cho công nhân, do đó nếu không bảo đảm điều này cho công nhân, họ đã vi phạm pháp luật và hợp đồng”.

Trong khi đó, giới công nhân ở Pegatron cho hay họ cảm thấy căng thẳng vì phải đợi đến nửa tiếng đồng hồ mới được vào nơi sản xuất, nơi ở chật chội, nước tắm giặt bị hạn chế, đồ ăn thức uống đóng hộp không ngon miệng, phải làm việc hơn 60 giờ mỗi tuần mà vẫn muốn tăng ca vì đồng lương thấp, khoảng 268 USD/tháng.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên