23/10/2013 21:32 GMT+7

Apple miễn phí hệ điều hành OS X 10.9 Mavericks

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Bất ngờ từ sự kiện Apple ra mắt sản phẩm mới ngày 22-10 (giờ Mỹ), "Quả táo cắn dở" quyết định phát hành miễn phí hệ điều hành OS X 10.9, tên mã Mavericks, đến người dùng Mac.

* Máy Mac nào có thể nâng cấp?* Những điều cần biết về Mavericks

AiI3loQ6.jpgPhóng to
Mavericks đã có mặt trên App Store để tải miễn phí - Ảnh minh họa: Apple

"Lướt sóng" miễn phí với OS X Mavericks

Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết các tính năng mới, cải tiến trong phiên bản OS X 10.9 Mavericks tại đây.

Tải OS X Mavericks từ App Store (có hỗ trợ tiếng Việt).

Những người dùng máy Mac đời 2007 với phiên bản "Báo tuyết" OS X 10.6.8 (Snow Leopard) trở lên có thể tải và cài đặt OS X 10.9 Mavericks miễn phí từ Mac App Store. Đây thực sự là một tin vui cho người dùng máy tính của "Táo".

Trước đó, Apple thường thu phí khi người dùng muốn nâng cấp hệ điều hành OS X. Đây là lần đầu tiên Apple "biếu không" OS X.

Mavericks là tên của một địa phương, khu vực lướt sóng nổi tiếng thuộc bang California (Mỹ). Với Mavericks, Apple không tiếp tục chọn các loại "hổ báo" làm tên cho những phiên bản hệ điều hành OS X như: báo Cheetah, Jaguar, Sư tử (10.7) Sư tử núi (Mountain Lion, 10.8), Báo tuyết (Snow Leopard)... Tên gọi là địa danh cũng từng được hãng sản xuất chip xử lý AMD dùng cho các dòng chip có tên mã (codename) như Barcelona, Budapest.

Mavericks bổ sung nhiều tính năng mới, tập trung tiết kiệm nguồn điện tiêu thụ, tăng thời lượng pin sử dụng. Một số tính năng như App Nap quyết định các ứng dụng nào đang chạy và ứng dụng nào "tạm nghỉ" để giảm tiêu hao nguồn điện.

Tuy nhiên, một trong những tính năng hay của Mavericks là hỗ trợ nhiều thẻ Finder, tag để quản lý tập tin, hiển thị nhiều màn hình. Người dùng không còn cần đánh dấu đâu là màn hình chính, đâu là phụ, với AirPlay, họ có thể cài đặt Apple TV hay màn hình tivi tiêu chuẩn (HDTV) làm màn hình phụ.

qTKZG81b.jpgPhóng to
Các thẻ trong Finder - Ảnh: Apple

iCloud KeyChain, một két sắt an toàn giúp lưu trữ, mã hóa (AES 256-bit) và tự động điền thông tin mật khẩu tài khoản, mã số Wi-Fi, thẻ tín dụng tương tự MobileMe Keychain trước đây, đồng bộ dữ liệu xuyên suốt giữa các thiết bị OS X và iOS .

Trình duyệt Safari có thêm một thanh công cụ, trang chủ hiển thị sẵn các trang mạng xã hội qua Top Sites, Reading List thuận tiện và đặc biệt, Safari Reader tái thiết kế hiển thị rõ ràng dễ đọc hơn. Apple cũng không "ép" dùng bản đồ số Apple Maps mà phát hành nó như một ứng dụng độc lập có tích hợp những đánh giá từ mạng xã hội Yelp cho các địa điểm.

KM51oBVL.jpgPhóng to
Màu sắc trang nhã với tông nền xám của trình duyệt Safari phiên bản mới có trong Mavericks - Ảnh: MacWorld

Một số người dùng đã nâng cấp Mavericks ngày hôm nay còn đánh giá cao sự cải tiến trong bảng thông báo (notifications), không còn phải thoát ra khỏi ứng dụng đang dùng.

Trong Mavericks, sách mua trên iPad, iPhone hay iPod Touch sẽ đồng bộ qua iBooks trên Mac.

Ứng dụng lịch biểu Calendar (tên trước đó iCal) đẹp hơn, thông minh hơn, có thể thông báo để bạn theo đúng lịch trình, không trễ hẹn. Nội dung trong lịch biểu có thể kết nối đến Facebook để thấy thông tin cũng như thời tiết của nơi đến.

LpJmi2mY.jpgPhóng to
Ứng dụng Calendar thông minh hơn, tiện lợi cho công việc, đồng bộ trên các thiết bị OS X và iOS - Ảnh: MacWorld

* Những dòng máy tính có thể cài đặt, nâng cấp miễn phí phiên bản OS X Mavericks:

  • iMac (ra mắt giữa năm 2007)
  • MacBook (Phiên bản Aluminum ra mắt cuối năm 2008, hay đầu năm 2009, trở đi)
  • MacBook Air (Phiên bản cuối năm 2008, trở đi)
  • MacBook Pro 13-inch (ra mắt giữa năm 2009, trở đi)
  • MacBook Pro 15-inch (Giữa / Cuối năm 2007 trở đi)
  • MacBook Pro 17-inch (Cuối năm 2007 trở đi)
  • Mac mini (Đầu năm 2009 trở đi)
  • Mac Pro (Đầu năm 2008 trở đi)
  • Xserve (Đầu năm 2009)

* OS X Mavericks có thể nâng cấp từ các phiên bản hệ điều hành: Snow Leopard (10.6.8), Lion (10.7), hay Mountain Lion (10.8). Đối với các phiên bản cũ hơn, như đang dùng Snow Leopard (10.6.x), cần nâng cấp lên 10.6.8 trước khi tiến hành cập nhật 10.9. Tương tự, nếu đang dùng phiên bản Leopard, người dùng cần mua và nâng cấp lên Snow Leopard trước, rồi mới có thể "lướt sóng" với Mavericks.

Thủ thuật hay cho Mac OS X: Thủ thuật tăng cường bảo mật cho Mac OS X | Làm chủ Mac OS X Lion với thủ thuật hay | Biến Mac thành trung tâm phát sóng Wi-Fi

Apple cập nhật iOS 7.0.3

Phát hành song song với OS X Mavericks, Apple cập nhật cho hệ điều hành di động iOS 7.0.3 khắc phục một số lỗi trong trình nhắn tin iMessage, gia tốc kế, Siri, VoiceOver, bổ sung hỗ trợ iCloud KeyChain. Wikipedia và tìm kiếm qua Web được tái bổ sung vào Spotlight. iOS 7.0.3 cũng vá lỗi "qua mặt" màn hình khóa giao diện.

Zp1b1cmG.jpgPhóng to

Người dùng iOS 7 có thể cập nhật bằng cách vào phần Settings General Software Update hoặc qua iTunes khi kết nối thiết bị iOS vào máy tính.

* Hướng dẫn nâng cấp iOS 7 cho iPhone và iPad cũ

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên