13/04/2012 17:37 GMT+7

Apple phát hành công cụ diệt mã độc Flashback

 PHONG VÂN
 PHONG VÂN

TTO - Sau khi số lượng lây nhiễm của loại mã độc Flashback vượt qua 670.000 máy Mac, Apple chính thức phát hành bản cập nhật vá lỗi cho Java có trong hệ điều hành Mac OS X, tích hợp chức năng diệt Flashback.

Kaspersky phát hành "thuốc chống sâu Quả táo"Trojan Flashback lây nhiễm hơn 600.000 máy Mac

Ngay sau khi các công cụ tìm và diệt Flashback trên các máy Mac bị lây nhiễm được những hãng bảo mật thứ ba phát hành, số lượng máy lây nhiễm đã sụt giảm đáng kể. Tính đến thời điểm hiện tại, sau khi Apple chính thức phát hành bản vá, tìm và diệt Flashback vào ngày hôm nay thì số lượng máy lây nhiễm giảm từ 670.000 (theo Kaspersky) xuống còn 270.000 (theo Symantec vừa công bố).

u2cGIpXT.jpgPhóng to
Phạm vi và tỉ lệ lây nhiễm của Flashback trên toàn cầu - Nguồn: Symantec

Bản vá Java mới nhất là phiên bản Java SE 6 1.6.0_31, khắc phục các lỗi trong phiên bản trước đó. Ngoài ra, bản vá còn bao hàm chức năng tìm và diệt các biến thể của loại mã độc Flashback. Trong đợt phát hành này, Apple tung ra hai bản vá dành cho hai phiên bản hệ điều hành Mac OS X, bao gồm: bản vá cho OS X LionMac OS X 10.6 (Leopard).

Cập nhật bản vá bảo mật

Bạn đọc có thể cập nhật tự động qua chức năng Software Update hoặc có thể tải thủ công tùy theo phiên bản hệ điều hành đang sử dụng tại đây:

Với người dùng OS X Lion hay OS X Moutain Lion, bản cập nhật có thêm khả năng ngăn chặn các phiên bản sao chép của Flashback khai thác lỗi (nếu có) trong nó. Theo đó, nếu bản cập nhật có phát sinh lỗi mới thì Flashback cũng sẽ không thể gây hại.

Trên hệ thống dùng OS X Lion (10.7), bản vá sẽ cấu hình cho plug-in web Java tự động khóa các đoạn mã thực thi của Java (applet). Đây cũng là thao tác mà các chuyên gia Mac thường xuyên khuyến cáo tất cả người dùng Mac nên thực hiện.

Nếu người dùng kích hoạt tính năng này để lướt một website nào đó có dùng Java applet thì plug-in web Java sẽ khởi động một bộ đếm và khóa lại sau một khoảng thời gian. Apple gọi chức năng bảo mật này là Java Web Start.

Chức năng mới này không dành cho Mac OS X 10.6 (Snow Leopard).

Mặc dù chưa thông báo chính thức nhưng Apple đã "bỏ rơi" các thế hệ Mac OS X 10.5 trở về trước. Do đó, không có bản cập nhật bảo mật nào cho phiên bản này. Apple chỉ đưa ra hướng dẫn tắt plug-in web Java trong trình duyệt web Safari.

* Nhịp Sống Số:Làm chủ Mac OS X Lion với thủ thuật hay | Biến Mac thành trung tâm phát sóng WiFi

 PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên