27/05/2010 10:26 GMT+7

Apple vượt Microsoft, trở thành tập đoàn công nghệ số 1

ANH NGUYỄN (theo BBC, NY Times)
ANH NGUYỄN (theo BBC, NY Times)

TTO - Apple đã vượt đối thủ Microsoft để trở thành tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới. Trong phiên giao dịch hôm qua, giá trị của Apple là 222 tỉ USD vượt con số 219 tỉ USD của Microsoft khi cổ phiếu của Microsoft rớt tới 4%.

F0oBzWAu.jpgPhóng to
Apple đã vượt qua đối thủ Microsoft - Ảnh: Internet

Đây là điều đáng kinh ngạc khi tập đoàn sản xuất iPod, iPhone, iPad, từng suýt phá sản trong những năm 1990. Tăng trưởng của Apple chỉ mạnh trở lại sau khi tung ra dòng sản phẩm iPod từ năm 2001, được coi là bước đột phá trong ngành công nghiệp âm nhạc và giải trí. Ngoài ra, dòng máy tính của Apple với hình ảnh đồ họa tốt cũng rất ăn khách.

New York Times cho rằng sự kiện mới sẽ chấm dứt kỉ nguyên mà sản phẩm công nghệ không còn nằm trên bàn mà sẽ nằm gọn trên tay của người dùng.

Sự tăng trưởng của Apple cũng dẫn tới một thay đổi quan trọng: sở thích của khách hàng giờ đã vượt nhu cầu của các ngành kinh doanh trong việc định hướng các sản phẩm công nghệ.

Hiện tại dù Apple vẫn tiếp tục bán máy tính nhưng phần lớn doanh thu của tập đoàn đến từ các thiết bị cầm tay và bán nhạc.

Về mặt tổng thể, trong năm ngoái, lĩnh vực công nghệ bán được khoảng 172 triệu smartphone so với 306 triệu PC nhưng tốc độ tăng trưởng smartphone hiện cao gấp 5 lần so với PC.

Lần cuối cùng Apple vượt Microsoft là năm 1989. Với sự phát triển của hệ điều hành Windows, hiện đươc sử dụng trên hơn 90% máy tính cá nhân trên thế giới, Microsoft đã vượt lên và trở thành tập đoàn công nghệ số 1 toàn cầu.

Tuần tới Apple bắt đầu tung ra bán sản phẩm iPad tại Anh và một loạt nước trên thế giới. Trong tháng tới, dự kiến Apple cũng sẽ tung ra sản phẩm iPhone thế hệ mới.

ANH NGUYỄN (theo BBC, NY Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên