Xe
07/08/2014 15:29 GMT+7

Audi và Chrysler bị "chống độc quyền" tại Trung Quốc

CH.LUÂN
CH.LUÂN

TTO - Giới chức Trung Quốc đang gia tăng áp lực lên các nhà sản xuất ôtô ngoại, với "cam kết" sẽ trừng phạt hãng xe sang Audi (Đức) và Chrysler (Mỹ) vì "hành vi độc quyền" ngày 6-8.

mbIvQT8S.jpgPhóng to
Giới chức Trung Quốc cam kết sẽ sớm xử lý Chrysler và Audi vì hành vi độc quyền - Ảnh: Reuters

Trong hơn 2 năm qua, Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia (NDRC) - cơ quan thực thi pháp luật "chống độc quyền" Trung Quốc - đã điều tra toàn ngành công nghiệp ôtô - vốn bị các công ty nước ngoài và liên doanh của họ chi phối, nhưng chưa đề cập cụ thể đến bất cứ công ty nào.

Đây là đợt "càn quét" mới nhất của chính quyền Trung Quốc nhằm xử phạt các doanh nghiệp nước ngoài trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm dược phẩm, công nghệ và sữa bột trẻ em.

Reuters nhận định Bắc Kinh đang thể hiện xu hướng đưa doanh nghiệp nhà nước lên lãnh đạo thị trường, nhất là trong các ngành công nghiệp đang bị nhiều tập đoàn nước ngoài chi phối.

Đến hôm qua 6-8, phát ngôn viên NDRC Li Pumin chính thức chỉ đích danh Audi và Chrysler sẽ là 2 đối tượng bị trừng phạt tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Các nhà quản lý cáo buộc giá cả linh kiện và xe hơi của Audi, Chrysler "cao không công bằng" đối với Trung Quốc. Phương tiện truyền thông nhà nước cũng chỉ trích các công ty bán xe nhập với giá cao hơn so với nhiều thị trường khác và định giá quá mức cho các phụ tùng thay thế.

Cả hai nhà sản xuất đều nói nguyên nhân do chính quyền đang áp thuế quá mạnh lên xe và linh kiện nhập khẩu khiến giá "đội" lên cao.

Chính quyền Trung Quốc định nghĩa việc tận dụng vị thế thống lĩnh thị trường để thiết lập giá là một hình thức độc quyền. Vì thế, "lợi nhuận bất hợp pháp" của hành vi đó có thể bị tịch thu. Đồng thời hãng còn phải chịu mức phạt lên đến 10% doanh thu bán hàng của họ trong năm trước đó.

Trung Quốc đang là thị trường đặc biệt quan trọng của các nhà sản xuất ôtô nước ngoài, khi thị trường châu Âu đã dần chậm lại với tổng doanh số chỉ 21,98 triệu chiếc hồi năm 2013. Audi là nhánh xe sang của Volkswagen - tập đoàn ôtô lớn nhất châu Âu, còn Chrysler vừa sáp nhập với Fiat của Ý.

Không chỉ các hãng xe châu Âu bị "soi", hiện Trung Quốc cũng đang tiến hành điều tra 12 công ty Nhật Bản khác với hành vi độc quyền giá cả linh kiện ôtô và vòng bi. Tuy nhiên, ông Li từ chối tiết lộ danh tính các công ty này.

(Theo Reuters, Bloomberg)

CH.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên