Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Bạn có dám đi máy bay không có… phi công?

09/08/2017 10:50 GMT+7

TTO - Theo một báo cáo của Ngân hàng UBS, máy bay chở khách không người lái sẽ giúp ngành hàng không tiết kiệm ít nhất 35 tỉ USD mỗi năm.

Một máy bay dân sụng sắp hạ cánh xuống sân bay Munich (Đức) ngày 3-8 - Ảnh: REUTERS
Một máy bay dân sụng sắp hạ cánh xuống sân bay Munich (Đức) ngày 3-8 - Ảnh: REUTERS

Duy chỉ có một câu hỏi sau báo cáo của ngân hàng Thụy Sĩ: hành khách nào dám ngồi trên máy bay vận hành tự động?

Hiện nay, công nghệ chế tạo máy bay vận tải không người lái đang trở thành hiện thực chứ không còn viễn vông như trước kia. Chiếc máy bay đầu tiên có thể xuất hiện trên thị trường vào năm 2025, tức khoảng 8 năm nữa.

Về phía các hãng hàng không thì lợi ích của công nghệ này không có gì phải bàn cãi. Lợi nhuận của họ có thể tăng gấp đôi. 

Thử làm một phép tính đơn giản: Lương hàng năm trả cho các phi công lên tới 31 tỉ USD, thêm vào đó là khoảng 3 tỉ USD chi cho công tác đào tạo chuyên môn.

Với những chiếc máy bay tự hành, những chi phí đó sẽ biến mất.

Theo ông Pascal Kummerling, một chuyên gia hàng không, máy bay tự hành cũng tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, như vậy sẽ lợi cả về kinh tế và môi trường. Nhân lực chủ yếu để duy trì hoạt động các đội bay này chỉ là các chuyên gia công nghệ thông tin.

Các hãng chế tạo máy bay đang khá hào hứng. Hãng Boeing hy vọng sẽ thử nghiệm thế hệ máy bay mới này ngay từ năm 2018.

Tháng 6 vừa qua, phó chủ tịch Tập đoàn Boeing, ông Mike Sinnett trần tình: "Tôi chưa có ý tưởng về cách chúng ta sẽ đi đến đích thế nào, nhưng Boeing đang nghiên cứu dự án này cũng như phát triển các thuật toán".

Tuy nhiên, việc loại bỏ sự hiện diện của phi công trên máy bay đặt ra nhiều vấn đề. Chuyên gia Kummerling nhận xét: "Cần có bàn tay, khối óc của người phi công để hạ cánh được một chiếc phi cơ trong những điều kiện ngặt nghèo. Công nghệ máy bay không người lái cần phải được cải thiện hơn nữa. Thời hạn năm 2025 có vẻ như quá lạc quan”.

Theo khảo sát do Ngân hàng UBS thực hiện, chỉ 17% trong số 8.000 hành khách được hỏi dám trả lời “sẵn sàng” di chuyển bằng một chiếc máy bay không người lái; 50% thậm chí nói dù giá vé có rẻ hơn họ cũng không dám đi máy bay mà thiếu… phi công.

Có một chi tiết đáng chú ý là những người tham gia khảo sát càng trẻ và có bằng cấp cao, thì càng tỏ ra ít do dự hơn với máy bay không người lái. Có thể đây là tín hiệu tốt cho công nghệ này trong tương lai.

​Mỹ ngừng sử dụng máy bay không người lái Trung Quốc

TTO - Lục quân Mỹ yêu cầu các thành viên thuộc quân chủng này ngừng sử dụng máy bay không người lái do hãng công nghệ DJI của Trung Quốc sản xuất.

MINH TRUNG
Lộ thông tin thẻ tín dụng trên OnePlus

TTO - Những ai đã từng điền thông tin thẻ tín dụng để mua sắm thiết bị trên trang web chính thức của hãng OnePlus nên ngay lập tức kiểm tra lại tài khoản mình.

BlackBerry nhảy vào thị trường bảo mật xe tự hành với Jarvis

TTO - BlackBerry đã tạo ra một trợ lý số bảo mật trên xe hơi tự hành có tên tương tự trợ lý của Người Sắt, Jarvis.

Công nghệ nào sẽ chiếm ưu thế trong xu hướng IoT hóa?

TTO - Khi xu hướng IoT hóa đang ngày càng trở nên mạnh mẽ, dường như không có một công nghệ nào sẽ chiếm ưu thế tuyệt đối.

Ford đầu tư 11 tỉ đôla vào công nghệ xe điện và xe hybrid

TTO - Tập đoàn xe hơi này hiện đang tăng hơn gấp đôi vốn đầu tư vào các loại xe điện và xe hybrid để kịp kế hoạch giới thiệu 40 mẫu xe mới vào năm 2022.

Một công ty Trung Quốc đầu tư vào Tiki.vn

TTO - Tập đoàn thương mại điện tử JD.com của Trung Quốc sẽ trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của Tiki.vn

Robot AI lần đầu thắng người trong cuộc thi đọc hiểu

TTO - Phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) do tập đoàn Alibaba và Microsoft hợp tác phát triển đã đánh bại con người trong cuộc thi đọc hiểu tại Đại học Stanford.

Bitcoin đã được đào hết 80%

TTO - Bất kể thực tế số lượng bitcoin tham gia giao dịch và cả bị mất đã tăng lên nhiều thời gian qua, tỉ lệ bitcoin được “đào” mới thêm cũng đang chậm dần lại.