09/08/2017 10:50 GMT+7

Bạn có dám đi máy bay không có… phi công?

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Theo một báo cáo của Ngân hàng UBS, máy bay chở khách không người lái sẽ giúp ngành hàng không tiết kiệm ít nhất 35 tỉ USD mỗi năm.

Một máy bay dân sụng sắp hạ cánh xuống sân bay Munich (Đức) ngày 3-8 - Ảnh: REUTERS
Một máy bay dân sụng sắp hạ cánh xuống sân bay Munich (Đức) ngày 3-8 - Ảnh: REUTERS

Duy chỉ có một câu hỏi sau báo cáo của ngân hàng Thụy Sĩ: hành khách nào dám ngồi trên máy bay vận hành tự động?

Hiện nay, công nghệ chế tạo máy bay vận tải không người lái đang trở thành hiện thực chứ không còn viễn vông như trước kia. Chiếc máy bay đầu tiên có thể xuất hiện trên thị trường vào năm 2025, tức khoảng 8 năm nữa.

Về phía các hãng hàng không thì lợi ích của công nghệ này không có gì phải bàn cãi. Lợi nhuận của họ có thể tăng gấp đôi. 

Thử làm một phép tính đơn giản: Lương hàng năm trả cho các phi công lên tới 31 tỉ USD, thêm vào đó là khoảng 3 tỉ USD chi cho công tác đào tạo chuyên môn.

Với những chiếc máy bay tự hành, những chi phí đó sẽ biến mất.

Theo ông Pascal Kummerling, một chuyên gia hàng không, máy bay tự hành cũng tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, như vậy sẽ lợi cả về kinh tế và môi trường. Nhân lực chủ yếu để duy trì hoạt động các đội bay này chỉ là các chuyên gia công nghệ thông tin.

Các hãng chế tạo máy bay đang khá hào hứng. Hãng Boeing hy vọng sẽ thử nghiệm thế hệ máy bay mới này ngay từ năm 2018.

Tháng 6 vừa qua, phó chủ tịch Tập đoàn Boeing, ông Mike Sinnett trần tình: "Tôi chưa có ý tưởng về cách chúng ta sẽ đi đến đích thế nào, nhưng Boeing đang nghiên cứu dự án này cũng như phát triển các thuật toán".

Tuy nhiên, việc loại bỏ sự hiện diện của phi công trên máy bay đặt ra nhiều vấn đề. Chuyên gia Kummerling nhận xét: "Cần có bàn tay, khối óc của người phi công để hạ cánh được một chiếc phi cơ trong những điều kiện ngặt nghèo. Công nghệ máy bay không người lái cần phải được cải thiện hơn nữa. Thời hạn năm 2025 có vẻ như quá lạc quan”.

Theo khảo sát do Ngân hàng UBS thực hiện, chỉ 17% trong số 8.000 hành khách được hỏi dám trả lời “sẵn sàng” di chuyển bằng một chiếc máy bay không người lái; 50% thậm chí nói dù giá vé có rẻ hơn họ cũng không dám đi máy bay mà thiếu… phi công.

Có một chi tiết đáng chú ý là những người tham gia khảo sát càng trẻ và có bằng cấp cao, thì càng tỏ ra ít do dự hơn với máy bay không người lái. Có thể đây là tín hiệu tốt cho công nghệ này trong tương lai.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên