02/11/2016 09:59 GMT+7

Ban quản trị chung cư cắt điện
 có đúng luật?

GIA MINH ghi
GIA MINH ghi

TTO - Công ty chúng tôi thuê mặt bằng hợp pháp tại chung cư và thanh toán tiền điện, nước đầy đủ nhưng lại bị ban quản trị chung cư cắt điện, bất chấp đã có sự can thiệp của chính quyền.

Nhân viên Công ty Việt Nga kiểm tra phương tiện làm việc sau khi bị cắt điện - Ảnh: H.KHOA
Nhân viên Công ty Việt Nga kiểm tra phương tiện làm việc sau khi bị cắt điện - Ảnh: H.KHOA

Công ty chúng tôi có hợp đồng thuê mặt bằng sử dụng làm văn phòng với đơn vị chủ sở hữu phần diện tích được Nhà nước công nhận tại chung cư 326/1 Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Suốt thời gian thuê mặt bằng, chúng tôi không hề vi phạm về nghĩa vụ thanh toán tiền điện, nước với các bên có liên quan.

Thế nhưng thời gian qua chúng tôi nhận được thông báo của ban quản trị chung cư, trong đó có nội dung: “Đề nghị khẩn trương liên hệ tìm mặt bằng khác di dời văn phòng làm việc để đảm bảo hoạt động kinh doanh của đơn vị mình. Sau thời gian 30 ngày kể từ ngày thông báo này được gửi tới các quý đơn vị đang thuê mặt bằng tại khu vực tầng trệt trong chung cư, ban quản trị sẽ tiến hành ngừng cung cấp điện, nước và các dịch vụ khác”.

Tìm hiểu câu chuyện này, chúng tôi được biết ban quản trị, ban quản lý chung cư có tranh chấp với chủ đầu tư về việc sử dụng phần diện tích mà chủ đầu tư cho chúng tôi thuê. Chúng tôi đã gặp đại diện của ban quản trị, ban quản lý chung cư giải thích rằng việc tranh chấp (nếu có) là chuyện giữa hai bên, có thể khởi kiện ra tòa để được giải quyết. Chúng tôi không có liên quan tới tranh chấp, nếu cắt điện, nước sẽ gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp chúng tôi.

Tuy nhiên ngày 11-10, ban quản trị chung cư vẫn cắt điện của chúng tôi. Chúng tôi đã mời đại diện UBND P.25, Q.Bình Thạnh tới lập biên bản, yêu cầu ban quản trị chung cư không được tự ý cắt điện, nước của chúng tôi nhưng ban quản trị vẫn tiếp tục cắt điện. Họ còn buộc chúng tôi phải viết đơn đề nghị cấp điện gửi họ, sau đó họ ghi vào đơn là: “Đồng ý cấp điện từ ngày 13 tới ngày 31-10-2016. Sau thời gian này, nếu Công ty Việt Nga không giải quyết với chủ đầu tư xong thì ban quản trị vẫn ngừng cấp điện”.

Chúng tôi là doanh nghiệp đang thực hiện nhiều công trình trọng điểm của một tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ và đang vào thời kỳ gấp rút hoàn tất công trình. Việc bị ban quản trị chung cư cắt điện đã gây nhiều khó khăn cho công ty chúng tôi. Chúng tôi đã nhờ sự can thiệp của chính quyền nhưng vẫn không hiệu quả, nên bây giờ không biết phải làm sao.

NGUYỄN ĐỨC KHỎE
(trưởng văn phòng đại diện
Công ty TNHH Việt Nga, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
)

* Ông Vũ Đình Tỵ (trưởng ban quản trị chung cư 326/1 Ung Văn Khiêm):

Không trả mặt bằng thì chúng tôi cắt điện

Theo bản thiết kế và hoàn công, mặt bằng tầng trệt là không gian trống đảm bảo cho cư dân nhưng chủ đầu tư lại ngăn phòng ra cho thuê. Chúng tôi đã yêu cầu trả lại mặt bằng theo đúng quy định và thông báo trước một tháng, họ không chấp hành thì chúng tôi cắt điện, nước.

Không có quy định nào buộc chúng tôi phải cung cấp điện, nước cho bên thứ ba cả.

Bên chủ đầu tư đề nghị cấp đường điện, nước riêng thì không được vì thiết kế đồng hồ điện, nước ở đâu đã có hết theo thiết kế rồi.

* Ông Hoàng Sơn Khải (đại diện chủ đầu tư chung cư):

Đang chờ tòa xét xử

Công ty chúng tôi được Nhà nước công nhận quyền sở hữu với phần diện tích tại sân thượng, tầng trệt và diện tích tầng hầm chung cư, có giấy chứng nhận quyền sở hữu đầy đủ.

Để tạo điều kiện cho ban quản trị chung cư hoạt động, từ năm 2013 chúng tôi đã giao hơn 1.600m2 tầng hầm, một số phòng tại tầng hầm, tầng trệt để ban quản trị làm bãi giữ xe, phòng làm việc, phòng kỹ thuật.

Tới năm 2015, chúng tôi yêu cầu ban quản trị chung cư hoàn trả diện tích trên nhưng ban quản trị chung cư không trả lại. Chúng tôi đã khởi kiện vụ việc ra tòa, tòa đã thụ lý và đang chờ xét xử.

Tuy nhiên, trong thời gian này ban quản trị lại gửi văn bản đề nghị công ty chúng tôi dọn tài sản ra khỏi hai phòng tại tầng trệt chung cư, sau đó họ tự ý cắt điện, nước của đơn vị thứ ba thuê mặt bằng hợp pháp tại tầng trệt của chung cư, bất chấp pháp luật như vậy.

UBND Q.Bình Thạnh yêu cầu không cắt điện

Liên quan vụ việc này, ngày 13-10 UBND Q.Bình Thạnh đã có văn bản yêu cầu các bên giữ nguyên hiện trạng, không làm ảnh hưởng tới hoạt động của đơn vị sử dụng diện tích (tầng trệt chung cư).

Văn bản cũng nêu rõ UBND Q.Bình Thạnh đề nghị ban quản trị không được cắt điện, cắt nước, đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Ông Trần Xuân Lâm, giám đốc Công ty Điện lực Gia Định thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM, cho biết: Việc ban quản trị chung cư cắt điện của các đơn vị mua điện sau đồng hồ điện kế là quyền của họ, tuy nhiên họ phải xem xét đến nguyên trạng mà trước đó đơn vị tiền nhiệm đã ký hợp đồng bàn giao.

Nếu ban quản trị không đồng tình cho sử dụng điện chung với đồng hồ điện của chung cư thì có thể thông báo, đề nghị họ ký hợp đồng mua điện trực tiếp với công ty điện lực.

Đơn vị sở hữu phần diện tích này có giấy chứng nhận quyền sở hữu, do đó Công ty Điện lực Gia Định sẵn sàng ký hợp đồng, lắp đặt điện kế riêng.

Tuy nhiên quá trình khảo sát, thực hiện bị cản trở bởi một số người nên chưa thực hiện được.

Điện lực Gia Định sẽ đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ để thực hiện việc lắp đặt điện kế theo yêu cầu hợp pháp của khách hàng.

GIA MINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên