13/11/2008 00:11 GMT+7

Bạn trẻ Trung Quốc và Ngày độc thân

TRÁC NHI (Theo China Daily)
TRÁC NHI (Theo China Daily)

TTO - Ngày của những người độc thân 11-11 không phải là một ngày kỷ niệm chính thức ở Trung Quốc. Nhưng trong những năm gần đây, việc tổ chức ngày này càng trở nên phổ biến khi những người độc thân ở nước này đang gia tăng.

f8d6ms9X.jpgPhóng to
Một sự kiện mai mối được tổ chức ở Quảng Châu (Trung Quốc) nhân Ngày độc thân - Ảnh: Nhật Báo Quảng Châu
TTO - Ngày của những người độc thân 11-11 không phải là một ngày kỷ niệm chính thức ở Trung Quốc. Nhưng trong những năm gần đây, việc tổ chức ngày này càng trở nên phổ biến khi những người độc thân ở nước này đang gia tăng.

Vui chơi trong ngày độc thân

Vào những năm 1990, một số sinh viên đại học ở thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) nảy ra ý tưởng chọn ngày 11-11 làm ngày hội cho người độc thân. Kể từ đó, 11-11 là một ngày để những người độc thân ở Trung Quốc tụ tập bạn bè và vui chơi cùng nhau.

Mỗi năm vào dịp ngày của những người độc thân, hàng ngàn sinh viên đại học và công nhân viên trẻ tuổi ở Trung Quốc thông báo kế hoạch tổ chức ngày này trên những trang tin www.xici.net và www.tianya.cn...

Wu Qiong, 30 tuổi, làm công việc thiết kế mỹ thuật tự do, cho biết cô đi chơi với những bạn bè độc thân khác trong ngày 11-11. Còn anh Ge Xipeng, 28 tuổi, nhân viên bán xe hơi, cũng đi chơi với mấy người bạn độc thân, cả nam và nữ. Đầu năm nay, Ge đã chia tay bạn gái. “Cũng chỉ là dịp gặp gỡ bạn bè cũ thôi, nhưng chúng tôi đều chưa có người yêu nên ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra” - Ge giải thích.

Độc thân vì đang tìm người yêu phù hợp

Với cô nhân viên PR 31 tuổi Joy Xu, Ngày độc thân nhắc nhở cô một sự thật là cô vẫn một mình và phải tiếp tục tìm đối tượng phù hợp. "Tôi hy vọng mình sẽ không còn độc thân vào Ngày độc thân năm tới" - Xu ao ước. Đây cũng là điều ước của cô vào ngày 11-11 năm ngoái và năm trước nữa.

Giống như Xu, những bạn trẻ độc thân khắp Trung Quốc đang nỗ lực tìm bạn đời. Số liệu chính thức cho thấy hiện số lượng nam giới trong độ tuổi 20-45 ở Trung Quốc cao hơn nhiều so với phụ nữ cùng độ tuổi, và đến năm 2020 sẽ có khoảng 30 triệu nam giới ở độ tuổi kết hôn bị “dôi” ra. Nhưng điều này cũng không khiến việc tìm chồng của phụ nữ Trung Quốc trở nên dễ dàng hơn.

Nhà xã hội học Xu Anqi nhận định rằng cũng giống như hầu hết các thành phố lớn khác ở Trung Quốc, Thượng Hải có nhiều phụ nữ có học vấn cao và lương cao nhưng chưa kết hôn. Trong khi phụ nữ tìm kiếm những anh chàng có học vấn hơn mình và có vị thế xã hội cao hơn, đàn ông lại thích bạn đời của mình phải trẻ và đẹp.

Nói về tình trạng độc thân của mình và những bạn trẻ khác, cô gái Catherine Lin cho rằng: “Xin đừng gọi chúng tôi là người độc thân. Chúng tôi chỉ là những người sẵn sàng yêu mà thôi". Catherine Lin cho biết cô có thể thay bạn trai như thay áo nếu cô muốn. Đơn giản là Lin đang chờ một chàng trai phù hợp.

Theo nhà nghiên cứu Wang Zhenyu ở Viện xã hội học thuộc Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc, Lin là một ví dụ tiêu biểu của không ít bạn trẻ sống tại các thành phố của Trung Quốc hiện đang dẫn đầu trào lưu sống độc thân. Những bạn trẻ này vững vàng về kinh tế và khi muốn tìm bạn đời, họ đặt tiêu chuẩn rất cao.

Trong khi đó, theo một khảo sát mới đây của trang web tìm việc zhaopin.com, đa số người được hỏi nghĩ rằng phụ nữ nên lấy chồng trước tuổi 28, đàn ông nên lấy vợ trước tuổi 30 bởi vì sau đó cơ hội tìm bạn đời lý tưởng sẽ giảm dần.

TRÁC NHI (Theo China Daily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên