17/06/2014 08:40 GMT+7

Bảo mật cùng chuyên gia Google - Phần 2

AMY KUNROJPANYA (GOOGLE)
AMY KUNROJPANYA (GOOGLE)

TTO - Mật khẩu (password) là hàng phòng thủ đầu tiên chống lại tội phạm mạng. Do đó, mật khẩu rất cần bảo vệ cẩn thận. Những kiến thức cơ bản sau sẽ giúp mật khẩu an toàn hơn.

Mật khẩu: hàng phỏng thủ đầu tiên

s7bu3snO.jpg
Mật khẩu là lá chắn chống hacker đầu tiên nên cần bảo vệ chắc chắn - Ảnh: Internet

Theo chuyên gia Google, bạn nên xem mật khẩu như chiếc chìa khoá chính để vào nhà, và vì vậy bạn phải bảo vệ nó thật cẩn thận. Tuy nhiên, cũng giống như ổ khoá và chìa khoá, mật khẩu có thể bị phá. Có một số thủ thuật quan trọng mà bạn cần biết để ngăn ngừa kẻ trộm ăn cắp tài khoản và thông tin cá nhân.

1. Như thế nào là "mật khẩu mạnh"

Mật khẩu càng dài càng khó đoán. Vì vậy, tạo mật khẩu dài (nhiều ký tự) sẽ giúp giữ thông tin của bạn an toàn trước các công cụ "đoán mật khẩu tự động". Việc thêm số, ký hiệu và chữ cái kết hợp viết hoa viết thường sẽ khiến kẻ xâm nhập tiềm ẩn hoặc những người khác khó đoán, hoặc khó bẻ khóa mật khẩu của bạn hơn nhiều.

Tuyệt đối không sử dụng mật khẩu quá đơn giản như "123456" hoặc "password" và tránh sử dụng thông tin có sẵn công khai như số điện thoại của bạn trong mật khẩu. Mật khẩu này không an toàn!

UuUqCMIb.jpg
Đặt mật khẩu đơn giản cũng như mở toang cửa cho hacker vào nhà - Ảnh minh họa: Internet

* Thủ thuật: Bạn nên nghĩ về một cụm từ mà chỉ bạn biết và làm cho cụm từ đó có liên quan đến một trang web cụ thể để giúp bạn dễ nhớ. Đối với email, bạn có thể bắt đầu bằng “Tom và Jasmine bạn tôi, mỗi ngày một lần gửi cho tôi một email hài hước” rồi sau đó sử dụng các số và chữ cái để tạo lại cụm từ. “MfT&Jsmafe1ad” là mật khẩu có nhiều biến thể. Sau đó lặp lại quá trình này cho các trang web khác.

2. Nên sử dụng mật khẩu khác nhau cho mỗi tài khoản quan trọng

Chọn mật khẩu giống nhau cho mỗi tài khoản trực tuyến của bạn cũng giống như sử dụng cùng một khóa để khóa nhà, ôtô và văn phòng – do đó, nếu tội phạm giành được quyền truy cập vào một tài khoản, tất cả các tài sản đều bị xâm nhập. Vì vậy, không sử dụng cùng một mật khẩu cho bản tin trực tuyến cũng như email hay tài khoản ngân hàng. Việc này có thể không thuận tiện nhưng chọn nhiều mật khẩu giúp bạn an toàn hơn.

Nếu lo lắng rằng mình không thể nào nhớ quá nhiều mật khẩu và thích quản lý mật khẩu của mình trực tiếp trên mạng, một người bạn đáng tin cậy để quản lý là một lựa chọn tốt. Chrome và một số trình duyệt khác có lựa chọn quản lý mật khẩu được cài sẵn trong trình duyệt, và cả những tuỳ chọn độc lập - chỉ cần vài phút để xem qua bạn có thể chọn tuỳ chọn phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

3. Cập nhật mật khẩu của bạn thường xuyên

Một cách tốt để bảo vệ tài khoản của bạn là thay đổi mật khẩu cứ mỗi sáu tháng. Điều này có thể giúp bạn giới hạn khả năng mật khẩu bị đánh cắp. Ví dụ trong trường hợp, có những kẻ trộm ăn cắp mật khẩu và vào trộm tài khoản của bạn trong một thời gian để thu thập thông tin quan trọng về bạn trước khi họ thực sự sử dụng những thông tin chống lại bạn gây ra thiệt hại cho bạn.

4. Thiết lập tùy chọn khôi phục mật khẩu của bạn và luôn cập nhật tùy chọn đó

Nếu quên mật khẩu hoặc bị khóa, bạn cần có cách để đăng nhập lại vào tài khoản của mình. Nhiều dịch vụ trực tuyến sẽ gửi email tạo mật khẩu mới theo địa chỉ email khôi phục khi cần đặt lại mật khẩu đã cài trước đó. Vì vậy, đảm bảo địa chỉ email khôi phục của bạn luôn cập nhật và là tài khoản mà bạn vẫn có thể truy cập.

Đôi khi, bạn cũng có thể thêm số điện thoại vào hồ sơ cá nhân (profile) của bạn để nhận mã đặt lại mật khẩu qua tin nhắn văn bản (SMS). Có số điện thoại di động trong tài khoản là một trong những cách dễ dàng nhất và đáng tin cậy nhất để giữ an toàn cho tài khoản của bạn.

Brm0aBZN.jpg
Giữ an toàn khi sử dụng máy tính công cộng bằng cách dùng Hai bước xác minh (chứng thực hai lớp)

Cũng tương tự như việc bạn sử dụng nhiều ổ khoá cho cánh cửa nhà mình, bạn có thể thêm vào một lớp bảo vệ để tránh kẻ trộm ăn cắp tài khoản. Kích hoạt 2 bước xác minh đồng nghĩa với việc bạn thêm vào một lớp mật khẩu trước khi đăng nhập. Dù cho bạn đăng nhập trên bất cứ máy tình nào bạn sẽ được yêu cầu nhập mã xác minh - là con số được gửi đến số điện thoại của bạn qua tin nhắn, cuộc gọi thoại, hoặc ứng dụng điện thoại. Vì vậy, thậm chí khi mật khẩu của bạn có bị đánh cấp, kẻ xấu vẫn không thể đăng nhập vào tài khoản của bạn nếu không có mã xác minh được gửi đến điện thoại của bạn.

Trong tuyến bài về an toàn khi sử dụng Internet, những thủ thuật dùng Internet hiệu quả hơn sẽ do các chuyên gia từ Google hợp tác cùng Nhịp Sống Số - Tuổi Trẻ Online thực hiện. Mọi thắc mắc trao đổi vui lòng gửi email về địa chỉ: nss@tuoitre.com.vn.

AMY KUNROJPANYA (GOOGLE)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên