07/02/2015 12:12 GMT+7

​Bảo mật phim Việt: cuộc chiến trường kỳ

LÊ TÂN SƠN
LÊ TÂN SƠN

TT - Việc bộ phim tết Siêu nhân X bị tung lên mạng ngay trong ngày ra mắt cho thấy công tác bảo mật phim Việt hiện còn nhiều khe hở và cuộc chiến bảo vệ bản quyền phim vẫn còn lắm gian nan.

Cảnh trong phim Siêu nhân X - Ảnh: Galaxy
Đối với nhiều người ở nước ngoài, xem phim lậu là hành vi rất đáng xấu hổ
Đạo diễn Charlie Nguyễn

Không chỉ có phim chiếu tết, hiện trên các trang xem phim lậu còn có cả Chàng trai năm ấy và Ðể Mai tính 2 là hai phim hiện vẫn đang chiếu rạp, ngoài ra còn có Tèo Em, Mỹ nhân kế... và vô số phim Việt khác đã phát hành trước đây.

Có bản quay lén (bản cam), có bản chất lượng cao (bản đẹp) nhưng chắc chắn một điều rằng tất cả đều là phim lậu. Ðiều này gây cho nhà sản xuất lẫn phát hành những thiệt hại không thể đo đếm được cả về uy tín lẫn kinh tế.

Một bộ phim, từ khi quay xong đến khi ra mắt khán giả trải qua rất nhiều công đoạn và nguy cơ rò rỉ có thể xuất hiện ở bất cứ khâu nào khiến nhà sản xuất gần như bất lực trong việc bảo vệ bản quyền phim.

Ví dụ bộ phận hậu kỳ thì không phải chỉ có một người làm mà thường là một công ty với nhiều nhân viên. “Nhân viên nào đánh cắp phim, thật khó để kết luận” - đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ. “Chưa kể là phim thường được lưu trữ trên server (máy chủ) để nhiều người có thể cùng làm việc chung. Nếu như hacker có thể xâm nhập máy chủ thì việc đánh cắp phim là chuyện quá dễ dàng” - ông bổ sung.

Ðiều Charlie Nguyễn nói nhắc nhớ đến vụ tấn công của hacker vào hệ thống máy chủ của Hãng Sony Pictures, đánh cắp, phát tán cả những bộ phim chưa ra mắt lên Internet đến mức Sony phải quyết định phát hành bộ phim The interview qua kênh online.

“Ðó là hệ thống máy chủ được bảo mật nghiêm ngặt của một hãng phim lớn; còn như các hãng phim VN thì tiền đâu phục vụ cho công tác an ninh đến vậy” - Charlie nói.

Thường những bộ phim điện ảnh khi được chuyển giao cho các rạp luôn đi kèm một mã bảo mật DCP (Digital Cinema Package) để đảm bảo rằng bộ phim đó chỉ có thể chiếu được ở đúng rạp đó và trong trường hợp phim bị rò rỉ thì dựa trên mã DCP có thể biết được phim rò rỉ từ cụm rạp nào.

Tuy nhiên, đây được xem là động tác bảo mật thừa bởi các chủ rạp chẳng ai dại gì đi đập nồi cơm, tự hủy hoại uy tín của chính mình bằng cách sao chép phim. Trường hợp “khán giả” lén quay lại phim từ màn hình thì gần như vô phương truy tìm thủ phạm.

“Trong rạp phim chúng tôi luôn bố trí nhân viên giám sát, nhưng cũng chỉ là giám sát những người cầm máy quay, điện thoại ghi hình chứ một khi đã cố tình thì họ có thể ngụy trang thiết bị, thậm chí bây giờ còn có cả camera thám tử, máy quay gắn trên mắt kính thì giám sát cách nào cũng lọt” - đại diện một cụm rạp cho biết.

“Quan trọng nhất vẫn là ý thức khán giả” - bà Vũ Phượng, đại diện nhà phát hành CGV, cho biết.

Ở những đất nước văn minh, khán giả không chấp nhận việc xem phim lậu, không chấp nhận việc phải xem những bộ phim chất lượng hình ảnh, âm thanh kém nên kể cả khi phim bị rò rỉ lên mạng với chất lượng thấp như những bản quay lén thì đối với các studio cũng không phải là vấn đề bởi con số những người xem phim này không lớn để họ phải quan tâm.

Trường hợp phim chất lượng cao bị rò rỉ, các hãng phim Hollywood chỉ việc báo với MPAA (Hiệp hội Ðiện ảnh Hoa Kỳ) và đơn vị này sẽ có bộ phận chuyên xử lý, tháo bỏ các bản phim lậu.

Chương trình Movie for Everyone (Ðiện ảnh cho mọi người) của CGV tổ chức hằng năm ở các trường đại học dành thời lượng đáng kể cho việc tuyên truyền bảo vệ bản quyền phim.

Ðến các rạp của CGV hôm nay, trước khi vào giờ chiếu phim chính thức, khán giả sẽ được xem một đoạn clip ngắn trong đó các nghệ sĩ, đạo diễn sẽ nói lời cảm ơn đến tất cả khán giả đã nói không với băng đĩa lậu hay phim lậu online.

Ðể mầm ươm ấy trổ hoa, hẳn chúng ta sẽ còn phải chờ lâu nữa. Còn bây giờ thì các hãng phim vẫn phải tự cứu - tìm cách tháo bỏ những bản phim lậu, nhờ cơ quan chức năng can thiệp, điều tra và... chấp nhận sống chung với phim lậu.

LÊ TÂN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên