23/05/2015 22:31 GMT+7

Chat sex bị ép tình, tống tiền hàng ngàn USD

PHONG VÂN (theo ITWeb)
PHONG VÂN (theo ITWeb)

TTO - Tội phạm mạng ép buộc nạn nhân quan hệ tình dục, hoặc tống tiền hàng ngàn USD để không tung ra các hình ảnh hay video nhạy cảm.

Lừa đảo hoặc đánh cắp thông tin nhạy cảm rồi dùng đó tống tiền hay ép buộc tình dục - Ảnh minh họa: ITSecurityAlerts
Lừa đảo hoặc đánh cắp thông tin nhạy cảm rồi dùng đó tống tiền hay ép buộc tình dục - Ảnh minh họa: ITSecurityAlerts

Trong một nghiên cứu mới công bố từ hãng bảo mật Trend Micro, tội phạm mạng đang thực hiện hành vi bóc lột tình dục (sextortion) trên di động, ép buộc các nạn nhân thực hiện quan hệ tình dục, hoặc tống tiền để không tung ra các hình ảnh nhạy cảm hay video, hoặc các cuộc trò chuyện trên mạng của họ.

Do tính chất nhạy cảm của các vụ bóc lột tình dục nên nhiều vụ việc không được báo cáo

Gregory Anderson, Giám đốc khu vực tại Trend Micro

Lừa đảo qua mạng không còn mới trong bối cảnh tội phạm mạng như hiện nay. Các công cụ tống tiền thường hoạt động thông qua nhiều phần mềm tán gẫu, đáng chú ý nhất là Skype vì nó được dùng khá phổ biến.

Theo nghiên cứu của Trend Micro, hãng đã công bố các ví dụ về hành vi bóc lột tình dục ở nhiều quốc gia châu Á thuộc khu vực Viễn Đông, cho thấy tội phạm mạng đã cải thiện chiến thuật tống tiền khi sử dụng phần mềm độc hại trên di động để ăn cắp dữ liệu từ thiết bị di động của nạn nhân, sau đó, chúng dùng những dữ liệu này để uy hiếp tống tiền họ.

Các nhà nghiên cứu tại Trend Micro cho rằng hành vi bóc lột tình dục qua mạng đã thay đổi từ mục đích đơn thuần là gạ gẫm đòi thỏa mãn tình dục sang kế hoạch tống tiền nạn nhân béo bở hơn.

* Xem: Hacker tấn công trang tìm bạn tình trên mạng

Hãng cho biết các thành viên của một nhóm tội phạm tống tiền tình dục qua mạng ở Philippines đã tạo các tài khoản Facebook giả mạo những cô gái khiêu gợi thu hút nam giới vào tán gẫu với chúng. Sau đó, chúng gợi ý họ chat video khiêu dâm (sex) trên Skype để có thể ghi lại những đoạn video ấy.

Những đoạn phim này được dùng để ép nạn nhân gửi 1.000 USD cho tội phạm nhằm giữ nội dung hình ảnh không bị phát tán. Nếu nạn nhân từ chối trả tiền, chúng sẽ công khai video lên Youtube hoặc gửi đến danh sách bạn bè trực tuyến của họ.

Tuy nhiên, điển hình gần đây là trò giả vờ gặp các vấn đề âm thanh trong khi chat, hoặc nói chuyện Skype, rồi thuyết phục nạn nhân tải về một ứng dụng Android để sửa lỗi này, buộc nạn nhân phải dùng smartphone Android hoặc thiết bị di động.

Các clip di động quay cảnh tình tứ cá nhân có thể trở thành thứ tiếp tay cho tội phạm mạng tống tiền - Ảnh minh họa: NewsOn6
Các clip di động quay cảnh tình tứ cá nhân có thể trở thành thứ tiếp tay cho tội phạm mạng tống tiền - Ảnh minh họa: NewsOn6
Tống tiền tình dục qua mạng là một vấn đề phổ biến toàn cầu, nhưng do nó là điều nhạy cảm nên nạn nhân rất có thể sẽ không bao giờ thừa nhận bị thu video

Gregory Anderson, Giám đốc khu vực tại Trend Micro

Các vụ việc được Trend Micro phát hiện khá phức tạp, nhắm đến nhiều người ở nhiều nền văn hóa và quốc gia khác nhau. Tội phạm mạng đặc biệt nhắm vào những người mà chúng nghĩ dễ tấn công nhất dựa trên nền văn hóa của họ.

Để tránh trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công như thế này, ông Anderson nói: "Trước tiên, người dùng đừng quá tin tưởng rằng những thứ họ lưu trong di động đều bảo mật, tội phạm mạng có nhiều cách và phương tiện để truy cập vào tất cả các dạng dữ liệu cá nhân."

Ông cho biết thêm rằng có những cá nhân liên quan đến các vụ việc này khi cấu kết cùng tội phạm, chính vì vậy, người dùng nên tránh xa các trang web mờ ám, bảo mật thông tin cá nhân của mình ở các trang mạng xã hội, và không nên chấp nhận kết bạn với bất kì ai mà mình không biết rõ. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần thận trọng khi tải các ứng dụng vì hiện có rất nhiều ứng dụng giả mạo được tạo ra với mục đích xấu.

PHONG VÂN (theo ITWeb)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên