15/09/2015 17:13 GMT+7

Mã độc khóa smartphone Android, đòi 500 USD tiền chuộc

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Người dùng smartphone chạy hệ điều hành Android đối mặt với một loại mã độc mới có khả năng tự động khóa máy và tống tiền họ.

Nội dung thông báo đòi tiền chuộc 500 USD. - Ảnh: The Hacker News

Mã độc được được một nhóm các nhà nghiên cứu bảo mật phát hiện có tên Android/Lockerpin.A thuộc loại mã độc mã hóa dữ liệu để tống tiền người dùng (Ransomware). Mã độc này có khả năng thiết lập lại mã PIN dùng để mở khóa điện thoại của người dùng, khiến chủ nhân không thể nào truy cập được vào smartphone hay máy tính bảng dùng Android của mình.

Cần biết để tránh bị tội phạm mạng tống tiền

Những thiết bị bị nhiễm phải Ransomware LockerPin này sẽ tự động hiện lên màn hình khóa thông báo đòi tiền chuộc đến 500 USD (hơn 11 triệu đồng). Tuy nhiên theo các chuyên gia của hãng bảo mật ESET, ngay cả khi người dùng chấp nhận trả tiền cho kẻ tấn công, họ cũng chưa chắc lấy được mã mở khóa thiết bị của mình. Bởi vì chính những kẻ tấn công cũng không biết được mã mở khóa chính xác là gì.

Theo các nhà nghiên cứu, đa số nạn nhân bị nhiễm LockerPin do sử dụng các ứng dụng người lớn, hoặc tải từ các diễn đàn, các torrent không đáng tin cậy.

Mặc dù đa số nạn nhân ghi nhận được ở Mỹ nhưng các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo nguy cơ lây lan nhanh chóng trên toàn cầu.

Các chuyên gia còn cho biết hiện chưa có cách nào thật sự hiệu quả để gỡ bỏ mã độc nói trên. Người dùng chỉ có cách tốt nhất là tiến hành đưa máy trở về trạng thái ban đầu của nhà sản xuất, chấp nhận mất tất cả dữ liệu đã lưu trong máy.

* Xem: Cách phòng chống mã độc đòi tiền chuộc dữ liệu

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên