11/04/2012 01:05 GMT+7

Bắt buôn lậu máy ảnh và máy quay phim 63,5 triệu USD

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Hải quan Trung Quốc vừa bắt giữ 14 đối tượng thuộc đường dây buôn lậu các thiết bị máy ảnh và máy quay phim, có tổng giá trị lên đến 400 triệu NDT, tương đương 63,5 triệu USD.

lORulM8F.jpgPhóng to
Tổng giá trị của lô hàng nhập lậu lên đến 63,5 triệu USD – Ảnh: Nhật báo Nam Đô

Các nhân viên hải quan tại thành phố Châu Hải, thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cho hay đường dây buôn lậu này đã vận chuyển hơn 60.000 máy ảnh từ Hong Kong đến Quảng Đông từ tháng 1-2011 đến ngày 15-2-2012. Ngoài ra, những đối tượng còn buôn lậu các mặt hàng quang học khác, gồm 13.623 thấu kính máy ảnh, 483 thiết bị đèn flash cùng 1.025 máy quay phim.

sOgLU825.jpgPhóng to
Lô hàng được mua tại Hong Kong, sau đó buôn lậu vào lãnh thổ Trung Quốc thông qua các cửa khẩu tại Châu Hải và Macau – Ảnh: Nhật báo Nam Đô

Đầu tiên, những đối tượng tổ chức buôn lậu tiến hành việc đưa lô hàng từ Hong Kong vào trong lãnh thổ Macau, sau đó thuê các tài xế địa phương chở số hàng vào lãnh thổ Trung Quốc thông qua cửa khẩu Cổng Bắc. Sau khi vào được bên trong thành phố Châu Hải, lô hàng sẽ được vận chuyển tiếp đến các cửa hàng tại Quảng Châu, Bắc Kinh và Thượng Hải.

luX7Stl7.jpgPhóng to
Nhân viên hải quân Cổng Bắc, Châu Hải khám nghiệm các thiết bị – Ảnh: Nhật báo Nam Đô
GueGLjRf.jpgPhóng to
Mẫu DSLR D5000 của Nikon cũng nằm trong các sản phẩm nhập lậu – Ảnh: Nhật báo Nam Đô

Trong ảnh chụp có thể thấy rất nhiều máy ảnh DSLR và ống kính chuyên dụng mang thương hiệu Canon và Nikon, xuất hiện đặc biệt nhiều là các model Canon EOS 5D Mark II, 600D và những mẫu máy siêu phóng lớn (zoom).

Gần đây model Canon 5D Mark II đang giảm giá mạnh tại thị trường Hong Kong, người mua có thể mua thân máy (body) 5D Mark II với giá khoảng 1.854 USD, trong khi giá chính thức của sản phẩm tại lãnh thổ Trung Quốc (do Canon niêm yết) vẫn là 2.418 USD.

1v5JFVHL.jpgPhóng to
Một ống kính "khủng" của Nikon – Ảnh: Nhật báo Nam Đô

Các mặt hàng máy ảnh, máy quay phim và thấu kính chuyên dụng tại Trung Quốc thường có giá cao hơn thị trường Hong Kong 20-30%. Vì lý do này, nhiều người có xu hướng tìm mua mẫu máy nói trên tại Hong Kong hoặc hàng “xách tay” thay cho sản phẩm chính hãng. Nắm bắt được nhu cầu này đã xuất hiện nhiều đường dây mua thiết bị với số lượng lớn từ Hong Kong, sử dụng các thủ đoạn nhập khẩu trái phép vào Trung Quốc nhằm trốn thuế, rồi bán lại cho người dùng Trung Quốc để kiếm lời.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên