Thứ 2, ngày 17 tháng 12 năm 2018

Bắt đầu chuyển mạng giữ số: chưa có khách

16/11/2018 11:25 GMT+7

TTO - Bắt đầu từ sáng nay, 16-11, dịch vụ chuyển mạng giữ số đối với thuê bao di động được các nhà mạng đồng loạt triển khai. Tuy nhiên, tại các điểm giao dịch, hầu như chưa có khách hàng đến đăng ký dịch vụ.

Bắt đầu chuyển mạng giữ số: chưa có khách - Ảnh 1.

Tại các điểm giao dịch của cả ba nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel đều đã quảng bá dịch vụ chuyển mạng giữ số và có sẵn tờ khai đăng ký. Nhưng theo ghi nhận của Tuổi trẻ Online, tại các điểm giao dịch của cả ba nhà mạng đều vẫn chỉ có khách đến đăng ký các dịch vụ, chưa có khách hàng đến làm thủ tục chuyển mạng.

Theo đánh giá của các nhân viên giao dịch, do quy định mới được công bố nên có lẽ khách hàng vẫn còn tìm hiểu, cân nhắc thêm vì nhìn chung các nhà mạng đều đang có những gói cước với giá cạnh tranh, tương đương về quyền lợi cho thuê bao nên nếu chuyển mạng cũng không tạo ra sự thay đổi lớn. 

Hơn nữa, do thời điểm 16-11 mới áp dụng chuyển mạng giữ số đối với các thuê bao trả sau, nên các chủ thuê bao cũng có tâm lý chờ đến thời điểm cuối tháng để chốt cước phí. 

Mặt khác, do cả ba nhà mạng đều công bố dịch vụ đăng chuyển mạng trực tuyến qua các ứng dụng, trang web chăm sóc khách hàng nên cũng sẽ có nhiều khách hàng lựa chọn phương thức tiện lợi này thay vì phải trực tiếp đến điểm giao dịch.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng có nhu cầu chuyển mạng, cả ba nhà mạng đều áp dụng các biện pháp hỗ trợ tối đa như cho đăng ký qua website, qua các ứng dụng chăm sóc khách hàng, có thể thực hiện dịch vụ tại nhà mà không cần đến điểm giao dịch.

Nhà mạng VinaPhone cho biết người dùng có thể đến hơn 1.000 điểm giao dịch của VinaPhone hoặc đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số thông qua các kênh website. Quy trình thực hiện được thực hiện theo quy định của Cục Viễn thông với thời gian xử lý các yêu cầu tối đa là 2 giờ. Các khách hàng cũng có thể gọi điện đến tổng đài miễn phí 18001091 của VinaPhone - nhánh số 5 để được tư vấn và giải đáp về chuyển mạng giữ số. Nhân viên VinaPhone sẽ liên hệ và hỗ trợ khách hàng thủ tục chuyển mạng tại nhà khách hàng.

Viettel cũng công bố, từ 16-11, khách hàng có thể làm thủ tục chuyển mạng sang Viettel giữ nguyên số điện thoại bằng cách lựa chọn một trong bốn cách thức là đến trực tiếp hệ thống cửa hàng, siêu thị Viettel trên toàn quốc, truy cập ứng dụng My Viettel (tải và cài đặt tại http://viettel.vn/app), đăng ký chuyển mạng qua website http://viettel.vn/chuyenmanggiuso , hoặc liên hệ tổng đài 18008098 (miễn phí) để được hỗ trợ và đăng ký chuyển mạng ngay tại nhà.

MobiFone cũng hướng dẫn khách hàng có thể lựa chọn một trong ba cách để đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số: đăng ký tại các cửa hàng của MobiFone, đăng ký trực tuyến tại địa chỉ chuyenmang.mobifone.vn hoặc gọi đến tổng đài 1800 1090 để được tổng đài viên hướng dẫn và hỗ trợ thủ tục.

Sau khi đăng ký trực tuyến, khách hàng của MobiFone cũng có thể lựa chọn hình thức giao dịch tại cửa hàng hoặc tại nhà.

MobiFone cho biết thêm: Trong thời gian đầu triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số, MobiFone sẽ hỗ trợ khách hàng sở hữu những dòng điện thoại smartphone hiện đại với những ưu đãi cực lớn về gói cước và dung lượng data, kèm theo chính sách miễn đặt cọc.

Bắt đầu chuyển mạng giữ số: chưa có khách - Ảnh 2.

Khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ chuyển mạng giữ số ngay từ khi lấy số thứ tự giao dịch. - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Hỏi nhiều nhưng chưa chuyển

Tại TP.HCM, dạo một vòng quanh các cửa hàng giao dịch lớn của ba nhà mạng Viettel, MobiFone và Vinaphone tại TP.HCM, Tuổi Trẻ Online ghi nhận lượng khách hàng đến giao dịch không tăng thêm so với những ngày thường khác. Buổi sáng sớm khá vắng khách, chỉ đến gần trưa mới có nhiều khách đến, nhưng phần nhiều là thực hiện các giao dịch thông thường khác, rất ít người chuyển mạng giữ số.

Trong khi đó, các cửa hàng giao dịch đều được các nhà mạng chuẩn bị sẵn các bảng quảng cáo, tờ rơi, bộ phận tư vấn và làm thủ tục chuyển mạng giữ số cho khách hàng nhưng đến gần trưa, nhiều cửa hàng cho biết vẫn chưa có khách nào đến làm thủ tục chuyển mạng giữ số.

Nhân viên cửa hàng MobiFone (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: "Sáng giờ chưa có khách hàng nào đến đăng ký để tư vấn hay thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ số".

Còn theo đại diện cửa hàng MobiFone (Quận 1, TP.HCM): "Mấy hôm trước có vài khách đến hỏi thăm về thủ tục chuyển mạng giữ số nhưng họ chưa đủ điều kiện. Hôm nay cũng có vài khách đến hỏi thăm để nắm rõ thủ tục và các chương trình khuyến mãi nhưng chưa vội chuyển. Có lẽ vì thông tin về dịch vụ này đã được truyền thông cụ thể và rộng khắp đến khách hàng từ lâu nên họ không vội vàng trong việc này".

Bắt đầu chuyển mạng giữ số: chưa có khách - Ảnh 3.

Tờ rơi hướng dẫn dịch vụ chuyển mạng giữ số dễ dàng cho khách hàng có nhu cầu tìm hiểu. - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Tương tự, tình hình tại nhiều cửa hàng của Vinaphone và Viettel cũng trong tình trạng khách đến thực hiện các giao dịch thông thường là chủ yếu, dịch vụ chuyển mạng giữ số chỉ có khách đến hỏi thăm và rất ít người đăng ký thực hiện dịch vụ. 

Nhân viên cửa hàng Viettel (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết: "Đã có khách hàng đến yêu cầu chuyển mạng giữ số nhưng do khách hàng chưa đủ điều kiện nên không thực hiện được".

Đại diện Viettel thông tin thêm: tổng đài và các kênh trực tuyến của Viettel cũng ghi nhận lượng khách hàng hỏi thăm thông tin về chuyển mạng giữ số là chủ yếu.

Chờ khuyến mãi

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do việc chuyển mạng giữ số là dịch vụ dành cho những người có nhu cầu nên hầu hết người dùng đều không vội vàng quyết định sớm. Hơn nữa thời gian ban đầu lại chỉ dành cho thuê bao trả sau - thường là những người đi làm ổn định và có thu nhập tương đối - nên họ không vội vàng đi chuyển mạng trong giờ hành chính.

Mặt khác, dù thông tin về việc chuyển mạng giữ số đã được truyền thông từ lâu nhưng những ưu đãi hơn thua giữa các gói cước của các nhà mạng lại biến thiên liên tục nên rất nhiều người dùng cần thêm thời gian để tìm hiểu kỹ trước khi quyết định.

Anh Huỳnh Hoàng (Quận 7, TP.HCM) cho biết: "Tôi đang sử dụng mạng Viettel và muốn chuyển sang mạng MobiFone nhưng chưa rõ gói cước nào của MobiFone là tốt nhất và có nhiều ưu đãi hơn so với hiện giờ. Tôi phải tìm hiểu kỹ rồi mới quyết định chuyển sau".

Còn theo ông Huy Cung (Quận Tân Phú, TP.HCM), "Dịch vụ này không bắt buộc mọi người dùng phải thực hiện như các yêu cầu đăng ký thông tin thuê bao, ảnh chụp chân dung lần trước nên lúc nào mình muốn chuyển cũng được, không cần quyết định ngay. Tôi chờ xem tình hình mọi người chuyển như thế nào rồi mới tính".

Thực tế, nhiều người dùng dù có nhu cầu nhưng đang chờ động thái về chính sách của các nhà mạng trong việc giữ chân thuê bao hiện hành và kéo thuê bao mới. Khi đó, người dùng sẽ có những cách "cân, đo, đong, đếm" giữa các gói cước, chương trình khuyến mãi, dịch vụ hậu mãi của các nhà mạng để chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình.

Theo dự đoán của nhiều người, do dịch vụ không mang tính bắt buộc và đây mới chỉ là thời điểm bắt đầu nên nhiều người dùng dù có nhu cầu nhưng vẫn chỉ đang theo dõi tình hình là chính. 

Hơn nữa, tổng số thuê bao trả sau hiện nay của các nhà mạng đi dộng Việt Nam chỉ khoảng 8,4 triệu (trong đó Viettel, MobiFone và Vinaphone chiếm đại đa số), rất nhỏ so với tổng lượng thuê bao di động toàn quốc là 123,9 triệu nên có thể dễ dàng thấy thời điểm bắt đầu dịch vụ chuyển mạng giữ số diễn ra khá bình yên.

Dịch vụ này nhiều khả năng sẽ thực sự sôi động khi có sự tham gia của các thuê bao trả trước, bắt đầu từ ngày 1-1-2019.

T. HÀ - ĐỨC THIỆN

TIN LIÊN QUAN

  • TTO - Ngày 14-11, trước thời điểm bắt đầu áp dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số (MNP) đối với các thuê bao di động trả sau, các nhà mạng đã công bố quy trình chuyển mạng đối với thuê bao chuyển đi và chuyển đến.

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận