23/01/2015 14:48 GMT+7

​Bắt hai người Trung Quốc lừa đảo qua điện thoại

 ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Nhóm người Trung Quốc này cầm đầu đường dây lừa đảo bằng chiêu gọi điện thoại dọa nợ tiền cước, dính vào đường dây tội phạm để nạn nhân chuyển tiền từ tài khoản cho đường dây này.

Từ trái sang: Zheng Zhuen, Zheng Ke Xi và Lê Thị Ánh tại cơ quan công an - Ảnh: PC45 - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cung cấp
Từ trái sang: Zheng Zhuen, Zheng Ke Xi và Lê Thị Ánh tại cơ quan công an - Ảnh: PC45 - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cung cấp

Thượng tá Lê Thanh Tùng, phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội (PC45) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết cơ quan này vừa bắt hai đối tượng người Trung Quốc và một người Việt Nam đã gây nhiều vụ lừa đảo qua điện thoại, lấy hàng tỉ đồng của các bị hại. 

Hai đối tượng người Trung Quốc bị bắt gồm: Zheng Ke Xi (40 tuổi, thường trú thị trấn Đại Kiều, huyện Cổ Điển, tỉnh Phúc Kiến) và Zheng Zhuen (35 tuổi, trú TP.Phúc Thanh, tỉnh Phúc Kiến) và đồng phạm của hai người này là Lê Thị Ánh (trú tại TP. Móng Cái).

Theo thượng tá Tùng, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng này là thuê người VN đi các tỉnh, thành trong cả nước để thuê những người lao động nghèo mở thẻ ATM mang tên họ và trả cho họ một ít tiền.

Sau đó, nhóm này gom thẻ ATM gửi bằng đường xe ô tô về Móng Cái cho Lê Thị Ánh, rồi Ánh chuyển lại các cho các đối tượng người TQ.

Đồng thời, nhóm người Trung Quốc thuê thêm người trực sẵn tại các trụ ATM, để nếu lừa được tiền là lập tức rút tiền hoặc dùng lệnh chuyển tiền “internet banking” để chuyển tiền khoản ngay vào tài khoản của đối tượng lừa đảo người Trung Quốc.

Còn “chiêu thức” lừa để các bị hại chuyển tiền là gọi điện đến các số điện thoại bàn rồi tự xưng là người của ngành công an, viện kiểm sát, rồi thông báo với chủ thuê bao rằng họ đang dính đến đường dây rửa tiền.

Rồi yêu cầu bị hại rút tiền từ thẻ ATM của mình chuyển vào một tài khoản chúng chỉ định để điều tra. Theo PC45, với chiêu lừa đảo trên, riêng tại Bà Rịa - Vũng Tàu trong vòng mấy tháng qua, các đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt được số tiền gần 1,5 tỉ đồng của ba bị hại.

Trong phòng nghỉ của hai đối tượng người Trung Quốc ở khách sạn Phương Oanh, đường Vạn Ninh, TP Móng Cái, PC45 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu giữ khoảng 120 thẻ sim điện thoại, 80 thẻ ATM các loại cùng tiền mặt và máy tính bảng…

Qua điều tra ban đầu, cả Zheng Ke Xi và Lê Thị Ánh đều khai mình được Zheng Zhuen thuê với giá từ 2.000 đến 3.000 nhân dân tệ/tháng.

Sau khi bắt giữ được ba đối tượng trên, PC45 - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bàn giao cho Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) để tiếp tục điều tra làm rõ.

Hiện PC45 cũng đã nắm được lý lịch, tên tuổi của 5 đồng phạm người Việt Nam trọng vụ án trên và đang tiếp tục truy bắt.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên