27/09/2013 14:15 GMT+7

Bắt học sinh tham gia tấn công mạng lớn nhất trong lịch sử

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Nghi phạm bị bắt ngày 27-9 vì liên quan đến vụ tấn công mạng "lớn nhất trong lịch sử" nhắm vào tổ chức chống thư rác Spamhaus ngày 28-3 là một học sinh 16 tuổi tại London, Anh.

Vụ tấn công làm trì trệ mạng Internet tại vài khu vực ở châu Âu.

qoLlrjny.jpgPhóng to
Ảnh minh họa - The London Evening Standard

Theo thông tin đăng tải từ The London Evening Standardngày 26-9, nghi phạm là cậu học sinh 16 tuổi, danh tính vẫn được cảnh sát Anh giữ kín. Tuy bị bắt giữ trong tháng 4 nhưng đến ngày 26-9 thông tin mới rò rỉ trên mặt báo. Như vậy, nghi phạm trẻ tuổi này bị bắt cùng thời điểm với vụ bắt giữ nghi can chính của vụ tấn công - Sven Olaf Kamphuis tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Tờ The London Evening Standard đăng tải thông tin trong tài liệu mật, "vào thời điểm bị bắt giữ, các máy tính của cậu học sinh này đang mở và đăng nhập vào nhiều hệ thống ảo hóa khác nhau và diễn đàn". Bên cạnh đó, "có dấu hiệu một lượng tiền đáng kể đổ vào tài khoản ngân hàng của nghi phạm". Các điều tra viên về tài chính đang phong tỏa nguồn tiền.

Tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) làm nghẽn máy chủ lưu trữ web bằng một lượng lớn dữ liệu truy vấn, khiến website bị tê liệt, không thể hồi đáp yêu cầu truy cập từ phía người dùng thực.

Hiện chưa rõ vai trò của nghi phạm trẻ tuổi này trong cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) quy mô lớn nhắm vào Spamhaus. Tuy nhiên, cậu học sinh này là nghi phạm thứ hai bị bắt giữ sau Kamphuis, và hiện được bảo lãnh tại ngoại cho đến cuối năm nay. Nghi phạm bị bắt giữ bởi đơn vị chống tội phạm mạng quốc gia Anh (NCCU).

Kamphuis từng tự xưng là người phát ngôn cho công ty lưu trữ web tại Hà Lan CyberBunker, khẳng định vụ tấn công nhằm trả đũa Spamhaus "lợi dụng tầm ảnh hưởng của tổ chức này". Và vụ tấn công mạng quy mô nhất từ trước đến nay xuất phát từ mâu thuẫn giữa tổ chức Spamhaus và Công ty CyberBunker.

Vụ tấn công mạng vào Spamhaus: "Lớn nhất trong lịch sử"

Nguyên nhân của mâu thuẫn dẫn đến vụ tấn công mạng bắt nguồn từ việc tổ chức phi lợi nhuận chuyên chống thư rác Spamhaus quyết định đưa Cyberbunker vào danh sách đen (danh sách được các nhà mạng trên thế giới sử dụng để tham chiếu trong khâu chặn thư rác), cáo buộc trang này là "thiên đường của tội phạm mạng và thư rác".

Trong khi đó, Cyberbunker cho rằng việc buộc tội mình sử dụng dịch vụ lưu trữ để gửi tin nhắn rác là không công bằng. Trên trang web của mình, Cyberbunker cho biết sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho bất cứ trang web nào ngoại trừ web “khiêu dâm trẻ em và liên quan đến khủng bố”.

Giám đốc điều hành Steve Linford của Spamhaus so sánh sức mạnh của cuộc tấn công có thể đánh sập cả hệ thống mạng chính quyền Anh. Hãng tin RT dẫn lời các chuyên gia của công ty phần mềm bảo mật Kaspersky cho biết có thời điểm Spamhaus bị ngập lụt trong dữ liệu lên đến hơn 300 gigabyte/giây, gấp sáu lần những cuộc tấn công thông thường.

Sau khi biết bị tấn công từ ngày 20-3, Spamhaus đã nhờ Công ty an ninh mạng CloudFlare hỗ trợ nhưng nhóm tấn công liên tục thay đổi cách thức để vượt qua lớp bảo vệ CloudFlare lập xung quanh Spamhaus.

Theo các chuyên gia, đợt tấn công không chỉ ảnh hưởng đến các mạng mục tiêu nhắm đến mà còn có các dịch vụ web thông thường không liên quan đến Spamhaus hay Cyberbunker. Đó là lý do tốc độ Internet ở châu Âu bị chậm lại trong những ngày cuối tháng 3, làm ảnh hưởng tới hàng trăm triệu người dùng. Cảnh sát mạng của ít nhất năm quốc gia đã vào cuộc điều tra.

* Nhịp Sống Số: Giải mã vụ tấn công mạng lớn nhất trong lịch sử

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên