15/04/2015 11:18 GMT+7

Bắt khẩn cấp 3 nghi can lừa đảo trúng thưởng qua Zalo

ĐẠI VIỆT
ĐẠI VIỆT

TTO - Bằng thủ đoạn lừa khách hàng trúng giải thưởng hấp dẫn trên Zalo phải chuyển trước chi phí lãnh thưởng, nhóm này đã chiếm đoạt của nhiều người hàng trăm triệu đồng.

Đối tượng Nguyễn Thị Phương (trái) và Lê Văn Pháp (phải) - Ảnh : Đại Việt
Hai nghi can Nguyễn Thị Phương (trái) và Lê Văn Pháp (phải) - Ảnh: Đại Việt

Ngày 14-4, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã bắt khẩn cấp nhóm 3 nghi can trong băng nhóm lừa đảo qua mạng xã hội Zalo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của người bị hại.

Ba nghi can bị bắt gồm :Lê Văn Pháp (sinh năm 1990), Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1996) và Phạm Nguyễn Minh Tài (sinh năm 1994). Cả ba cùng ngụ tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Kết quả điều tra ban đầu xác định các nghi can trên đã lừa đảo nhiều người với hình thức thông báo trúng thưởng qua ứng dụng zalo.

Nhóm này đã lập các trang: www.trangchuzalo.vn và www.tongdaizalo.tk để thu hút thành viên. Từ số điện thoại đăng ký của thành viên trên trang web, các nghi can đã gửi thông báo đến chủ thuê bao rằng trúng xe Honda SH, phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng và nhiều quà tặng hấp dẫn khác.

Khi khách hàng ngỡ trúng thưởng thật liên hệ lại thì nhóm lừa đảo đã hướng dẫn khách hàng làm hồ sơ lãnh thưởng, phải nộp trước các loại phí như vận chuyển, đăng ký xe, trước bạ...

Các nghi can hướng dẫn chủ thuê bao nộp tiền qua tài khoản mở sẵn hoặc nạp thẻ cào điện thoại rồi chiếm đoạt. 

Pháp giữ vai trò gửi thông báo đến các thuê bao, Phương đóng vai người đã từng trúng thưởng và hướng dẫn thủ tục trao thưởng cho nạn nhân. Còn Tài làm nhiệm vụ rút tiền lừa được và ăn chia theo tỉ lệ 8:2 với Pháp (Pháp lấy 80%, Tài 20%).

Theo cơ quan điều tra, băng nhóm này hoạt động từ khoảng tháng 9-2014 đến nay và lừa được rất nhiều người dân với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, ngày 8-3, chị N.T.N.D (SN 1986, ngụ Q.12) nhận được tin báo “Bạn đã trúng được giải nhất chương trình tri ân khách hàng, giải thưởng gồm xe SH125i và một phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng”. Để tiếp tục nhận giải hãy truy cập: www.trangchuzalo.vn để hoàn tất thủ tục. 

Các đối tượng đã dẫn dắt chị D và vẽ ra các khoản phí tổng cộng hơn 24 triệu đồng. Số tiền này được chuyển nhiều lần qua các tài khoản đã được định sẵn và hình thức nạp thẻ cào điện thoại.

Thấy bị lừa, chị D đã thông báo cho cơ quan công an địa phương.

Trung tá Nguyễn Thành Nhân - đội trưởng đội 8 Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) công an TP.HCM cho biết hiện nay tình hình lừa đảo qua mạng xã hội như Zalo, facebook rất phổ biến.

Người dân cần cảnh giác hình thức trúng thưởng qua mạng. Nếu thấy nghi ngờ hoặc phát hiện dấu hiệu lừa đảo hãy đến cơ quan chức năng trình báo.

Qua lời khai của các đối tượng thì hình thức lừa đảo qua mạng xã hội Zalo khá đơn giản và dễ dàng nên nhiều băng nhóm khác cũng đang hoạt động lừa đảo người dân (Tuổi Trẻ cũng đã có bài viết cảnh báo về hiện tượng này).

Hiện cơ quan công an đang mở rộng điều tra vụ án.

Đối tượng Phạm Nguyễn Minh Tài giữ vai trò rút tiền trong băng nhóm lừa đảo - Ảnh : Đại Việt
Phạm Nguyễn Minh Tài giữ vai trò rút tiền trong băng nhóm lừa đảo - Ảnh: Đại Việt

Xem clip bắt khẩn cấp nhóm lừa đảo trúng thưởng qua Zalo

Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện
ĐẠI VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên