24/04/2017 06:20 GMT+7

​Bầu cử tổng thống Pháp: Bà Le Pen và ông Macron sẽ đối mặt nhau

 ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Kết quả sơ bộ đầu ngày 24-4 (theo giờ Việt Nam) cho thấy chính trị gia cựu hữu Marine Le Pen và Emmanuel Macron sẽ bước vào vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Ứng cử viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt tay với những người ủng hộ sau khi bỏ phiếu tại Le Touquet - Ảnh: AFP

Với 96% điểm bỏ phiếu thông báo kết quả kiểm phiếu, chính trị gia mới nổi Macron đang dẫn đầu cuộc đua với 23,7%. Lãnh đạo Mặt trận Quốc gia Le Pen theo sát với 21,8%.

Kết quả trên, theo Đài CNN, cho thấy cử tri ở Pháp đã phủ nhận một cách toàn diện cơ chế chính trị hiện tại của đất nước khi không có một ứng cử viên nào từ các đảng đã thống trị đất nước trong nhiều thập kỷ qua lọt vào vòng trong.
 
Đây là một chiến thắng tuyệt vời đối với ông Macron (39 tuổi). Ông Macron là một cựu chủ ngân hàng đầu tư chưa từng đứng trước cơ quan bầu cử và nay ông trở thành ứng cử viên được yêu thích để trở thành tổng thống kế tiếp của nước Pháp.
 
"Chúng ta đã làm được" - ông Macron nói với những người ủng hộ ông.
 
"Macron là một thành tựu đáng chú ý bởi vì ông đại diện cho sự lạc quan" - cử tri Ockren cho biết.
 
Việc bám sát sít sao Macron cũng là một thành công của bà Le Pen. Bà Le Pen đã dành nhiều năm nỗ lực để đưa đảng Mặt trận Quốc gia thoát khỏi những di sản tai hại của cha bà.
 
"Đã đến lúc giải phóng người Pháp khỏi giới tinh hoa kiêu ngạo. Tôi là ứng cử viên của nhân dân" - bà Le Pen tuyên bố.
 
Phát biểu tại Henin-Beaumont, bà Le Pen đã tập hợp những người ủng hộ bà để truyền tải thông điệp chống nhập cư, chống lại thông điệp của liên minh châu Âu.
 
"Người dân Pháp phải nắm lấy cơ hội này bởi vì thách thức to lớn của cuộc bầu cử này là quá trình toàn cầu hóa đang đặt nền văn minh của chúng ta vào vòng nguy hiểm" - bà Le Pen kêu gọi.
 
Kết quả bầu cử tại Pháp đang phản ánh những cuộc bầu cử khác, chẳng hạn như cuộc bầu cử Brexit của người dân Anh và cuộc bầu cử mà ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ. Đó là nơi mà cử tri đã bác bỏ tầng lớp tinh hoa truyền thống.
 
"Đây là một cơn động đất chính trị tại quốc gia này và tại châu Âu" - nhà báo kỳ cựu Christine Ockrent nói với đài CNN.
 
Cuộc bỏ phiếu vòng đầu tiên được tổ chức ngày 23-4 dưới sự bảo mật chặt chẽ sau vụ tấn công khủng bố tại Paris hồi giữa tuần. Vào lúc 17g địa phương, 69,42% trong tổng số 47 triệu cử tri Pháp đã đi bỏ phiếu.
 
Bà Le Pen và ông Macron sẽ đối mặt nhau trong vòng bầu cử tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 7-5.
 
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên