29/06/2015 14:13 GMT+7

Bao lâu rồi bạn chưa tắt smartphone?

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Đã bao lâu rồi khi ngồi bên bạn bè ở quán cà phê mà bạn không mở điện thoại lướt Facebook? Có phải câu hỏi đầu tiên "Pass Wi-Fi là gì?"

Ảnh: Facebook
Ảnh minh họa: Facebook

Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của điện thoại di động tại Việt Nam đem lại nhiều lợi ích, mở ra rất nhiều cơ hội và tiềm năng về kinh tế, những thị trường kinh doanh trong môi trường di động và trực tuyến... Tuy vậy, sự phổ biến của điện thoại di động, mà phần lớn là điện thoại thông minh (smartphone) cũng có những hệ lụy tác động vào đời sống. 

Người Việt dùng di động kết nối Internet tăng mạnh | 30 triệu người Việt làm gì trên Facebook?

Một trong số những hệ lụy là càng kết nối nhiều trên mạng, ta càng giảm kết nối ngoài đời thực, thậm chí đôi lúc chúng ta không nhận ra được mình đang dần lùi ra khỏi đời sống thực, với những con người thực. Không khó để thấy được những minh chứng cho điều này trong đời sống hiện đại ngày nay, đặc biệt là tại những thành phố lớn. 

Đã bao lâu rồi bạn không đụng đến smartphone khi ngồi cùng bạn bè trong quán cà phê? Câu hỏi đầu tiên của bạn có phải là "pass Wi-Fi là gì"? Bao lâu rồi bạn thật sự thưởng thức một món ăn thay vì vội vã chụp nó, chỉnh màu sắc, điền thêm vài dòng chú thích văn hoa và đăng lên mạng xã hội? Bao lâu rồi bạn trò chuyện với ông bà, bố mẹ khi về nhà thay vì mở điện thoại xem bạn Facebook nhắn gì?... Rất nhiều câu hỏi về kết nối ngoài đời thực ta đang dần mất đi mà không hề hay biết!

Trong một buổi chiều tan tầm ở TP.HCM, tôi đi ngang một quán cà phê mang đi khá nổi tiếng trên đường Pasteur, có rất đông bạn trẻ ngồi tràn cả xuống lề đường. Có bàn một người, có nhóm ba bốn người... gần như tất cả có một điểm chung là cúi gầm mặt xuống nhìn vào chiếc smartphone trên tay. Gần 90%, và không ai nói chuyện với ai.

Trong một buổi tiệc tại quán, nhiều bạn liên tục chụp ảnh "selfie" và đăng ngay lên Facebook, rồi bạn bè trên mạng của họ tiếp tục vào bình luận, và cứ thế họ ngồi giữa buổi tiệc đông người nhưng như ngồi giữa một hoang đảo, bỏ qua những câu chuyện, không giao tiếp, không tương tác, không hỏi thăm nhau, không chia sẻ... Họ cũng biến những người còn lại trong buổi tiệc thành "Robinson".

Ảnh: Facebook
Ảnh minh họa: Facebook

Trong một chuyến dã ngoại, thay vì hòa mình vào thiên nhiên, vào hành trình thú vị của chuyến đi, họ Facebook, và tiếp tục coi bình luận về tấm ảnh chụp một khung cảnh đẹp họ vừa đăng lên, thế là họ bỏ qua những cảnh đẹp khác, những khoảnh khắc khác.

Đó chỉ là một trong nhiều ví dụ về "sự kết nối" giữa ảo và thực mà tôi được thấy, và tôi tin rằng bạn cũng đã thấy. Chính bản thân tôi cũng đang nhận ra mình ngày càng nghiện các "kết nối ảo" nhiều hơn, tôi e ngại và bắt đầu điều chỉnh, cân bằng giữa hai kết nối. Nhiều bạn chỉ cười khi tôi chia sẻ điều này nhưng tôi tin rằng mạng xã hội hay smartphone chỉ là những phương tiện giúp ta liên lạc thuận tiện hơn, gia tăng kết nối đời thực bền vững hơn.

Gần đây, tại một số nơi trên thế giới, họ còn dành hẳn một phần đường cho người dùng vừa đi vừa xài di động.

Bạn có thấy bản thân mình trong một số hình ảnh sưu tầm bên dưới?

Ảnh: VK.com
Ảnh: VK.com
Ảnh: VK.com
Ảnh: VK.com
Ảnh: VK.com
Ảnh: VK.com
Thời gian
Thời gian "sum vầy" của một gia đình hiện đại - Ảnh biếm họa: stephenbyme88
Ngồi đối diện nhau nhưng vẫn trò chuyện qua di động - Ảnh minh họa: tufts.edu
Ngồi đối diện nhau nhưng vẫn trò chuyện qua di động - Ảnh minh họa: tufts.edu
Ảnh minh họa: Imgur
Ảnh minh họa: Imgur
Ảnh minh họa: Blogspot
Ảnh minh họa: Blogspot
Nhiều điều thú vị đã bị bỏ qua - Ảnh minh họa: CNN
Nhiều điều thú vị đã bị bỏ qua - Ảnh minh họa: CNN
Ảnh: banksy.co.uk
Ảnh: banksy.co.uk
Hiện thực buồn của thời đại hiện nay - Ảnh minh họa: PInterest
Hiện thực buồn của thời đại hiện nay - Ảnh minh họa: PInterest
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên