21/05/2015 17:15 GMT+7

Điện thoại BPhone trước giờ "G": liệu có thành công?

TRẦN VIẾT QUÂN
TRẦN VIẾT QUÂN

TTO - Một bạn đọc làm việc trong ngành công nghệ và truyền thông đã có một bài phân tích thú vị về sự kiện "BPhone" đang nổi của Bkav.

Thêm một video "gây sốc" chính thức được phát trên kênh YouTube của BPhone, khẳng định tốc độ kết nối tầm gần NFC chỉ là "ốc sên" so với công nghệ "lần đầu tiên trên thế giới" tích hợp trong BPhone - Nguồn: YouTube/BPhone

Bài viết bên dưới được anh Trần Viết Quân chia sẻ với Blog Công Nghệ - Nhịp Sống Số. Anh Quân từng làm trong lĩnh vực di động và hiện làm việc trong ngành truyền thông tiếp thị kỹ thuật số, do đó, góc nhìn thể hiện quan điểm cá nhân và từ những kinh nghiệm của anh.

Bạn đọc có thể chia sẻ phản hồi qua phần Bình luận bên dưới bài viết.

* Xem: BPhone: chỉ "nổ" hay "bùng nổ"?

BPhone liệu có thành công?

Dạo này thấy dân công nghệ bàn tán về Bphone, là một người đang làm trong ngành di động (Mobile), mình cũng mạn đàm một chút về sự ra mắt của Bphone vào ngày 25-5 tới.

Đầu tiên, mình ủng hộ cách làm của BKAV trong việc họ đưa chiến lược cũng như là cách tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, người làm Marketing ai cũng biết một sản phẩm thành công sẽ bao gồm 4 chữ P (Price, Product, Promotion, Place). Nếu soi trên 4 chữ P này thì liệu Bphone thực sự thành công?

1. Price: Giá của sản phẩm ở phân khúc cao được đem ra so sánh với iPhone 6. Tuy nhiên, với người dùng ở mức giá này, Price không quan trọng bằng Brand vì người dùng có xu hướng mua hàng dựa trên thương hiệu hay emotional (đẳng cấp…). Để người dùng lựa chọn mức giá này với thương hiệu BKAV hay BPhone thì rất khó cho Brand (thương hiệu) mới ra thị trường.

Hình ảnh Tổng giám đốc Bkav Nguyễn Tử Quảng trong một sự kiện do Bkav trong tháng 3, so sánh iPhone và BPhone - Ảnh: Trang mạng xã hội BKav
Hình ảnh Tổng giám đốc Bkav Nguyễn Tử Quảng trong một sự kiện do Bkav trong tháng 3, so sánh iPhone và BPhone - Ảnh: Trang mạng xã hội BKav

2. Product: BPhone có thể có thiết kế rất đẹp, cấu hình "khủng" hoặc trải nghiệm tuyệt vời. Đây vẫn là dấu chấm hỏi trước khi sản phẩm này ra mắt? Nếu BKAV thực sự làm được một sản phẩm tuyệt vời, đó sẽ là một bước ngoặc rất lớn cho ngành công nghiệp phát triển thiết bị di động tại Việt Nam.

3. Promotion: Đến thời điểm này, BKAV đang làm rất tốt trong việc gây chú ý người dùng bằng hàng loạt bài viết hâm nóng trên Báo mạng hay cách triển khai các hoạt động Social Media (truyền thông xã hội). Điều mà không nhiều thương hiệu nội làm được.

4. Place: Nhiều trang tin đưa tin Bphone sẽ được bán qua kênh trực tuyến (Online) gần giống con đường mà Xiaomi đã làm tại Trung Quốc (thương hiệu di động non trẻ hiện gặt hái thành công tại TQ). Tuy nhiên, việc bán Online để tạo thành công về số lượng (units) là rất khó, bởi với thị trường điện thoại di động VN hiện tại khoảng 65% được bán qua TCR Chain (Thegioididong, Viễn Thông A, FPT Shop…), khoảng 25% bán qua TCR Ind (kênh phân phối nhỏ lẻ…), gần 10% qua CES (hệ thống điện máy).

Việc Bphone chưa được bán rộng rãi qua TCR Chain, chưa sở hữu cửa hàng riêng hoặc phân phối tại các Local King (kênh bán lẻ có ảnh hưởng), mà chỉ bán Online qua hệ thống của họ thì số lượng bán của BPhone rất có thể không đạt như con số họ mong đợi. 

Như vậy, dù thành công trong sản phẩm và tiếp thị nhưng không thành công trong cạnh tranh giá trong phân khúc và kênh phân phối thì BPhone khó lòng bán được như kỳ vọng.

Thiết kế của BPhone qua các hình ảnh tại Triển lãm CES 2015 - Nguồn: Trang mạng xã hội BPhoneVietnam
Thiết kế của BPhone qua các hình ảnh tại Triển lãm CES 2015 - Nguồn: Trang mạng xã hội BPhoneVietnam

Thứ hai, là một tập đoàn công nghệ, BKAV biết rất rõ cuộc chơi smarpthone sẽ là một cuộc chơi dài hạn mang tính toàn cầu. Để có thể tiến xa hơn và chiếm miếng bánh lớn hơn, BKAV phải tạo ra một thương hiệu điện thoại với những sản phẩm thực sự đẳng cấp. Rõ ràng việc tuyên bố với công luận về một sản phẩm đẳng cấp sẽ giúp cho BPhone có thể tạo ra những sản phẩm có số lượng bán lớn hơn.

Tôi dự đoán chiến lược sản phẩm của Bphone có thể là:

1. Định vị Bphone đẳng cấp (bằng cách so sánh với iPhone 6 không thèm so sánh với Samsung, Sony hay đem đi triển lãm quốc tế). Đẩy mạnh hoạt động marketing sản phẩm để nâng cao Brand và định vị thương hiệu cấp cao. Rõ ràng BKAV đang làm rất tốt trong việc thu hút sự tò mò của báo chí và dư luận về một sản phẩm "big thing” (lớn lao).

Một hình ảnh được cho là BPhone chia sẻ trên các trang mạng
Một hình ảnh được cho là BPhone chia sẻ trên các trang mạng

2. BPhone ở mức 13 triệu đồng (giá chưa chính thức) có thể không bán được số lượng thành công, nhưng không sao, BKAV vẫn có những sản phẩm ở phân khúc thấp hơn. Bằng việc có thể tạo ra sản phẩm định vị ở phân khúc cao cấp, các BPhone giá thấp hơn có thể “đánh được” ở phân khúc trung cấp hay thấp cấp. 

3. BKAV có mối quan hệ tốt với khối cơ quan hành chính ban ngành. Việc làm chủ hoàn toàn về công nghệ sẽ giúp BKAV không chỉ bán sản phẩm của mình cho khối này mà còn có thể giúp BKAV “thầu” những dự án khác có thể to lớn hơn cả việc bán điện thoại. Điều này cũng rất quan trọng vì không có thương hiệu điện thoại nội nào có khả năng sở hữu công nghệ và kiểm soát công nghệ của riêng mình. Đặc biệt là sự lo ngại an ninh của các sản phẩm đến từ Trung Quốc.

4. Là một tập đoàn đã bán hàng toàn cầu, BKAV hiểu rõ bài toán đưa sản phẩm của mình ra nhiều quốc gia khác. Riêng ở khu vực Đông Nam Á, thị trường Indonesia, Phillipines hay bé hơn như Lào, Campuchia vẫn còn đầy đất cho BKAV trồng. Hoặc việc giống Viettel đi các nước châu Phi cũng có "miếng ăn" ngon lành.

Cuối cùng, dù sao đi nữa thì BKAV đang lựa chọn một con đường đúng và có tầm nhìn rất dài hạn. Nếu họ thành công với chuỗi sản phẩm mang thương hiệu BPhone thì thật sự đây là một điều rất đáng tự hào cho một doanh nghiêp công nghệ VIệt Nam. Điều này có thể sẽ định hình một cuộc chơi mới thú vị hơn tại thị trường di động Việt Nam.

Riêng về chiếc Bphone sắp ra mắt, nếu BKAV có thể bán được 10.000máy/tháng tại Việt Nam, mình xin ngã mũ ngưỡng mộ họ.

Dòng chữ
Dòng chữ "Designed by Bkav-Made in Vietnam" (Thiết kế bởi Bkav - Sản xuất tại Việt Nam) - Ảnh: YouTube
TRẦN VIẾT QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên