19/03/2015 20:52 GMT+7

Nữ kỹ sư Facebook nói về kinh nghiệm khởi nghiệp

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Cô Ruchi Sanghvi, một trong những kỹ sư đầu tiên tại Facebook, chia sẻ quan điểm khởi nghiệp, không như cách hiểu thông thường về khái niệm này.

Ruchi Sanghvi – Ảnh: Internet
Ruchi Sanghvi – Ảnh: Internet

Tại Hội nghị Sáng lập viên nữ (Female Founders Conference) do quỹ đầu tư Y Combinator tổ chức, cựu phó giám đốc hoạt động tại Dropbox kiêm một trong những kỹ sư đầu tiên tại Facebook Ruchi Sanghvi chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của cô về bí quyền làm một người lãnh đạo. Trong đó, cách tốt nhất để thành công là “gạt bỏ thiên kiến cá nhân” và “tìm ra giải pháp mới”.

Trong buổi nói chuyện, Ruchi Sanghvi kể lại trải nghiệm của cô sau khi rời Facebook để thành lập công ty riêng, “Cove”, rồi sau đó về đầu quân cho Dropbox trên cương vị phó giám đốc hoạt động. Cứ sau mỗi lần chuyển việc, Ruchi cho biết cô thấy mình luôn tìm cách tái hiện lại nhịp làm việc khẩn trương khi còn làm trong bộ phận News Feed của Facebook.

Nói về Cove, Ruchi cùng đội nhóm của mình từng làm việc trong văn phòng đặt sau lưng một nhà máy dệt, 14 tiếng mỗi ngày để tạo ra một “cơ sở vững chắc” cho sản phẩm sau cùng của họ, song lại không bao giờ sức hút mà người ta vẫn thường mong đợi ở những công ty khởi nghiệp.

Chúng tôi đã đặt ra những kỳ vọng phi lý đối với khả năng tăng trưởng của công ty. Chúng tôi đã không chịu nhìn nhận rằng mình đang tạo ra một sản phẩm có sức tăng trưởng yếu

Ruchi Sanghvi

Sau này, khi Cove được Dropbox mua lại, Sanghvi tiếp tục đặt câu hỏi về cơ cấu của công ty mới, vẫn dựa trên những kinh nghiệm ở Facebook. DropBox đã dành rất nhiều thời gian để sửa những lỗi hay lỗ hổng vốn chỉ tác động đến một lượng rất nhỏ người dùng đại chúng, và đây là điều cô “không hiểu tại sao”.

Cô nghĩ lẽ ra công ty cần tung ra sản phẩm mới một cách thường xuyên hơn, thay vì bỏ công sức vá lỗi hoặc phí quá nhiều thời gian cho việc hoàn thiện hóa các tính năng.

Nhưng rồi, thực tế đã cho thấy tất cả: cách làm truyền thống kiểu-Facebook: sự lặp lại liên tục và vá lỗi trong thời gian thực, lại không phù hợp với DropBox, vốn là dịch vụ được khách hàng gửi gắm niềm tin bằng dữ liệu cá nhân của họ, từ ảnh cưới cho đến bản thảo đánh máy. Giá trị của DropBox nằm ở tính “chi tiết”.

“Chất lượng thật sự rất quan trọng cho DropBox, và kết quả là chúng tôi phải đi chậm lại – không quá chậm, nhưng đủ chậm hơn Facebook”, Sanghvi tâm sự.

Giá trị công ty là chìa khóa cho tất cả

Việc nhận biết điều gì là độc đáo trong giá trị của công ty bạn sẽ cho bạn biết cách giải quyết các vấn đề, ra quyết định về hình mẫu kinh doanh, dòng thời gian sản phẩm, tuyển dụng và đo lường mức độ thành công của bản thân. Nên, thay vì nghe những lời khuyên chung chung thường dành cho các công ty khởi nghiệp, Sanghvi cho biết tốt nhất nên “tạo dựng hệ thống dựa trên tiêu chuẩn của riêng bạn”.

Và quan trọng nhất, cô nhấn mạnh, là “đừng bỏ cuộc!”

Toàn văn bài nói chuyện của Ruchi Sanghvi tại Y Combinator, Female Founders Conference 2015 - Nguồn: YouTube

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên