06/07/2013 11:01 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ chi tiền câu "like"

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bộ Ngoại giao Mỹ hứng chịu nhiều chỉ trích sau khi bị phát hiện chi đến 630.000 USD để thực hiện các chiến dịch quảng cáo thu hút lượt nhấn nút “Like” (thích) trên mạng xã hội Facebook giữa lúc cả nước phải tiết kiệm chi tiêu.

ByGemQXS.jpgPhóng to
Ảnh chụp trang của Bộ Ngoại giao Mỹ trên Facebook

AFP dẫn báo cáo của Văn phòng tổng thanh tra Mỹ (IG) cho thấy tiền được chi cho các chiến dịch trong năm 2011 và 2012. Nhờ đó, lượng người theo dõi tài khoản tiếng Anh trên Facebook của Bộ Ngoại giao Mỹ tăng từ 100.000 vào năm 2011 lên hơn 2,5 triệu năm 2013. Bộ này giải thích các chiến dịch nhằm phục vụ “các mục tiêu ngoại giao” và tạo nền tảng cho những người theo dõi trên toàn cầu.

Tuy nhiên các ý kiến chỉ trích cho rằng chiến dịch chỉ thu hút một sự quan tâm ảo. Chỉ 2% người theo dõi thật sự “thích” hoặc chia sẻ các chủ đề của Bộ Ngoại giao Mỹ. “Một số mục đăng chỉ nhận được 100 bình luận hoặc chia sẻ, nhiều nhất chỉ vài trăm” - báo cáo cho biết.

Theo IG, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thiếu chiến lược và tiếp cận sai lầm bởi các đối tượng mục tiêu của bộ thường là người lớn tuổi, có sức ảnh hưởng hơn và không phải thuộc loại ngồi hàng giờ trên Facebook để xem các trang của chính phủ. Các sở thuộc bộ ngoại giao có tổng cộng 150 trang trên các mạng xã hội và thường rời rạc, chồng chéo lẫn nhau.

Dù Bộ Ngoại giao Mỹ đã tiếp cận trên diện rộng các mạng xã hội nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành những quy tắc sử dụng các trang như Facebook, Twitter cho mục đích ngoại giao.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên