04/10/2008 02:01 GMT+7

Bó tay với "máy dịch" của Google

MẠNH KIM
MẠNH KIM

TTCT - Nhiều người cần hỗ trợ biên dịch thường xuyên đã mừng như bắt được vàng khi nghe tin Google vừa tung ra công cụ dịch trực tuyến. Quả là tuyệt vời! Sẽ đỡ tốn thời gian lắm đây! Nhưng hỡi ôi, công cụ dịch của Google - dù nhanh gần bằng “tốc độ ánh sáng” - lại ngớ ngẩn đến mức khó tin với sự diễn dịch ngô nghê và còn “sơ khai” ngoài sự tưởng tượng! Dưới đây là vài ví dụ.

Ví dụ 1: Beijing (Reuters) - A Chinese company at the center of a scare over tainted milk powder had asked for government help to cover up the extent of the problem, state media said on Wednesday in the newest development in a widening scandal. China's latest food safety problem, involving the addition of the industrial chemical melamine in milk to cheat in quality tests, has caused public outrage and put the spotlight back on deficiencies in industry oversight and weak regulatory bodies.

(Bản dịch nháp: Một công ty Trung Quốc nằm trong tâm điểm xìcăngđan sữa bột nhiễm độc gây hoảng loạn đã nhờ chính quyền địa phương giúp che đậy thông tin để hạn chế việc phổ biến vụ việc - hãng tin nhà nước cho biết vào thứ tư, trong diễn biến mới nhất liên quan sự kiện sữa nhiễm độc ngày càng lan rộng. Xìcăngđan liên quan an toàn thực phẩm mới nhất của Trung Quốc, trong đó có việc đưa hóa chất melamine vào sữa để đánh lừa kiểm tra chất lượng, đã gây sự phẫn nộ cao độ trong công chúng và đưa tâm điểm sự việc trở lại những bất cập trong giám sát công nghiệp cùng sự yếu kém của các cơ quan kiểm định).

Bản dịch Google như sau: Bắc Kinh (Reuters) - Một công ty Trung Quốc tại trung tâm của một scare hơn hôi sữa bột đã được yêu cầu chính phủ giúp đỡ để che phủ lên các mức độ của vấn đề, phương tiện truyền thông nhà nước nói rằng: trong ngày Wednesday phát triển mới nhất trong một mở rộng scandal. Trung Quốc mới nhất của vấn đề an toàn thực phẩm, liên quan đến việc bổ sung các khu công nghiệp, hóa chất melamine trong sữa này để lừa đảo trong bài kiểm tra chất lượng, đã gây ra cho công chúng cương dâm và đưa trở lại trên các Spotlight thiếu sót trong ngành công nghiệp giám sát và quy định rõ các điểm yếu, cơ quan.

Ví dụ 2: The Bush administration and key lawmakers vowed Tuesday to push ahead with a proposed $700 billion financial bailout plan that was rejected Monday. President Bush said in a brief televised address at the White House. “I'm disappointed by the outcome, but I assure our citizens, and citizens around the world, that this is not the end...”.

(Dịch nháp: Nội các Bush và các nghị sĩ chủ chốt cam kết hôm thứ ba rằng họ sẽ thúc đẩy kế hoạch giải cứu hệ thống tài chính trị giá 700 tỉ USD được đề xuất và bị bác bỏ vào thứ hai. Phát biểu trong diễn văn ngắn trên truyền hình tại Nhà Trắng, Tổng thống Bush nói: “Tôi thất vọng bởi kết quả này nhưng tôi xin cam đoan với công dân mình và công dân thế giới rằng đây chưa là dấu chấm hết...”.

Google dịch: Tổng thống Bush trong quản lý và lawmakers vowed thứ ba chìa khóa để đẩy về phía trước với một đề nghị $ 700 tỉ bailout kế hoạch tài chính đã được từ chối thứ hai. Nói rằng Tổng thống Bush trong một câu ngắn televised địa chỉ tại Nhà Trắng. “Tôi đang vọng bởi kết quả, nhưng tôi bảo đảm công dân của chúng tôi và công dân trên khắp thế giới, điều này không phải là cuối cùng...”.

Ví dụ 3 (còn kinh khủng hơn!): Nairobi, Kenya - The Somalia pirates who hijacked a Ukrainian freighter loaded with tanks, artillery, grenade launchers and ammunition said in an interview on Tuesday that they had no idea the ship was carrying arms when they seized it on the high seas. “We just saw a big ship”, the pirates’ spokesman, Sugule Ali, said in a telephone interview. “So we stopped it”. The pirates quickly learned, though, that their booty was an estimated $30 million worth of heavy weaponry, heading for Kenya or Sudan.

(Dịch nháp: Bọn hải tặc liên quan vụ đánh cướp một tàu hàng Ukraine chở xe tăng, đại bác, súng phóng lựu và đạn dược cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ ba rằng chúng không hề biết con tàu đang vận chuyển súng ống khi thực hiện vụ cướp ngoài biển khơi. “Chúng tôi chỉ thấy nó là một con tàu lớn thôi - phát ngôn viên của nhóm hải tặc Sugule Ali nói trong cuộc phỏng vấn điện thoại - Vì thế chúng tôi chặn lại”. Tuy nhiên sau đó bọn hải tặc nhanh chóng nhận ra rằng chiến lợi phẩm là số vũ khí trị giá đến 30 triệu USD, đang trên đường đến Kenya hoặc Sudan).

Google dịch: Nairobi, Kenya - The Somali pirates những người bị tấn một Ukrainian freighter tải với xe tăng, binh, grenade launchers và đạn dược nói trong một cuộc phỏng vấn ngày Tuesday rằng họ không có ý tưởng của tàu đã được mang cánh tay khi họ giành được nó trên biển cao. “Chúng tôi chỉ thấy một chiếc tàu lớn”, các lậu phát ngôn, Sugule Ali, nói rằng: trong một điện thoại phỏng vấn. “Vì vậy, chúng tôi ngừng lại nó”. Các lậu nhanh chóng học hỏi, tuy nhiên, booty rằng họ đã được ước tính khoảng $ 30 triệu giá trị của các weaponry nặng, tiêu đề cho Kenya hay Sudan.

Bình luận gì với những kết quả dịch trên của Google? Xin được ngắn gọn: Bó tay!

MẠNH KIM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên