01/07/2014 14:32 GMT+7

Bộ trưởng Úc: "Trung Quốc sẽ thiệt hại vì hiếu chiến"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ trưởng Truyền thông Úc Malcolm Turnbull vừa lên tiếng cảnh báo Trung Quốc sẽ thiệt hại nặng nề nếu tiếp tục gây căng thẳng trên biển Đông.

Trung Quốc đang dùng “chính sách ngoại giao tàu chiến” Truyền thông thế giới: Trung Quốc hiếu chiến“Trung Quốc bị cô lập vì hiếu chiến”

Fn4WdFml.jpgPhóng to
Lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines tập trận trên biển Đông ngày 29-6. Sự hiếu chiến của Trung Quốc càng đẩy các nước châu Á tới gần Mỹ - Ảnh: AFP

Theo báo Wall Street Journal, ông Turnbull chỉ trích Trung Quốc “dùng sức mạnh cơ bắp với tất cả các nước láng giềng ở những thời điểm khác nhau”. Ông cho rằng chính sách của Trung Quốc “hoàn toàn phản tác dụng” và “ảnh hưởng tiêu cực” đối với an ninh khu vực. “Trung Quốc thật sự không có đồng minh nào trong khu vực ngoại trừ CHDCND Triều Tiên - Bộ trưởng Turnbull nhấn mạnh - Hậu quả của chính sách đó là các nước láng giềng của Trung Quốc xích lại gần Mỹ hơn bao giờ hết. Do đó tôi cho rằng chính sách của Trung Quốc so với 10 năm trước đây là hoàn toàn phản tác dụng”.

Bộ trưởng Turnbull cảnh báo nếu căng thẳng trên biển Đông bùng nổ thành xung đột thì Chính phủ Trung Quốc sẽ chịu thiệt hại nặng nề nhất từ những tác động tiêu cực của chiến tranh đối với nền kinh tế nước này.

Những lời chỉ trích của Bộ trưởng Turnbull là rất đáng chú ý bởi trước đây giới quan sát đánh giá Úc rất ngại việc can thiệp vào xung đột trên biển Đông do Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nước này với thương mại song phương đạt tới 133 tỉ USD năm 2013.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên