20/06/2017 11:18 GMT+7

Đăng ký thuê bao di động: buộc chụp ảnh, được không?

M. NHIÊN tổng hợp
M. NHIÊN tổng hợp

TTO - 'Bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông nếu không bổ sung ảnh chân dung', là người xài điện thoại di động, bạn nghĩ sao về quy định mới này?

Khách hàng dễ dàng mua SIM điện thoại trả trước mà không cần đăng ký thông tin tại một cửa hàng bán SIM thẻ trên đường Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình, TP.HCM (ảnh chụp tối 9-5-2017) - Ảnh: HỮU THUẬN

Như đã thông tin, theo nghị định 49/2017 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật viễn thông, ngoài những thông tin hiện hành như chứng minh nhân dân, người dùng di động (kể cả trả trước hay trả sau) còn phải cung cấp ảnh chụp chân dung mới đủ điều kiện làm chủ sở hữu hợp pháp của một SIM số điện thoại.

Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều (sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo).

Nhà mạng sẽ tiếp tục thông báo và thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện yêu cầu. 30 ngày sau nếu thuê bao vẫn không thực hiện yêu cầu sẽ bị chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.

Tuy nhiên, khi triển khai nghị định này vào thực tế đã vấp phải sự phản ứng của các chủ thuê bao vì bị "làm khó" đồng thời cũng khiến các nhà mạng than trời vì phải đầu tư thêm vật tư, nhân lực.

Cho đây là quy định không khả thi, bạn đọc Duy Hải phản đối: "Nhà mạng không phải cơ quan quản lý nhà nước, do đó không có quyền đòi hỏi người xài di động cung cấp hình ảnh cá nhân. Thực tế, chỉ đăng ký thuê bao mà người xài di động còn không đảm bảo an toàn vì nhà mạng quá dễ dàng để tra cứu hoặc phát tán. Theo tôi, đây chỉ là dịch vụ và hợp đồng kinh tế sòng phẳng. Chỉ cần chứng minh thư là được rồi".

Cùng quan điểm như vậy, bạn đọc Trungdt phân tích: "Khi mở tài khoản ngân hàng, làm hồ sơ đăng ký quyền sử dụng/sở hữu nhà đất là hai lĩnh vực quan trọng liên quan tính bảo mật và giá trị tài sản lớn - cũng chỉ yêu cầu CMND/TCC/PP thôi chứ không yêu cầu chụp ảnh bao giờ. Bây giờ đăng ký thuê bao di động ngoài các giấy tờ nhân thân còn phải chụp thêm ảnh, chẳng biết để làm gì, chứng minh cái gì?"

Theo bạn đọc này, đây là qui định của công chức bàn giấy thích thì ban hành chứ không nghĩ nó cần thiết không, thực tế không, thậm chí ảnh hưởng doanh nghiệp, người dân như thế nào!?.

Bạn đọc này cũng cảnh báo nếu không sửa đổi kịp thời có khi lại rơi vào trường hợp như lúc đổi giấy phép lái xe, vừa không khả thi, vừa gây áp lực không cần thiết!

Trong khi đó, bạn đọc Ng.cg.tru (nguyentru1357@...) tha thiết: "Người dân rất cần những điều luật hỗ trợ họ làm ăn được dễ dàng, thoải mái... chứ tại sao lại bắt dân phải đi tới lui chầu chực chụp ảnh mới được sử dụng điện thoại, mà khi đăng ký sim đã có ảnh trong CMND?"

Không chỉ phản đối, một số bạn đọc còn đưa ra giải pháp hiến kế cho nhà mạng vừa quản lý tốt, tránh trường hợp đưa ra nhiều quy định gây phiền hà cho người dân. 

Về ý này, bạn đọc Nguyễn Tuấn Lộc (hoanglongluat@...) hiến kế: "Việc quản lý chặt chỉ cần ở chỗ: sim được kích hoạt 12 tiếng không kê khai số chứng minh và tên tuổi, năm sinh cụ thể là bị ngắt sóng liền. Như vậy là quá đủ để quản lý."

Cũng theo bạn đọc Nguyễn Tuấn Lộc, việc sử dụng sim rác, sim khuyến mại là do nhà mạng làm sai, sao lại phải bắt người dân phải chịu những nhiêu khê không đáng có! 

Về phần mình, bạn ủng hộ hay phản đối về quy định này? Mời bạn bày tỏ ý kiến của mình trong bảng thăm dò dưới đây.

[poll width="450px" height="300px"]270[/poll]
M. NHIÊN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên