21/05/2013 09:35 GMT+7

Các nhà điều tra Mỹ tố Apple trốn thuế 44 tỉ USD

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các điều tra viên của Thượng viện Mỹ cáo buộc Hãng công nghệ Apple đã sử dụng một hệ thống phức tạp để che giấu khoản lợi nhuận quốc tế khổng lồ của họ và từ đó tránh khoản thuế lên tới 44 tỉ USD với cả nhà chức trách Mỹ và nước ngoài.

Q2M95Nk9.jpgPhóng to

Các thượng nghị sĩ Mỹ John McCain (trái) và Carl Levin - Ảnh: salon.com

Theo Hãng tin AP ngày 20-5, một báo cáo của các điều tra viên cho Thượng viện trước khi tổng giám đốc Apple Tim Cook ra điều trần vào ngày 21-5 (giờ Mỹ) cho thấy hãng này đã lợi dụng nhiều lỗ hổng thuế ở Mỹ để tránh khoản thuế nói trên trong giai đoạn 2009-2010.

Cuộc điều tra của thượng viện cũng lần đầu tiên cáo buộc những pháp nhân nước ngoài được thành lập từ rất lâu của Apple ở Ireland đã không đóng thuế ở Ireland hay bất cứ nơi nào khác. Công ty này thực hiện các giao dịch tài chính quốc tế chủ yếu dựa vào các pháp nhân mở tại châu Âu để hưởng ưu đãi thuế thấp ở đó, theo báo cáo.

Tuy nhiên, các điều tra viên không mô tả hành vi tránh thuế của Apple là phạm pháp. “Chúng tôi muốn nhấn mạnh chiến thuật tránh thuế từ lợi nhuận thu được ở nước ngoài của Apple để các gia đình người lao động Mỹ, những người đã đóng thuế, hiểu rằng các lỗ hổng thuế với doanh nghiệp hoạt động xuyên quốc gia đã khiến họ phải gánh thêm gánh nặng thuế ra sao và những lỗ hổng đó đã gây trầm trọng thêm thâm hụt ngân sách liên bang như thế nào”, thượng nghị sĩ Dân chủ Carl Levin, chủ tịch tiểu ủy ban điều tra, nói.

Trong khi đó, Apple nhấn mạnh hãng này đã đóng góp rất nhiều công ăn việc làm cho nền kinh tế Mỹ và cả đóng thuế nhiều cho ngân khố quốc gia. Trong một văn bản chuẩn bị cho điều trần mà trang mạng Politico.com có được, Apple nói công ty “đã trả những khoản thuế theo yêu cầu, cả trong và ngoài nước”.

Apple đã bị chú ý kể từ khi báo The New York Times đăng loạt phóng sự về những chiến thuật tránh thuế của hãng này vào năm 2012. Tuy nhiên, Apple không bị cáo buộc làm điều gì phạm pháp và Cook từng nhấn mạnh với báo chí, điều ông sẽ lặp lại trong phiên điều trần, rằng hãng này đã đóng khoảng 6 tỉ USD chỉ riêng thuế thu nhập doanh nghiệp cho ngân khố quốc gia Mỹ.

Các thượng nghị sĩ chủ chốt của cuộc điều tra, Levin và John McCain, nói vụ việc cho thấy nước Mỹ cần phải nhanh chóng cải cách hệ thống pháp luật về thuế.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên