27/10/2020 13:47 GMT+7

Các nhà khoa học khẳng định sự tồn tại của nước trên Mặt trăng

ĐỖ DƯƠNG

TTO - Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố những chứng cứ khoa học thuyết phục cho thấy các phân tử nước tồn tại rất phổ biến ở bề mặt được chiếu sáng của Mặt trăng.

Các nhà khoa học khẳng định sự tồn tại của nước trên Mặt trăng - Ảnh 1.

Các nhà khoa học NASA đã tìm thấy phân tử nước ở miệng núi lửa Clavius thuộc bán cầu phía nam của Mặt Trăng - Ảnh: NASA/NPR

Theo Đài NPR (Mỹ), xác nhận của NASA về sự hiện diện của nước ở bề mặt được chiếu sáng của Mặt trăng là một bước đột phá mới của giới khoa học.

Nghiên cứu của NASA cho thấy nguyên tố hóa học có vai trò thiết yếu với sự sống này có thể được phân bổ khắp nơi chứ không chỉ ở phần băng tuyết đã được phát hiện trước đây trong các khu vực tối và lạnh của Mặt trăng.

"Chúng tôi chưa biết là liệu chúng ta có thể sử dụng nó (nước trên mặt trăng - PV) như một nguồn tài nguyên hay không", ông Jim Bridenstine, người đứng đầu NASA, nói, đồng thời cho biết việc tìm hiểu về nước trên Mặt trang có ý nghĩa quan trọng với các kế hoạch chinh phục, khám phá "chị Hằng" trong tương lai gần của nước Mỹ.

Những phân tử nước đã được tìm thấy ở miệng núi lửa Clavius rất lớn ở bán cầu phía nam của Mặt trăng. Để dò ra chúng, đài quan sát thiên văn SOFIA của NASA đã sử dụng một camera hồng ngoại đặc biệt có khả năng phân biệt giữa bước sóng 6,1 micron của nước (H20) và bước sóng của một phân tử hóa học rất gần với nó là hydroxyl (OH).

Thông cáo báo chí của NASA về phát hiện nước trên Mặt trăng nêu: "Dữ liệu từ vị trí này cho thấy nước có mật độ từ 100-412 ppm (đơn vị đo mật độ, viết tắt của parts per million, có nghĩa là một phần triệu), tương đương với khoảng 12 ounce (11,96ml) nước có trong mỗi m2 đất trên bề mặt Mặt trăng".

"Đây không phải các vũng nước, các phân tử nước tản mát khắp nơi mà không hình thành ở dạng băng hay dạng nước thể lỏng", bà Casey Honniball, tác giả chủ trì nghiên cứu về phát hiện nước trên Mặt trăng, giải thích. Nghiên cứu này được công bố trên số mới nhất của tạp chí Nature Astronomy.

Các kết quả nghiên cứu vừa công bố của NASA giúp khẳng định những điều giới chuyên gia vẫn luôn nghi ngờ trước nay, đó là nước có thể tồn tại ở bề mặt được Mặt trời chiếu sáng của Mặt trăng.

Trước đó, trong nhiều năm gần đây, các nhà khoa học đã có thể chứng minh nước tồn tại ở dạng băng tại các cực của Mặt trăng và ở những khu vực thuộc bề mặt tối, lạnh hơn khác.

Phi hành gia NASA luyện tập trong bể nước chuẩn bị lên Mặt trăng Phi hành gia NASA luyện tập trong bể nước chuẩn bị lên Mặt trăng

TTO - Để chuẩn bị cho chuyến trở lại Mặt trăng vào năm 2024, NASA đã thiết kế nhiều bài tập luyện đặc biệt cho các phi hành gia, trong đó có bài tập trong bể nước.

ĐỖ DƯƠNG