03/12/2007 15:41 GMT+7

Cai nghiện điện thoại di động

TRÁC NHI (Theo Koreatimes)
TRÁC NHI (Theo Koreatimes)

TTO - Hàn Quốc có lẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới tổ chức một chương trình cai nghiện điện thoại di động cho thanh thiếu niên.

rsyKa5ri.jpgPhóng to

Việc sử dụng rộng rãi thiết bị cầm tay này đã dẫn đến chứng nghiện ĐTDĐ ở Hàn Quốc - Ảnh: Chosun.

TTO - Hàn Quốc có lẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới tổ chức một chương trình cai nghiện điện thoại di động cho thanh thiếu niên.

Mới đây, nhóm hoạt động School Beautiful Movement cùng với Cơ quan Xúc tiến Cơ hội số (KADO) và công ty SK Telecom đã khai trương chiến dịch dạy cho thanh thiếu niên cách sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) đúng cách.

Có tổng cộng 12 học sinh tiểu học, cấp 2 và cấp 3 được chọn vào học chương trình thử nghiệm. Trong hai tháng tới, những học sinh này sẽ nói về việc sử dụng ĐTDĐ của họ, thảo luận về những triệu chứng khi không có ĐTDĐ, đồng thời cân nhắc việc sử dụng ĐTDĐ đúng cách như một người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tới đây các trường học ở Hàn Quốc sẽ có các tủ khóa để học sinh tự nguyện cất ĐTDĐ trong thời gian học trên lớp.

Một trường hợp “nghiện dế” là cô nữ sinh 16 tuổi Park Eun-young ở Seoul. Park bị giáo viên tịch thu ĐTDĐ vì cô nhắn tin trong giờ học. Thầy giáo phạt tội này bằng cách giữ ĐTDĐ của Park một tuần mới trả lại. Nhưng khi không có “dế yêu” trong tay, Park cảm thấy bồn chồn và không biết làm gì với đôi tay “nhàn rỗi”. Một ngày sau, Park tới gặp thầy giáo và đề nghị thầy trả lại ĐTDĐ và hứa rằng sẽ không dùng ĐTDĐ trong lớp nữa. Thầy giáo từ chối và cứ giờ ra chơi là Park lại năn nỉ thầy xin lại ĐTDĐ, thậm chí cô còn khóc lóc cầu xin. Ngày hôm sau, thầy giáo đành phải “chịu thua” cô trò và trả lại ĐTDĐ cho Park.

Hàn Quốc là một trong những nước có hệ thống ĐTDĐ tân tiến nhất và dịch vụ ĐTDĐ chất lượng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi thiết bị cầm tay này đã dẫn đến chứng nghiện ĐTDĐ, đặc biệt là ở tuổi teen. ĐTDĐ đã ăn sâu vào cuộc sống hàng ngày của những “con nghiện” này. Cảm thấy bồn chồn khi không có và không được cầm trong tay chiếc ĐTDĐ là “bệnh” thường thấy của nhiều thanh thiếu niên Hàn Quốc.

Một khảo sát của KADO thực hiện năm 2005 với các học sinh từ 14-19 tuổi cho thấy 90% số học sinh được hỏi có ĐTDĐ, 38,2% gửi hơn 1.000 tin nhắn mỗi tháng, 43,7% trò chuyện với bạn bè qua tin nhắn trong giờ học.

Trước đó, điều tra của Hiệp hội Xã hội Thông tin Hàn Quốc năm 2001 cho thấy 74,9% thanh thiếu niên xứ kim chi cảm thấy lo lắng, bồn chồn nếu không có ĐTDĐ.

Và chương trình ngăn ngừa việc lạm dụng dùng ĐTDĐ ra đời cũng xuất phát từ thực trạng “nghiện” ĐTDĐ ở giới trẻ Hàn Quốc và những “hệ lụy” của nó.

TRÁC NHI (Theo Koreatimes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên