12/10/2010 14:23 GMT+7

Cận cảnh Windows phone 7

THÚY QUỲNH tổng hợp
THÚY QUỲNH tổng hợp

TTO - Cuối cùng thì tại Hội nghị di động Quốc tế ngày 11-10, Microsoft đã công bố Windows Phone 7 cùng những mẫu smartphone đầu tiên được "ưu ái" cài đặt hệ điều hành được mong chờ này.

"Bom tấn" Windows Phone 7 ra mắt cùng 9 smartphone

Bài đánh giá tổng hợp về WP7 sau đây sẽ giúp người xem có cái nhìn toàn diện, để xem đây có thực sự là hệ điều hành sẽ giúp người khổng lồ phần mềm xóa bỏ "cái bóng ẻo lả" của một loạt phiên bản Windows Mobile OS trước đó hay không.

Giao diện người dùng: thân thiện, mượt mà!

Nếu đã quen thuộc với máy nghe nhạc Zune HD của Microsoft, bạn sẽ cảm thấy như trở về nhà với giao diện WP7. Những kinh nghiệm có được từ việc thiết kế giao diện cho Zune HD đã giúp ích rất nhiều cho công việc xây dựng bộ mặt của WP7, với menu chính và bề mặt màn hình có cùng kiểu hình động (animations) và phông chữ to lớn, rõ ràng.

vzHYNJo2.jpgPhóng to
Màn hình Quick Launch. Ảnh: PCWorld

Màn hình Quick Launch của WP7 chính là sự cải tiến từ màn hình khởi động (start screen) của các phiên bản Windows Mobile trước đây. Những “ô vuông” (tiles) to lớn, nhiều màu sắc hoạt động như những shortcut dẫn đến những ứng dụng được sử dụng nhiều hoặc được ưa thích nhất, và cả các trang web. Nếu muốn, người dùng có thể tạo ra những “ô vuông” dẫn thẳng đến trang Facebook của mình hoặc bạn bè. Một điểm đáng chú ý, là những ô vuông này có cơ chế thời gian thực, tức là nếu nội dung của ứng dụng hoặc website được cập nhật hay có sự thay đổi, “ô vuông” sẽ hiển thị cập nhật đó ngay trên màn hình. Người dùng có thể dùng ngón tay để di chuyển các “ô vuông” đến bất cứ vị trí nào ưa thích trên màn hình.

Chức năng Hub: nhiều cải biến mới hữu dụng

PJvrJqz5.jpgPhóng to
Giao diện của People Hub. Ảnh: PCWorld

Chức năng People Hub sẽ gộp toàn bộ danh sách bạn bè của người dùng từ các mạng xã hội khác nhau vào ba màn hình: Recent (Gần đây), All (Tất cả) và What’s New (Bạn mới). Màn hình Recent hiển thị những người bạn vừa cập nhật thông tin trong status hoặc profile, còn All sẽ hiển thị toàn bộ danh sách bạn bè. Riêng What’s New chỉ có nhiệm vụ duy nhất là “gom” toàn bộ cập nhật status vào trong một luồng (feed) duy nhất.

hHV2K2Qj.jpgPhóng to
Giao diện Picture Hub. Ảnh: PCWorld

Chức năng Picture Hub cho người dùng xem được toàn bộ hình ảnh có trong Hub của mình, bao gồm cả những ảnh mới chụp và những hình ảnh được cập nhật mới nhất từ toàn bộ bạn bè. Cũng giống như People Hub, chức năng What’s New trong Picture Hub cập nhật đến người dùng những hình ảnh mới nhất của bạn bè. Picture Hub cũng cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh vừa chụp được của mình với bạn bè trong các mạng xã hội như Facebook… ở thời gian thực.

…và Office 2010 Mobile

nEPBN2tU.jpgPhóng to
Ảnh: Techradar

Tính năng Office Hub cho phép người dùng dễ dàng đồng bộ hóa tài liệu và văn kiện giữa chiếc smartphone và máy tính cá nhân. OfficeHub gồm có OneNote, dùng để ghi chú,chức năng Documents và Sharepoint dùng cho mục đích trình chiếu và soạn thảo dữ liệu. Ngoài ra còn có phiên bản Outlook Mail dành cho di động, với những chức năng tương tự như phiên bản dành cho PC, chẳng hạn như gắn cờ hiệu (flagging) những e-mail quan trọng.

Zune Player có mặt trên Windows Phone 7

CAss71ug.jpgPhóng to
Giao diện Zune Player. Ảnh: Engadget

Những lời đồn thổi trước hội nghị về một mẫu “Zune Phone” cuối cùng đã không có cơ hội trở thành hiện thực. Bù lại, tất cả những điện thoại WP7 đều có những chức năng âm nhạc và video như Zune HD. Chưa hết, với phần mềm Zune PC, người dùng có thể đồng bộ và xử lý kho âm nhạc của mình hệt như một chiếc Zune HD thông thường.

Những ứng dụng thực tế khác

7BAyz1wg.jpgPhóng to
Bing Map. Ảnh: Engadget

Windows Phone 7 còn kèm theo tính năng Bing Map, ứng dụng bản đồ trực tuyến được xem là kẻ đối đầu trực tiếp với Google Map. Bing Map cập nhật trong thời gian thực hình ảnh dạng street-view, ảnh nổi 3D và chỉ dẫn lối đi. Công cụ này cũng hiển thị những cập nhật tình hình giao thông, và cung cấp địa chỉ của doanh nghiệp địa phương thông qua Yelp.

Thật ngạc nhiên khi theo Microsoft, người dùng không thể tự tùy biến giao diện mặc định Windows 7 UI. Đây là tin buồn cho những fan hâm mộ giao diện TouchFLO nổi tiếng của HTC, vốn chỉ chạy trên những phiên bản cũ của Windows Mobile. WP7 cũng sẽ kiểm soát rất chặt chẽ các chỉ tiêu thuộc phần cứng, mọi điện thoại dùng WP7 đều bắt buộc phải có ba nút bấm cố định: Home, Search và Back.

Các đối tác phần cứng của Microsoft hiện bao gồm Dell, HTC, ASUS, LG, Samsung, SE, Toshiba, HP và Qualcomm. Đáng chú ý là sự vắng mặt của đại gia NVIDIA, nhà sản xuất con chip Tegra trong máy Zune HD, Microsoft không bình luận về điều này.

Nhắn tin và e-mail

J4F8vZzb.jpgPhóng to

Ảnh: Engadget

Tính năng nhắn tin của WP7 rất được trang Techradar đánh giá cao, đặc biệt là phần bàn phím ảo. Theo đó thì độ chính xác và rõ nét của ký tự được sánh ngang với iPhone của Apple. Như thường lệ, những chuẩn e-mail thông dụng như POP, IMAP, Exchange đều được hỗ trợ.

Trải nghiệm Internet trên Windows Phone 7

dQ0x9wAM.jpgPhóng to
Ảnh: Engadget

Đây có thể là nhược điểm đầu tiên của WP7, với việc chọn Internet Explorer làm trình duyệt web mặc định, chất lượng hình ảnh cũng như giao diện được đánh giá là “xấu xí” và “thô thiển” (theo Techradar).

Tốc độ khi sử dụng được đánh giá là chậm hơn một chút so với những trình duyệt trên Android hay iPhone. Ngoài ra, chất lượng đồ họa hiển thị không được tốt, những banner quảng cáo và hình ảnh định dạng JPG bị vỡ hạt rất nhiều, khiến việc duyệt web trở nên không mấy dễ dàng.

Tệ hơn nữa, Flash không được hỗ trợ trên WP7. Nhìn tổng thể, thì trải nghiệm duyệt web trên WP7 là không mấy ấn tượng. Nên thử chuyển sang các giải pháp khác như Opera Mini hay FireFox Mobile.

THÚY QUỲNH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên