Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Câu chuyện gọi vốn cộng đồng (phần 2)

14/07/2014 09:56 GMT+7

TTO - Như đã chia sẻ ở kỳ trước, lợi ích trước tiên của việc gọi vốn cộng đồng dĩ nhiên là tiền. Tuy nhiên, ngày càng nhiều các doanh nghiệp vốn không thiếu tiền vẫn tham gia vào thị trường vốn này hết sức nhiệt tình. Vì sao?

A3f5NzhM.jpg
Gọi vốn cộng đồng đem lại nhiều lợi ích cho khởi nghiệp - Ảnh minh họa: BoxyRoom

Thứ nhất, chiến dịch gọi vốn cộng đồng là cơ hội vô cùng quý giá để khảo sát thị trường. Ngoài việc khảo sát được mức độ đón nhận của thị trường như giải thích ở bài trước, doanh nghiệp còn thu về những dữ liệu nghiên cứu thị trường vô cùng quý giá khác.

Ví dụ, trong chiến dịch gọi vốn cộng đồng, các bạn có thể thử nghiệm 1-2 ngày với mức quyên góp thấp hơn bình thường, và quan sát xem số lượng người mua có tăng lên nhiều không? Điều này giúp đánh giá được mức giá nào là hợp lý nhất, người tiêu dùng phản ứng với giá như thế nào (price elasticity of demand)? Doanh nghiệp còn có thể thử nghiệm xem thị trường sẽ đón nhận những dòng sản phẩm khác nhau như thế nào. Như trong trường hợp công ty Misfit, khoảng giữa chiến dịch, công ty mình đưa ra Shine màu đen và bán với số lượng có hạn và bán với giá đắt hơn. Số Shines màu đen này bán hết trong vòng vài ngày, chứng tỏ khách hàng sẵn sàng chi tiền thêm để được lưa chọn màu, và mức giá có khả năng tăng lên vẫn có người mua.

Thứ hai, chiến dịch gọi vốn cộng đồng là cơ hội làm PR và marketing vô cùng quý giá. Mặc dù sản phẩm chưa có mặt trên thị trường nhưng báo chí, người tiêu dùng và thị trường đã bàn tán về sản phẩm và háo hức mong chờ những tính năng mới. Nói một cách khác, về mặt tiếp thị, nhờ gọi vốn cộng đồng mà quá trình tiếp cận thị trường được đi trước khoảng nửa năm, đến lúc sản phẩm Misfit được sản xuất, hệ thống bán lẻ (Apple stores toàn cầu) đã để dành sẵn chỗ trong hệ thống cửa hàng của họ để bán sản phẩm Shine.

Một lợi thế không nhỏ khác là sản phẩm khi ra đời đã có sẵn một lượng người hâm mộ (fan) đáng kể, là những người đã đóng tiền mua sản phẩm từ trước khi sản phẩm được thành hình. Những khách hàng này vốn dĩ là người yêu công nghệ, họ sẽ hết lòng ủng hộ sản phẩm trên mạng xã hội và khuyến khích những người dùng khác.

s7Q8FHaE.jpg
Ảnh minh họa: Entrepreneur.com

Thứ ba, nhờ có gọi vốn cộng đồng, bài toán "dự đoán" (forecasting) sẽ bớt hóc búa hơn cho người nắm về tài chính. Thử thách lớn nhất cho người làm tài chính là làm sao biết đặt hàng bao nhiêu cho lô hàng đầu tiên? Nếu đặt nhà máy sản xuất quá ít, sản phẩm vừa mới ra đời mà đã không có hàng bán thì công ty sẽ vuột mất cơ hội quý giá bán vào các hệ thống bán lẻ, làm chậm đà phát triển của doanh nghiệp. Nếu đặt nhà máy sản xuất quá nhiều, vốn của doanh nghiệp sẽ bị kẹt vào hàng, mà trong hoàn cảnh của doanh nghiệp start-up khi nguồn vốn còn ít, tình huống này có thể dẫn đến mất thanh khoản, dẫn đến phá sản.

Trong trường hợp của Misfit, chương trình gọi vốn cộng đồng bán được 10.000 sản phẩm, nên mình cũng tự tin hơn để đặt lô hàng đầu tiên khá lớn, và nhờ vậy có nhiều lợi thế hơn về chi phí vì đặt lô hàng lớn. Những lô hàng sau thường dễ dự đoán hơn, do nhu cầu thị trường sẽ đi vào bình ổn.

Để khép lại bài viết này, mình khuyến khích các bạn hãy nhìn về bài toán gọi vốn cộng đồng nhiều hơn là một công cụ tài chính gây vốn. Hãy nhìn nó từ góc nhìn marketing, hãy xem đó là cơ hội quý giá để xây dựng phi đạo vững vàng cho sản phẩm, cho doanh nghiệp start-up của mình cất cánh.

Bài viết được chị Lê Diệp Kiều Trang, Giám đốc Tài Chính & Chiến Lược của Misfit Wearables, chia sẻ với Blog Khởi nghiệp.

* Những chia sẻ hoặc thắc mắc liên quan đến các vấn đề Khởi nghiệp, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: nss@tuoitre.com.vn.

LÊ DIỆP KIỀU TRANG
Người Việt đi kiện Apple vì cố tình làm chậm iPhone cũ

TTO - Cho rằng gã khổng lồ Apple đã chơi chiêu với người dùng, hàng nghìn người Việt đã cùng đăng ký tham gia khởi kiện tập thể “quả táo cắn dở”.

Sen Đỏ ứng dụng Big Data trong thương mại điện tử

Công nghệ Big Data phân tích dữ liệu, lịch sử đơn hàng… giúp việc kinh doanh qua mạng thuận lợi hơn; giúp trải nghiệm mua sắm người dùng tốt hơn khi loại bỏ hàng kém chất lượng, đào thải các shop lừa đảo gian lận.

Malware mới trên Android đội lốt ứng dụng của nhà mạng

TTO – Công ty bảo mật Kaspersky vừa phát hiện một malware mới chuyên theo dõi thiết bị Android.

Vì sao bạn ‘không thể cưỡng lại’ cái điện thoại? - Phần 2

TTO - Những tình huống cụ thể và các kích thích thần kinh ở bộ não diễn ra trong quá trình tiếp xúc với những nội dung thông tin và giải trí trên mạng Internet khiến bạn dễ nghiện điện thoại hơn.

John McAfee: 'Tiền điện tử sẽ không chết!'

TTO - Trước vụ chấn động sập sàn BitConnect ở Mỹ và Bitcoin tuột dốc không phanh, rất nhiều nhà đầu tư hoang mang nhưng “trùm diệt virus” John McAfee vẫn bình tĩnh tuyên bố: “Tiền điện tử sẽ không chết!”

Google thay đổi chính sách, những người kiếm tiền trên YouTube có thể bị ảnh hưởng

TTO - Google vừa tung ra một loạt quy định khắt khe hơn với các chương trình YouTube Partners và Preferred. Điều này được cho sẽ ảnh hưởng đáng kể tới nguồn thu của các kênh nội dung.

Microsoft đứng đầu 100 hãng công nghệ hàng đầu thế giới

TTO - Lần đầu tiên hãng tin Reuters công bố danh sách 100 hãng công nghệ dẫn đầu thế giới theo bình chọn của họ, trong đó Microsoft giữ vị trí quán quân.