26/10/2011 21:34 GMT+7

"Cha đẻ" Siri rời Apple

 PHONG VÂN
 PHONG VÂN

TTO - Người đứng sau công nghệ nhận diện giọng nói Siri, một trong những tính năng hấp dẫn nhất trong phiên bản hệ điều hành iOS 5 vừa được Apple cho ra mắt, đã rời khỏi "Quả táo" để tiếp tục các dự án mới.

SS10w4de.jpgPhóng to
Siri trở thành "người phụ tá ảo", thu hút người dùng đến với iPhone 4S - Ảnh: TIME

Giới công nghệ chưa quên sự ra mắt ấn tượng của Siri ở sự kiện Apple trình làng iPhone 4S diễn ra vào ngày 4-10, Scott Forstall đã thử nghiệm "trò chuyện" với Siri "Remind me to call my wife when I leave work" (tạm dịch "Nhắc tôi gọi vợ tôi khi xong việc"). Siri đã hiểu được cụm từ "leave work" đồng nghĩa với di chuyển sang một vị trí GPS khác và còn hiểu được "my wife" tức "vợ của Scott" rồi lục trong danh bạ từ chiếc iPhone 4S mà Scott đang trình diễn. (Xem video clip về buổi trình diễn tại đây và tại website Apple)

Siri không xuất phát từ một ý tưởng của Apple, thay vào đó, công nghệ nhận diện giọng nói này chỉ thuộc về Apple từ tháng 4-2010 sau khi "Quả táo" chi ra một khoản tiền hơn 100 triệu USD cho vụ thâu tóm.

Dag Kittlaus, tên của người đồng sáng lập ra Siri vào năm 2007 và cũng là giám đốc điều hành Siri trong suốt thời gian đầu thành lập cho đến khi Siri thuộc về Apple. Theo Siri, Kittlaus gia nhập đội ngũ kiến trúc sư của Apple, tiếp tục bồi bổ cho "đứa con" của mình cho đến ngày ra mắt chính thức khi Apple giới thiệu iOS 5, bao gồm Siri, trên iPhone 4S.

CZrjIaUa.jpgPhóng to
Dag Kittlaus, "cha đẻ" của Siri - Ảnh: Allthingsd

Vào thời điểm ra mắt, giới công nghệ đã tỏ ra khá thất vọng về chiếc smartphone iPhone 4S vì không có nhiều khác biệt so với phiên bản iPhone 4 trước đó. Tuy nhiên, Siri đã "cứu thua" cho Apple, chiếc iPhone 4S tràn ngập đơn đặt hàng và một trong những lý do để mua iPhone 4S là "trò chuyện với người bạn ảo Siri".

Theo Kittlaus, lý do chính để rời khỏi Apple là "dành nhiều thời gian gần gũi gia đình" và thực hiện một số ý tưởng kinh doanh mới.

Apple không đưa ra bình luận nào về việc Kittlaus rời đi.

Siri là gì?

Siri có thể hiểu đơn giản là một người bạn hay người phụ tá ảo cho chiếc iPhone hay máy tính của bạn. Ban đầu, công nghệ nhận diện giọng nói này được xây dựng bởi Học viện Nghiên cứu Stanford, sau đó chuyển thành một dự án Trí thông minh nhân tạo (AI) được tài trợ bởi DARPA.

Giờ đây, Siri là một "người phụ tá ảo" giúp bạn tìm kiếm, trả lời các câu hỏi của bạn. Ví dụ: khi muốn tìm thông tin về chuyến bay kế tiếp của mình, hay muốn đặt bánh pizza từ website, kiếm một nơi ăn tối lãng mạn... mọi thắc mắc mà bạn đưa sẽ được Siri xử lý lần lượt những yêu cầu, đưa ra giải đáp, trao đổi và đặc biệt là khả năng học, tiếp thu để gia tăng tính tương tác với người dùng. Siri sở hữu sự kết hợp của nhiều công nghệ bao gồm nhận diện giọng nói, xử lý ngôn ngữ và tìm kiếm web ngữ nghĩa.

1CCnTvEA.jpgPhóng to
Trao đổi, tương tác với Siri qua giọng nói để nhận được giải đáp

Theo Apple, phiên bản Siri có mặt trong iOS 5 hiện có thể thực hiện tương tác với người dùng khi họ đưa ra các yêu cầu sau: Nhắc nhở, gửi tin nhắn, báo thời tiết, hỏi thông tin (từ Wikipedia, Wolfram|Alpha hay Yelp), lập lịch họp, gửi email, hỏi số liên lạc trong danh bạ, đặt lịch báo giờ, hỏi chỉ dẫn đường, thông tin tài chính chứng khoán và cuối cùng là hỏi Siri về chính bản thân nó.

Video clip giới thiệu Siri - Nguồn: YouTube

Trước khi Siri thuộc về Apple, nó là một ứng dụng thân thiện với nhiều dòng iPhone có mặt trên App Store. Tuy nhiên, để tạo ra điểm độc đáo cho iPhone 4S và iOS 5, Siri giờ đây chỉ có mặt trên iPhone 4S và không còn hiện diện từ iTunes App Store nữa.

Trong một thông tin mới nhất, người dùng iPhone 4 đã có thể tiếp cận Siri thông qua một bản hack được cung cấp bởi một lập trình viên phát hành miễn phí. Nhịp Sống Số sẽ giới thiệu đến bạn đọc trong tin bài kế tiếp.

 PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên