24/01/2013 14:33 GMT+7

Chân dung nữ tỉ phú đầu tiên của châu Phi

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Bà Isabel Dos Santos, 40 tuổi, con gái lớn của Tổng thống Angola, đã trở thành nữ tỉ phú đầu tiên của châu Phi với tổng giá trị tài sản ròng hơn 1 tỉ USD.

XivZYITH.jpgPhóng to

Con gái lớn của Tổng thống Angola đã trở thành nữ tỉ phú đầu tiên của châu Phi - Ảnh: The African Economist

Bà đã mở nhà hàng Miami Beach đầu tiên của mình tại Luanda - thủ đô Angola vào năm 1997, năm bà 24 tuổi, sau đó tham gia ban quản trị một số công ty ở Angola và Bồ Đào Nha.

Theo tạp chí Forbes, trong những năm gần đây bà Isabel Dos Santos mua cổ phiếu của các công ty giao dịch đại chúng ở Bồ Đào Nha. Cổ phần đó cộng với các tài sản riêng của bà tại ít nhất một ngân hàng ở Angola đã đẩy giá trị tài sản ròng của bà cán mức chín con số và trở thành nữ tỉ phú đầu tiên của châu Phi.

Tuy nhiên, vẫn còn câu hỏi lớn đang bỏ ngỏ là làm thế nào người phụ nữ ban đầu chỉ quản lý một nhà hàng lại kiếm được tiền tỉ như vậy? Giáo sư nghiên cứu châu Phi tại Trường đại học Johns Hopkins Peter Lewis đã làm sáng tỏ cách thức kinh doanh tại đất nước Angola: "Rõ ràng thủ tục giấy tờ hành chính và tổ chức bên trong của bộ máy cầm quyền đã đem lại rất nhiều lợi ích kinh doanh. Nguồn quỹ và kinh phí quản trị doanh nghiệp của quốc gia rất mờ ám". Nguồn thu từ dầu tăng vọt từ 3 tỉ USD năm 2002 lên 66 tỉ USD năm 2008, theo ông Lewis. Ước tính hiện nay có đến 5 tỉ USD nằm trong những dòng tài chính bất hợp pháp.

Bác bỏ lời nhận định trên, người phát ngôn của bà Isabel Dos Santos tại Tây Ban Nha khẳng định những dự án đầu tư của bà hoàn toàn minh bạch dựa trên luật pháp châu Âu.

Angola là đất nước giàu kim cương và dầu mỏ, nằm bên bờ biển phía tây của Nam Phi, với diện tích gấp đôi bang Texas (Mỹ), dân số 18 triệu người.

(Theo Forbes)

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên