02/06/2014 17:56 GMT+7

Chào Z - smartphone Tizen đầu tiên trên thế giới

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Chiếc smartphone đầu tiên sử dụng hệ điều hành nguồn mở Tizen đã chính thức xuất hiện với tên gọi: Samsung Z.

nNHxPRvm.jpgPhóng to
Samsung Z có mặt lưng nhựa giả da, cạnh bên bo tròn và cảm biến nhận diện dấu vân tay tương tự Galaxy S5 - Ảnh: TheNextWeb

Như vậy, sau các dòng smartphone đầu tiên dùng hệ điều hành Sailfish OSFireFox OS xuất xưởng, đại diện đầu tiên của hệ điều hành Tizen cũng đã ra mắt. Samsung Z sẽ có mặt ở thị trường Nga vào quý 3 năm nay và mở rộng tiếp sang các thị trường khác. Chưa có giá bán lẻ.

Tizen là hệ điều hành nguồn mở dựa trên nền Linux, khác biệt với Google Android. Phía sau Tizen là những "câu chuyện hợp tan" giữa các công ty lớn vào giai đoạn nguyên thủy của hệ điều hành này. Intel và Samsung cùng hợp tác phát triển Tizen phiên bản "ngày nay" trên mã nguồn Tizen OS cũ của Samsung hay có thể gọi LiMo, tên gọi cũ trước đó. Tuy nhiên, Intel và Nokia mới là hai nhà sáng lập qua hệ điều hành MeeGo đầu tiên.

Tizen chạy các ứng dụng HTML5 tương tự các hệ điều hành di động mới nổi như FireFox OS, Ubuntu Touch. Samsung "cải tiến" giao diện Tizen khá giống với bộ giao diện người dùng (UI) TouchWiz mà hãng này cài cho các thiết bị dùng Android của mình.

Thuộc phân khúc trung cao cấp, Samsung Z có màn hình lớn 4,8-inch Super AMOLED, độ phân giải HD, trang bị chip xử lý bốn nhân (quad-core) 2,3GHz kèm cảm biến nhận diện dấu vân tay và đo nhịp tim tương tự Galaxy S5. Máy hỗ trợ hình ảnh đồ họa 2D lẫn 3D, pin 2600 mAh kèm chế độ "siêu tiết kiệm" (Ultra Power Saving Mode có trong Galaxy S5.

Hiện chưa có thông tin về giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm (UX).

* Thông số kỹ thuật tham khảo smartphone Samsung Z:

  • Hệ điều hành: Tizen 2.2.1
  • Màn hình: 4,8-inch, Super AMOLED, HD (1280 x 720)
  • Chip xử lý: bốn nhân, 2,3GHz
  • RAM: 2GB
  • Bộ nhớ trong: 16GB, nâng cấp tối đa 64GB qua thẻ nhớ microSD
  • Camera: 8MP (sau), 2,1MP (trước)
  • Cảm biến đo nhịp tim, bảo mật nhận dạng dấu vân tay
  • Kết nối: 3G, 4G, Wi-Fi 802.11a/b/g/n, Bluetooth 4.0 BLE, NFC...
  • Pin: 2600 mAh
  • 138.2 x 69.8 x 8.5mm, 136g

Android vẫn là trọng tâm

Samsung bắt đầu giới thiệu các thiết bị dùng hệ điều hành "cây nhà lá vườn" Tizen bên cạnh Android. Vừa qua, Samsung đã chọn dùng Tizen cho thế hệ đồng hồ thông minh Gear 2 và Gear 2 Neo. Hãng sản xuất điện tử Hàn Quốc dự đoán thiết bị dùng Tizen có thể chiếm đến 15% tổng doanh số điện thoại Samsung xuất xưởng mỗi năm.

Trong tuần qua, Samsung còn tuyên bố sẽ phát hành các thế hệ tivi thông minh (Smart TV) hoạt động trên nền Tizen. Trước mắt trong tháng 7, bộ SDK (hỗ trợ phát triển phần mềm) cho Tizen sẽ được phát hành nhằm thu hút giới phát triển ứng dụng cho Smart TV dùng Tizen, hỗ trợ tương tác giữa người dùng với tivi qua giọng nói, cử chỉ...

Tuy nhiên, công ty khẳng định hiện Android vẫn là trọng tâm và sẽ tiếp tục hiện diện trên nhiều thiết bị sắp ra mắt. Tizen chỉ trong giai đoạn thử nghiệm và thị trường smartphone sẽ là phép thử hiệu quả nhất.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên